Châu Á: Mở màn chiến tranh tiền tệ

THỤY KHA| 29/10/2010 06:19

Cuộc đọ sức giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên mặt trận tiền tệ chưa ngã ngũ, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy là tại châu Á, chiến tranh hối đoái dường như đã mở màn.

Châu Á: Mở màn chiến tranh tiền tệ

Cuộc đọ sức giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên mặt trận tiền tệ chưa ngã ngũ, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy là tại châu Á, chiến tranh hối đoái dường như đã mở màn.

Trong khuôn khổ cuộc họp với nhiều lãnh đạo ngân hàng trung ương ngày 18/10 ở Thượng Hải, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo, hồ sơ tiền tệ và ngoại hối đe dọa trực tiếp đến đà phục hồi kinh tế của toàn cầu.

IMF tuyên bố như trên vào lúc giá đồng tiền của nhiều nước Á châu tăng mạnh so với đô la, làm phương hại đến khu vực xuất khẩu của các nước trong vùng và khiến nguy cơ lạm phát ngày càng lớn.

Nhưng theo các nhà quan sát, tại châu Á, chiến tranh tiền tệ dường như đã mở màn. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoon Jeung Hyun cho biết, Seoul đang ráo riết chuẩn bị một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn đà gia tăng của đồng won trong bối cảnh tư bản quốc tế đang ồ ạt đổ vào các thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao như Hàn Quốc.

Trong ba tháng vừa qua, đồng won đã tăng giá 7,6% so với USD và điều này gây trở ngại cho ngành xuất khẩu quốc gia. Một trong những biện pháp nói trên có thể là xóa bỏ các điều khoản ưu đãi thuế khóa đối với các tập đoàn nước ngoài hoạt động ở Hàn Quốc.

Điều khoản này đã được áp dụng từ 3/2009. Bên cạnh đó, Seoul cũng tính đến khả năng tăng thuế đối với các nhà đầu tư ngoại quốc mua công phiếu của Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện đang bị nhiều đối tác châu Á, đứng đầu là Nhật Bản, chỉ trích là đã thường xuyên tung ra thị trường các khoản tiền khổng lồ để giữ giá đồng won ở một mức có thể chấp nhận được.

Nhưng ngày 15/9, Chính phủ Nhật bán ra một khối lượng lớn đồng yên để giữ giá đơn vị tiền tệ. Bên cạnh đó, từ nhiều năm qua, lần đầu tiên Tokyo quy định một mức tối đa cho phép các nhà đầu tư quốc tế mua công trái của Nhật.

Tính từ đầu năm tới nay, giá đồng yên tăng 13% so với USD. Tuy nhiên, mặc dù chính quyền của Thủ tướng Naoto Kan đã mạnh dạn can thiệp như vậy, nhưng dự báo đồng yên còn tiếp tục tăng giá, dao động ở mức trên dưới 80 yên/USD.

Ngoài các nước lớn như Hàn Quốc và Nhật Bản, nhiều nước nhỏ như Thái Lan cũng đã phải can thiệp vào lúc cuộc đọ sức giữa Mỹ và Trung Quốc trên mặt trận tiền tệ còn chưa ngã ngũ.

Tất cả các cuộc tranh cãi hiện nay xung quanh tỷ giá hối đoái diễn ra trong bối cảnh đà phục hồi kinh tế tại các nước công nghiệp phát triển còn yếu kém, trong khi các quốc gia đang trỗi dậy lại có tiềm năng phát triển rất cao và đang là những khu vực được coi là năng động nhất toàn cầu.

Khi một nền kinh tế được coi là có tiềm năng phát triển và tăng trưởng cao, tự nhiên các khu vực này thu hút tư bản ở những nơi khác đổ về. Hậu quả trực tiếp là đồng tiền quốc gia tăng giá. Điều đó đe dọa đến ngành xuất khẩu. Hơn nữa, tình trạng dư thừa vốn như trên dẫn đến nguy cơ lạm phát, các hoạt động đầu tư bất cẩn, đầu cơ...

Trong bản báo cáo vừa được công bố vào 19/10, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cảnh báo các nước trong khu vực Đông Á trước những rủi ro về phương diện tiền tệ.

Theo WB, Đông Á tiếp tục là khu vực có tỷ lệ tăng truởng kinh tế ngoạn mục nhất thế giới, dự trù là 8,9% cho năm nay.

Tỷ lệ tăng trưởng hấp dẫn này sẽ là nguyên nhân khiến tỷ giá hối đoái của các đơn vị tiền tệ khu vực có khuynh hướng tiếp tục gia tăng, đặc biệt là trong lúc Hoa Kỳ vẫn để ngỏ các cửa cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ để tiếp sức cho khu vực kinh tế.

Điều đó cho thấy viễn cảnh cộng đồng quốc tế chứ không chỉ riêng châu Á lao vào trận chiến hối đoái càng thêm rõ nét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Châu Á: Mở màn chiến tranh tiền tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO