Bia, rượu - tác nhân chính gây ra 7 loại bệnh ung thư

VÂN THẢO (theo Forbes)| 25/07/2016 06:51

Uống rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư: vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, và ung thư vú, dù bạn uống ở mức ít hay vừa phải.

Bia, rượu - tác nhân chính gây ra 7 loại bệnh ung thư

Forbers dẫn một nghiên cứu cho thấy, việc uống đồ uống có cồn (rượu, bia), dù ở mức ít hay vừa phải, sẽ làm tăng nguy cơ mắc 7 loại bệnh ung thư: vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, và ung thư vú.

Trong một phân tích tổng hợp mới được công bố ngày 21/7 trên tạp chí Addiction, các nhà nghiên cứu đã xem xét lại các đánh giá quan trọng về các nghiên cứu liên quan đến rượu, bia và bệnh ung thư được thực hiện trong một thập kỷ qua, bao gồm các đánh giá của Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jennie Connor thuộc trường Đại học Otago, New Zealand cho biết: "Có bằng chứng rõ ràng chứng minh đồ uống có cồn là nguyên nhân chính gây ung thư ở 7 khu vực trong cơ thể người gồm: vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, đại tràng, trực tràng, vú (phụ nữ) và có thể cả ở những khu vực khác".

Theo tính toán, trung bình số người chết vì mắc các bệnh ung thư này chiếm 5% số ca ung thư tử vong trên toàn thế giới.  

Dù hiện chưa hiểu cơ chế chính xác của việc rượu, bia gây ra bệnh ung thư, nhưng theo lập luận của bà Connor, các bằng chứng về dịch tễ học cũng đủ ủng hộ cho kết quả nghiên cứu trên. 

Đơn cử, các nhà khoa học tin rằng axetandehyt - một hợp chất hình thành khi rượu, bia bị phá vỡ, là nguyên nhân phát triển của bệnh ung thư vòm họng, thanh quản, thực quản và gan. Hợp chất này sinh ra khi các chất có cồn được tiêu hóa bởi nước bọt hoặc bởi các phân tử trong gan. Axetandehyt tiếp xúc trực tiếp với các mô của miệng, họng, thực quản và gan, và có thể làm tổn hại ADN trong các tế bào của các mô này, và điều này có thể dẫn đến ung thư.

Riêng đối với bệnh ung thư vú, rượu, bia có thể gây ung thư bằng cách làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Và loại hóc môn này có liên quan tới bệnh ung thư vú.

Các nhà khoa học cho biết có "mối quan hệ liều lượng – phản ứng" (dose-response relationship), nghĩa là một người càng uống nhiều loại đồ uống này thì khả năng phát triển các chứng bệnh ung thư đó càng lớn.

Forbes nhận định, rất khó để mọi người nên làm gì khi một vài nghiên cứu trước đây đã chứng minh việc uống một chút bia, rượu sẽ có lợi cho sức khỏe con người, thậm chí một số chuyên gia còn khuyến khích những người ăn kiêng nên uống một ít bia, rượu vào bữa tối để tăng hiệu quả. 

Phát biểu trên CBSNews, Tiến sĩ Susan Gapstur - Phó chủ tịch Chương trình nghiên cứu dịch tễ học tại Hiệp hội Ung thư Mỹ nhận định, kết quả nghiên cứu trên không đưa ra những dữ liệu mới ngoài những kiến thức phổ thông về mối liên quan giữa rượu, bia và bệnh ung thư.

"Về cơ bản, các tác giả đã diễn giải sự việc theo cách dễ hiểu hơn, tuy nhiên, nghiên cứu này không đưa ra những dữ liệu nào mới. Bảy khu vực dễ mắc bệnh ung thư trên cơ thể người vốn đã được phát hiện từ lâu".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, đây là một cơ hội tốt để nhắc nhở mọi người về mối liên kết giữa rượu và bệnh ung thư, do đó nên hạn chế uống bia, rượu sẽ tốt hơn.

>Bí quyết cho người làm nghề buộc phải uống rượu

>5 giải pháp hạn chế rượu bia ở Việt Nam

>Ebook mới: Ung thư – Chớ để “Trời kêu”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bia, rượu - tác nhân chính gây ra 7 loại bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO