Có gì trong chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ

TĂNG KHÁNH| 21/01/2017 09:02

Tỷ phú Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ và nắm giữ quyền kích hoạt chiếc vali hạt nhân.

Có gì trong chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ

Vào lúc 12h00 ngày 20/1 (nhằm 00h00 ngày 21/1 theo giờ Việt Nam), ông Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ông Trump bắt đầu ngày nhậm chức bằng việc đi lễ tại nhà thờ gần Nhà Trắng, dùng trà sáng cùng Tổng thống miễn nhiệm Barack Obama ngay tại Nhà Trắng. Sau đó, đoàn xe đưa cả gia đình ông Trump và ông Obama đi 4km trên đại lộ Ennsylvania đến Điện Capitol (tòa nhà quốc hội Mỹ) để tiến hành lễ tuyên thệ nhậm chức. Đến dự buổi lễ nhậm chức có cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân, "nguyên đối thủ" của ông Trump là bà Hillary Clinton cùng cựu Tổng thống Bill Clinton.

"Tôi long trọng cam kết rằng sẽ trung thành thực hiện chức vụ tổng thống Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Mỹ. Vì vậy, xin Chúa giúp đỡ tôi", ông Trump tuyên bố.

Ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng từ ngày 20/1/2017

Sau lời tuyên thệ, ông Trump có bài phát biểu nhậm chức và nhấn mạnh chính sách "Nước Mỹ là trên hết" mà chính quyền của ông sẽ theo đuổi: "Chúng tôi đang chuyển giao quyền lực từ Washington và trả lại quyền lực cho người dân. Từ ngày hôm nay trở đi, đất nước chúng ta sẽ có một tầm nhìn mới. Từ ngày hôm nay trở đi, chỉ có nước Mỹ là trên hết. Cùng nhau, chúng ta sẽ quyết định đường lối của nước Mỹ và thế giới trong nhiều năm tới”, Reuters dẫn lời tân Tổng thống. 

Nếu thực hiện đúng những gì tuyên bố khi tranh cử, trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền, tân Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp hành chính, cả đối nội lẫn đối ngoại. Trong đó, nổi bật nhất là: bãi bỏ đạo luật y tế Obama Care, siết chặt quản lý nhập cư, bổ nhiệm Chánh án Tòa án tối cao, bãi bỏ Hiệp định như TPP, tái đàm phán NAFTA và tuyên bố Trung Quốc thao túng tiền tệ.

Cũng trong ngày nhậm chức của tân Tổng thống, một trợ lý quân đội giấu mặt sẽ cùng Tổng thống mãn nhiệm Barack Obama trao chiếc vali hạt nhân cho ông chủ mới của Nhà Trắng. Chiếc vali đặc biệt này - biểu tượng cho sức mạnh quân đội của nước Mỹ -  sẽ luôn ở rất gần Tổng thống Mỹ, được bảo quản thay phiên bởi 5 sĩ quan đến từ 5 cơ quan khác nhau. Bên trong chiếc vali là "quả bóng hạt nhân", cùng một thẻ cứng kỹ thuật số, kích thước 7,3 x 12 cm, có biệt danh là "biscuit" (bánh quy), chứa các mã số cho phép phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Vào thời điểm Tổng thống đắc cử Mỹ tuyên thệ nhậm chức, người trợ lý này sẽ mang chiếc túi da, lặng lẽ di chuyển đến bên cạnh ông.

Theo thông lệ, một cuộc họp kín sẽ được tổ chức sau đó để ông Trump được hướng dẫn cách thức sử dụng thẻ mật mã và vali. Thời điểm tổ chức cuộc họp đến nay vẫn được giữ bí mật vì những lý do an ninh. Tuy nhiên, theo Politico, nhiều cựu tống thống Mỹ trước đây đã được các quan chức quân sự đặc biệt hướng dẫn sử dụng vali hạt nhân chỉ vài giờ trước lễ tuyên thệ, trong một phòng kín thuộc nhà khách tổng thống ở số 1651-1653, đại lộ Pennsylvania, Washington, D.C., đối diện với tòa nhà Văn phòng điều hành của Nhà Trắng.

Như vậy, sau khi tuyên thệ, ông Trump sẽ là người duy nhất của nước Mỹ có quyền ra lệnh phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân có sức hủy diệt cực lớn.

>>Ivanka Trump - người phụ nữ "đệ nhất quyền lực" nhà Trump

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có gì trong chiếc vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO