"Cú đấm" nặng cho bà Hillary Clinton

THÁI BẢO| 20/09/2016 03:53

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã có một bước ngoặt lớn sau khi ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ bất ngờ gặp sự cố sức khỏe trong ngày lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay đã có một bước ngoặt lớn sau khi ứng viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ bất ngờ gặp sự cố sức khỏe trong ngày lễ tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9.

Đọc E-paper

Ngày 15/9, bà Hillary Clinton đã tái xuất trong một cuộc nói chuyện trước đám đông tại thành phố Greensboro, bang Bắc Carolina. Ngay khi bước lên bục phát biểu, bà Clinton đề cập thẳng đến vấn đề chắc chắn được quan tâm nhất là tình hình sức khỏe của mình. Nữ chính trị gia 68 tuổi thừa nhận đã buộc phải ở nhà trong vài ngày sau khi bị chẩn đoán viêm phổi. Hình ảnh từ truyền thông cho thấy bà Clinton gần như khỏe mạnh hoàn toàn.

Đủ thứ suy đoán

Đối với những người ủng hộ bà Clinton cũng như chính bản thân bà, việc gần như ngất xỉu ngay tại một lễ tưởng niệm thu hút đông đảo người Mỹ như 11/9 quả thực là cơn ác mộng. Ngay sau khi chiếc xe màu đen đưa bà Clinton rời đi và đến nhà cô con gái Chelsea Clinton, vụ việc bị khơi lên mạng như một sự kiện chấn động.

Có luồng dư luận đại ý rằng bà Clinton đã nhờ một nhân vật đóng thế vai để che giấu tình trạng của mình. Xa hơn nữa, những người theo thuyết âm mưu đặt câu hỏi rằng liệu bà Hillary Clinton còn sống hay không.

Đây không dừng lại ở một câu chuyện vui trên mạng, mà thực tế những tờ báo uy tín tại Mỹ như The Washington Post hay Los Angeles Times cũng vào cuộc. Trong khi đó, tuyên bố gây sốc của bác sĩ nổi tiếng Bennet Omalu cho rằng có khả năng bà Clinton bị Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Donald Trump đầu độc cũng nhanh chóng tràn khắp truyền thông quốc tế, nhất là những tờ giật gân như Daily Mail hay Mirror (Anh).

Gánh nặng cho tham vọng tổng thống

Dù tất cả các thông tin ấy đều là tin đồn thất thiệt, một điều không thể chối cãi là bà Hillary Clinton sẽ bị ảnh hưởng nặng nề từ sự cố sức khỏe lần này. Một tổng thống tương lai của nước Mỹ, người sẽ lãnh đạo nền kinh tế số 1 thế giới trong ít nhất 4 năm tới bắt buộc phải có sức khỏe thật tốt. Nếu thắng cử, bà Hillary Clinton sẽ 69 tuổi (tính tới tháng 11), qua đó trở thành vị tổng thống đắc cử cao tuổi thứ hai lịch sử nước Mỹ sau ông Ronald Reagan.

Từ khi chuyện bệnh tình của bà Clinton ầm ĩ tới nay, phe Cộng hòa và nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump không hề trực tiếp bình luận gây sốc để "triệt hạ” đối phương. Phía ông Trump nói rằng muốn giữ sự tôn trọng dành cho bà Clinton, nhưng thực tế có thể đó cũng là cú dừng bước hợp lý cho bản thân ông. Vào tháng 11 tới, nếu được bầu, ông Trump sẽ là tổng thống đắc cử già nhất nước Mỹ (71 tuổi). Rõ ràng cả hai đều không muốn nhắc tới vấn đề sức khỏe và tuổi tác.

Như một động thái tất yếu, cả ông Trump lẫn bà Clinton đều đưa ra những chi tiết cụ thể hơn về tình hình sức khỏe của mình, và có vẻ tất cả đều ổn. Thế nhưng,The Huffington Post ngày 16/9 đưa ra một khảo sát cho thấy, niềm tin của cử tri Mỹ vào tình trạng của bà Clinton đã sụt giảm đáng kể. Cụ thể, khảo sát do The Huffington Post kết hợp với YouGov chỉ ra rằng, hiện chỉ 39% người Mỹ lúc này tin vào thể chất của bà Clinton, 38% nói bà không đủ sức khỏe đảm đương công việc và 23% nói "không chắc chắn".

Các nhà phân tích trước đó nói trên CNN rằng, vấn đề mấu chốt có thể khiến bà Clinton thua cuộc bầu cử này chính là có xây dựng được niềm tin với người ủng hộ hay không. Xét mặt này, bà đã dính một "phốt" khá lớn về vụ lùm xùm sử dụng email trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013, dưới thời Tổng thống Obama). Người Mỹ nghĩ rằng bà Clinton không thật thà. Và hiện tại, vấn đề sức khỏe một lần nữa khoét sâu vào độ chân thật của một chính trị gia.

>Tỷ phú Bloomberg: Chúng ta buộc phải chọn bà Clinton thành Tổng thống

>Donald Trump "nhờ" Nga đột nhập email của bà Clinton

>Tranh cử Tổng thống Mỹ: Cơ hội nào cho Donald Trump?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Cú đấm" nặng cho bà Hillary Clinton
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO