Công ty cho "thuê phòng" trên không gian

PHƯƠNG THẢO| 01/03/2018 06:49

Một công ty Mỹ vừa thành lập dự định sẽ xây dựng các trạm vũ trụ ở quỹ đạo thấp của Trái Đất và cho các quốc gia cũng như cá nhân thuê để tiến hành thí nghiệm hoặc "đi nghỉ".

Công ty cho

Tỷ phú Robert Bigelow trình bày dự án trạm vũ trụ của mình. Ảnh: AP

Business Insider cho biết Robert Bigelow, tỷ phú 72 tuổi từng kiếm hàng tỷ USD từ chuỗi khách sạn Budget Suites of America, vừa ra mắt một công ty dịch vụ không gian tên là Bigelow Space Operations (BSO).

Bigelow từng sáng lập công ty Bigelow Aerospace vào năm 1999. Công ty này phát triển các sản phẩm phần cứng cho công nghệ không gian. Cũng công ty của tỷ phú này đã phát triển loại phòng có thể bơm hơi, gọi là Bigelow Expandable Activity Module, được NASA gắn vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào năm 2016.

Giờ đây, ông Bigelow muốn cùng công ty mới mở thương mại hóa không gian và qua mặt cả NASA trong việc xây dựng một trạm vũ trụ "quái vật". BSO dự định sẽ đưa lên không gian 2 module có thể bơm phồng với độ dài 16 m/module. Hai module này khi kết nối nhau sẽ tạo thành một trạm vũ trụ.

BSO-doanhnhansaigon-1605-1519809520.jpg

Mô hình trạm vũ trụ hình thành từ 2 module của BSO. Ảnh: Bigelow Aerospace

Công ty của Bigelow muốn cho các quốc gia thuê không gian để làm thí nghiệm trên quỹ đạo hoặc cho khách du lịch "đặt phòng" trên không gian.

"Các cấu trúc đơn lẻ có thể chứa con người vĩnh viễn này sẽ là cấu trúc lớn nhất và phức tạp nhất từng được biết đến trong số các trạm dành cho con người trên không gian", BSO tuyên bố trong một thông cáo.

Công ty này sẽ bán dịch vụ ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp, khu vực 400 km bên trên Trái Đất.

"Ở khía cạnh sử dụng của con người, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn rất sơ khai", công ty này nói.

Business Insider nhận định, BSO đã ra đời trong một thời khắc chưa từng có của ngành công nghiệp không gian. Trong nhiều năm qua, NASA đã chuyển giao một số quyền kiểm soát không gian và thời gian sử dụng trạm không gian của họ cho các công ty tư nhân.

Tổng thống Donald Trump cũng kêu gọi tư nhân hóa hơn nữa đối với trạm không gian và đề xuất cắt giảm ngân sách dành cho NASA đến mức thấp nhất trong lịch sử. Trump cũng đề nghị NASA rút khỏi các chương trình toàn cầu sớm hơn 3 năm, vào năm 2025.

Trong khi đó, chi phí tiếp cận không gian đang ngày càng giảm với sự phát triển của hệ thống tên lửa mới.

Các module mới của BSO có thể chứa 6 người. Module này sẽ được phóng lên ở trạng thái thu nhỏ, sau đó được "bơm lên" bằng khí có thể thở được sau khi đã vào quỹ đạo.

(Theo Zing)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công ty cho "thuê phòng" trên không gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO