Bê bối FIFA gây thiệt hại hàng tỷ USD của các nhà tài trợ

Nguồn: VTV| 03/06/2015 00:39

Các nhà tài trợ của FIFA đang mất đi ít nhất hàng tỷ USD vì bê bối của FIFA.

Bê bối FIFA gây thiệt hại hàng tỷ USD của các nhà tài trợ

Các nhà tài trợ của FIFA đang mất đi ít nhất hàng tỷ USD vì bê bối của FIFA.

Theo nguồn tin riêng của tờ New York Times, ông Sepp Blatter hiện đang là “tâm điểm của một cuộc điều tra liên bang về tham nhũng”, mặc dù trước đó ông này không nằm trong danh sách 14 quan chức FIFA bị điều tra. Cục tình báo Mỹ FBI hiện chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào.

Reuters đã gọi vụ bê bối này là chiếc thẻ vàng dành tặng cho các nhà tài trợ sừng sỏ của FIFA. Đối với một trong những vụ bê bối tồi tệ nhất lịch sử thể thao thế giới, nếu những thiệt hại về niềm tin và danh tiếng của người hâm mộ có thể đong đếm bằng tiền, thì các nhà tài trợ của FIFA đang mất đi ít nhất hàng tỷ USD.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng, các khoản hối lộ trong vụ FIFA có giá trí ít nhất 150 triệu USD. Một khoản tiền không nhỏ nhưng là khiêm tốn nếu so với thiệt hại thương hiệu của chính FIFA, hiện đã lên tới 400 triệu USD. Còn các nhà tài trợ của FIFA, họ sẽ thiệt hại ít nhất hàng tỷ USD.

"Những nhà tài trợ lớn như Coca Cola, tính riêng giá trị thương hiệu là khoảng 36 tỷ USD, hay McDonalds là 22 tỷ USD, KIA hơn 5 tỷ USD. Tất cả đều là giá trị trên giấy tờ, không thể sờ nắm được nên về lý thuyết họ có thể mất tất cả số tiền đó bất kỳ lúc nào", ông Robert Haigh - Giám đốc truyền thông, Brand Finance cho biết.

Một viễn cảnh tồi tệ hơn đó là buộc phải từ bỏ tài trợ cho World Cup vốn trước nay vẫn được gọi là "con ngỗng đẻ trứng vàng" cho các nhà tài trợ.

"Khán giả World Cup có hàng tỷ người và họ sẵn sàng ngồi xem quảng cáo và chấp nhận chịu tác động từ tất cả các thông điệp của các công ty tài trợ. Tuy nhiên, bất kể là có nhiều người xem tới đâu nhưng nếu hình ảnh đó gắn liền với tiếng xấu thì tổn thất thương hiệu về lâu dài là khó tránh khỏi", ông Haigh cho biết thêm.

Theo ước tính của Brand Finance, quyết định từ chức của ông Sepp Blatter đã lấy lại cho FIFA tới nửa tỷ USD tiền tổn thất thương hiệu.

Tiếp theo là một số tin tức đáng chú ý khác: Phát triển bền vững tại Tây Nguyên từ làm cà phê sạch; Tràn lan thị trường kem dưỡng da tự chế; Điểm báo chủ đề: Hướng đi nào cho ngành gỗ khi hội nhập; Chủ tịch FIFA tuyên bố từ chức chỉ 3 ngày sau khi tái đắc cử; ... Mời quý vị quan tâm theo dõi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bê bối FIFA gây thiệt hại hàng tỷ USD của các nhà tài trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO