Cuba sẽ mở thị trường bán sỉ lương thực

14/04/2016 06:26

Cuba sẽ mở các trung tâm bán sỉ lương thực cho thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tiên tại thủ đô La Habana và hai tỉnh miền Trung, Villa Clara và Sancti Spíritus.

Cuba sẽ mở thị trường bán sỉ lương thực

Cuba sẽ mở các trung tâm bán sỉ sản phẩm lương thực cho thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tiên tại thủ đô La Habana và hai tỉnh miền Trung, Villa Clara và Sancti Spíritus.

Trả lời phỏng vấn kênh phát thanh Radio Reloj ngày 12/4, Phó Chủ tịch Tập đoàn Bán Sỉ Lương thực và Hàng tiêu dùng Cuba (GMPABC) Francis Herrera cho biết giá các mặt hàng lương thực tại các trung tâm bán sỉ sẽ thấp hơn 20% so với giá bán lẻ trong hệ thống phân phối nhà nước hiện tại và các mặt hàng ban đầu được bán sỉ sẽ là gạo, bột mỳ, đường, thịt gà và dầu ăn.

Bà Herrera cho biết bước đi này của GMPABC - đơn vị trực thuộc Bộ Nội thương Cuba - là để thực thi lời cam kết mà Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Marino Murillo đưa ra hồi cuối năm ngoái trước Quốc hội Cuba về việc tổ chức lại thị trường bán sỉ và dành không gian cho các thành phần kinh tế phi quốc doanh.

Cũng theo bà Herrera, khó khăn lớn nhất của GMPABC là thiếu thốn phương tiện giao thông, khiến cho việc vận chuyển lương thực và hàng tiêu dùng tới các kho bãi và điểm bán lẻ nhiều khi không được đảm bảo, ảnh hưởng tới việc phân phối cho người dân.

Trong khi đó, Công báo ra ngày 13/4 của Cuba cũng khẳng định từ ngày 2/5 tới, các hợp tác xã phi nông nghiệp (không thuộc nhà nước) và các thành phần kinh tế tự doanh đã đăng ký hợp lệ sẽ được quyền tiếp cận hệ thống bán sỉ lương thực của nhà nước. Các mô hình kinh doanh này hiện đang đảm nhận vai trò chủ chốt trong dịch vụ nhà hàng tại Cuba. 

>Thế giới đang lãng phí 1,3 tỷ tấn lương thực hàng năm

>Giá lương thực thế giới giảm xuống mức thấp nhất 15 năm qua

>Trung Quốc: An ninh lương thực bị đe dọa nghiêm trọng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuba sẽ mở thị trường bán sỉ lương thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO