Bitcoin: lợi nhuận hấp dẫn, rủi ro cao

TĂNG KHÁNH| 12/01/2017 09:52

Không nằm dưới một sự ràng buộc, quản lý nào, không có bất cứ điều gì ngăn cản sự lớn mạnh, đồng bitcoin - một đồng tiền 8 năm tuổi, có giá trị vốn hóa đến 18 tỷ USD - đang tiềm ẩn lợi nhuận khủng lẫn rủi ro cao.

Bitcoin: lợi nhuận hấp dẫn, rủi ro cao

Không nằm dưới một sự ràng buộc, quản lý nào, không có bất cứ điều gì ngăn cản sự lớn mạnh, đồng bitcoin - một đồng tiền 8 năm tuổi, có giá trị vốn hóa đến 18 tỷ USD - đang tiềm ẩn lợi nhuận khủng lẫn rủi ro cao.

Đọc E-paper

Bitcoin là đồng tiền ảo được tạo ra từ các thuật toán xuất hiện từ năm 2009 và vừa đạt đến giá trị cao nhất lịch sử vào đầu năm 2017. Trong khi một số nước đã chấp nhận đồng bitcoin trong hệ thống thanh toán tiền tệ, vẫn còn rất nhiều nơi xem đây là đồng tiền bất hợp pháp.

Thiên thời địa lợi

Trong năm 2013, bitcoin gây ra cơn địa chấn cho kinh tế thế giới khi chạm đỉnh giá 1.000 USD/bitcoin, trở thành một trong 10 sự kiện kinh tế nổi bật nhất nước Mỹ. Thời điểm này, giá trị vốn hóa của bitcoin tương đương 11 tỷ USD.

Đến phiên giao dịch hôm 5/1/2017, đồng tiền ảo này tiếp tục gây sốt khi phá ngưỡng 1.100 USD/bitcoin giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu gia tăng bất ổn, trở thành đồng tiền ảo có giá trị tăng nhanh nhất.

Đồng bitcoin ngày càng hấp dẫn hơn nhờ yếu tố địa chính trị ngày càng bất ổn kết hợp với thế hệ Y (người sinh vào những năm 1980-2000) xem bitcoin là nơi trú ẩn tài sản an toàn thay vì trữ vàng như thế hệ trước, và phương thức thanh toán di động ngày càng phổ biến. Với giá trị tăng mạnh trong thời gian qua, bitcoin trở thành một đối thủ của vàng khi trở thành kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền.

"Khi hệ thống tiền tệ gặp vấn đề, người ta sẽ tìm đến bitcoin để bảo vệ giá trị tài sản của mình. Nó cũng giống như cách mọi người vẫn mua vàng trước đây", Bobby Lee - đồng sáng lập và là CEO của công ty trao đổi bitcoin BTCC nói với CNBC.

"Vàng là kênh đầu tư rất hấp dẫn trong quá khứ. Đó cũng là một thứ gì đó bằng vật chất có thể cầm nắm được và có vẻ ngoài lấp lánh rất hấp dẫn, quyến rũ”, ông Lee nói, "Tuy nhiên, bạn không thể mua vàng vào lúc nửa đêm, khi bạn đang ở nhà. Nhưng với bitcoin, bạn có thể giao dịch 24/7. Đó chính là sức hấp dẫn của bitcoin".

>>Tiền ảo bitcoin - canh bạc lớn của nhiều nhà đầu tư

Bitcoin có thể gửi trực tiếp từ người này đến người khác qua internet mà không cần qua ngân hàng hay trung gian nào, giúp người sở hữu bitcoin tiết kiệm được chi phí.

Mỗi giao dịch bitcoin đều được ghi lại trong sổ cái công khai, gọi là blockchain, bất kỳ ai cũng có thể xem các đoạn mã lệnh. Mọi giao dịch và lưu trữ tạo thành mạng lưới thông tin toàn cầu, ngăn chặn giả mạo.

Đồng tiền này sử dụng được tại nhiều quốc gia, tài khoản người dùng không thể bị đóng băng và không bị giới hạn hay ràng buộc nào. Từ đó, người dùng có thể dùng bitcoin mua sắm ở bất cứ đâu chấp nhận loại tiền này. Họ có thể mua từ ly cà phê đến những tài sản lớn như nhà cửa, xe cộ hay cả một hòn đảo.

"Bitcoin đang thay đổi hệ thống tài chính như cách website thay đổi ngành xuất bản", CNBC bình luận. Đồng tiền này cũng được kỳ vọng sẽ trở thành phương thức giao dịch của các doanh nghiệp, giúp giảm thiểu chi phí.

Trung Quốc và Ấn Độ là những quốc gia có số lượng người mua bitcoin lớn nhất thế giới, trở thành một phần quan trọng trong giao dịch bitcoin toàn cầu, đóng góp cho sự gia tăng giá trị đồng bitcoin như ngày nay.

Theo Bloomberg, đồng nhân dân tệ chiếm 98% các giao dịch bitcoin trong 6 tháng vừa qua tại Trung Quốc. Nước này cũng nắm giữ 2/3 lượng bitcoin đang lưu hành trên toàn cầu. Bằng cách mua bitcoin bằng đồng nhân dân tệ để đem ra nước ngoài, rồi mua lại tiền tệ của nước khác mang về, người Trung Quốc mang tiền ra khỏi đất nước thành công.

Trong khi đó ở Ấn Độ, các chính sách về việc hủy bỏ đồng tiền mệnh giá lớn đồng thời hạn chế rút tiền, đổi tiền từ 8/11 - 30/12 của chính phủ khiến người dân nước này thất vọng và mong muốn tìm một kênh lưu trữ tiền khác, nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ. 

"Tôi nghĩ đó là một loại tài sản thay thế thú vị, đặc biệt là khi hướng tới mục tiêu phi tiền tệ hóa, không lệ thuộc vào yếu tố địa chính trị. Việc đầu tư vào bitcoin giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị tác động bởi các yếu tố kinh tế, chính trị tiêu cực", David Moskowitz - CEO Attores nói với CNBC.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sẽ còn biến động mạnh từ những sự kiện chính trị như Brexit, ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, đồng nhân dân tệ mất giá hay cuộc khủng hoảng tiền tệ tại Venezuela, Ấn Độ..., Vinny Lingham - một chuyên gia về bitcoin dự đoán đồng tiền này có thể nhanh chóng lập kỷ lục 3.000 USD/bitcoin vào cuối năm 2017.

>>Lý do công nghệ blockchain của Bitcoin hấp dẫn nhiều ngân hàng

Trò chơi may rủi

Kinh tế thế giới đã ghi nhận những trường hợp giàu lên nhanh chóng nhờ bitcoin. Thế nhưng những hoài nghi, lo ngại về đồng tiền này vẫn luôn tồn tại. Dù giá trị đồng tiền tăng giá rất nhanh nhưng "so với tất cả tài sản khác, đặc biệt là vàng, chứng khoán, bất động sản, nó là một giọt nước bé nhỏ”, Bobby Lee nói.

Sự gia tăng nhanh chóng của bitcoin có thể khiến tình trạng cung - cầu mất cân bằng. Đồng thời, vì là sản phẩm của thuật toán, được trao đổi hoàn toàn trên internet, bitcoin là miếng mồi ngon của tội phạm mạng. Đồng tiền này rất dễ "bốc hơi" khi có bất kỳ biến động giao dịch nào.

Steven Englander, một nhà phân tích tại Citigroup Inc. nói rằng: "Mọi sự mất cân bằng, dù nhỏ nhất, cũng có thể tạo ra tác động lớn đến giá cả”.

Trong 8 năm tồn tại, đồng tiền này từng nhiều lần bị dính vào các bê bối bị hacker tấn công. Tháng 8/2016, sàn giao dịch Bitfinex tại Hồng Kông - một trong những sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới bị hack, 119.756 bitcoin bị đánh cắp từ lỗ hổng an ninh, gây thiệt hại hơn 70 triệu USD. Sự kiện này khiến nhiều sàn giao dịch trên thế giới phải ngừng hoạt động, giá bitcoin giảm mạnh đến 37%.

Trước đó, tháng 4/2016, sàn Shapeshift bị hack nhưng mọi thông tin được giữ bí mật. Tháng 5, Gatecoincho biết bị mất 2 triệu USD sau khi hacker tấn công. Nhà đầu tư trên khắp thế giới hoang mang khi các sàn giao dịch đóng cửa, đối mặt với nguy cơ mất trắng tài sản.

Đồng tiền này cũng được sử dụng trong thế giới ngầm, nơi mà chính phủ không thể theo dõi các hoạt động rửa tiền, mua hàng cấm... của tội phạm. Và rủi ro lớn nhất là ngân hàng trung ương nhiều nước phủ nhận giá trị của đồng tiền này.

Tuy nhiên, khó có thể ngăn chặn sự phát triển của bitcoin, bởi nó nằm ngoài mọi sự kiểm soát. Ông Anthony Di Lorio - thành viên Liên minh Bitcoun Canada cho biết: "Kể cả khi chính phủ có công nhận giá trị bitcoin hay không thì cũng không thể kiểm soát nó. Muốn cấm triệt để đồng bitcoin, người ta phải đánh sập hẳn mạng internet".

Bitcoin sẽ còn tiếp tục phát triển, thu hút nhà đầu tư vì những lợi nhuận mà đồng tiền ảo này mang lại là rất hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là loại đồng tiền ẩn chứa nhiều rủi ro bất ngờ nhất, Bloomberg cho biết.

>>Doanh nhân người Úc Craig Wight - "cha đẻ" đồng bitcoin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bitcoin: lợi nhuận hấp dẫn, rủi ro cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO