Chứng khoán tăng, dầu lao dốc sau dòng Tweet của ông Trump

Gia Lê| 12/09/2019 07:21

Thị trường tài chính toàn cầu hôm qua lại có một phiên hỗn loạn sau loạt động thái mới từ Tổng thống Mỹ Donald Trump - người thường xuyên khuynh đảo các thị trường chỉ qua những dòng trên mạng xã hội Twitter.

Chứng khoán tăng, dầu lao dốc sau dòng Tweet của ông Trump

Chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones hôm qua tăng vọt hơn 227 điểm, tương đương gần 0,9%, lên 27.137 điểm, đánh dấu phiên thứ 6 đi lên liên tiếp và là chuỗi tăng giá dài nhất từ tháng 6/2019 đến nay. Phiên hôm qua cũng ghi nhận chỉ số này vượt mốc 27.000 điểm trở lại kể từ ngày 30/7/2019, theo đó Dow Jones chỉ còn cách 1% so với mức kỷ lục đạt được vào ngày 16/7/2019.

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung tiếp tục được cải thiện là yếu tố chính, thúc đẩy thị trường đi lên. Tổng thống Trump hôm qua chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng, Mỹ sẽ hoãn nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc theo yêu cầu của Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cũng vì Trung Quốc sắp tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập nước vào ngày 1/10/2019 tới. Theo đó, thời hạn tăng thuế 250 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 25% lên 30% sẽ được dời từ ngày 1/10 sang 15/10/2019, tức hoãn lại hai tuần. 

Việc ông Trump quyết định hoãn nâng thuế, có thể còn nhằm thể hiện thiện chí của Mỹ trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên sẽ diễn ra tại Washington từ đầu tháng 10 tới, cũng như đáp lại những hành động nhượng bộ của Trung Quốc gần đây như miễn thuế cho 16 loại hàng hóa của Mỹ khỏi vòng áp hàng rào thuế quan bổ sung đầu tiên và đồng ý tăng cường mua thêm nông sản Mỹ.

Chuỗi thông tin tích cực trên đã tác động tích cực lên tâm lý của các nhà đầu tư trong những ngày gần đây, giúp các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán liên tiếp bứt phá, đặc biệt là tại thị trường Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, chứng khoán Việt Nam đầu ngày hôm nay cũng phục hồi trở lại với sắc xanh lan tỏa trên toàn thị trường.

Ngược lại, trên thị trường dầu thô, giá dầu WTI đã có một trong những phiên lao dốc mạnh nhất gần đây vào hôm qua, khi rớt gần 3% xuống còn 55,7 USD/thùng, mức thấp nhất trong 1 tuần qua, trong khi giá dầu Brent kỳ hạn tháng 11 trên sàn Luân Đôn cũng giảm 2,5% xuống 60,8 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 3/9/2019.

Diễn biến trên thị trường dầu mỏ cũng được cho là liên quan đến ông Trump. Cụ thể, sau khi ông Trump thông báo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người có quan điểm diều hâu và từng đưa ra yêu cầu đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0, đã từ chức, thì giới đầu tư dự báo nguồn cung dầu từ Iran sẽ phục hồi trở lại.

Thực tế là một báo cáo vào hôm qua cũng cho biết, ông Trump đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Iran, trước khi có cuộc gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào cuối tháng này. Trước thông tin trên, giới phân tích dự báo khả năng dầu thô của Iran sẽ sớm được xuất khẩu trở lại nhờ các biện pháp cấm vận được nới lỏng hoặc dỡ bỏ một phần.

Ngoài ra, triển vọng nhu cầu yếu hơn từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vào hôm qua cũng góp phần làm giá dầu suy giảm, bất chấp dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy nguồn cung dầu thô nội địa giảm 4 tuần liên tiếp.

Có thể thấy, kể từ khi lên nắm quyền, những tuyên bố, phát ngôn của Tổng thống Trump đều khiến các thị trường tài chính chao đảo. Thực tế là nhiều tuyên bố của ông sau đó được hiện thực hóa bằng các hành động và chính sách của chính phủ Mỹ, do đó khiến nhiều người phải dè chừng và phản ứng nhanh sau mỗi lời nói của vị tổng thống khó lường này. Gần đây, các chuyên viên phân tích tại JPMorgan Chase thậm chí còn tạo ra chỉ số đo lường tác động của những dòng tweet của ông Trump đến lãi suất, có tên gọi là chỉ số “Volfefe Index” - được lấy theo dòng tweet “covfefe” bí ẩn của ông Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán tăng, dầu lao dốc sau dòng Tweet của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO