Australia "mạnh tay" điều chỉnh chính sách thuế

THÁI BẢO| 11/05/2016 03:35

Theo dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2016 - 2017 của Australia, những công ty đa quốc gia đang kinh doanh tại nước này mà chuyển lợi nhuận trái phép ra nước ngoài sẽ nộp số tiền thuế phạt lên tới 40%.

Australia

Chính phủ Australia mới đây đã công bố dự thảo ngân sách cho năm tài chính 2016 - 2017 với một số thay đổi về chính sách thuế đáng chú ý. Theo đó, những công ty đa quốc gia đang kinh doanh tại Úc mà chuyển lợi nhuận trái phép ra nước ngoài sẽ nộp số tiền thuế phạt lên tới 40%.

Đọc E-paper

Giảm cho "người yếu"

Việc khai thuế tại Australia sẽ tính từ 1/7 năm này tới 30/6 năm sau. Theo dự thảo ngân sách mới, người dân Australia sẽ là thành phần đầu tiên có cơ hội được giảm thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, những công ty vừa và nhỏ có doanh thu ít hơn 10 triệu AUD sẽ chỉ đóng thuế 27,5% so với mức cũ 30% từ ngày 1/7 tới. Thậm chí họ còn được ưu tiên mua các thiết bị cần thiết như máy tính, máy pha cà phê hoặc cả những chiếc xe có giá chạm ngưỡng 20.000 AUD. Thuế dành cho các công ty sẽ tiếp tục giảm dần, còn 25% trong 10 năm tiếp theo (đến năm tài chính 2026 - 2027).

Với nhóm có thu nhập cao hơn, họ sẽ chỉ chịu mức thuế 37% nếu làm ra 87.000 AUD thay vì mốc 80.000 AUD trước đó. Thay đổi này sẽ khiến khoảng 17% số người ở Australia hiện tại được hưởng lợi, theo Bloomberg. Những ai kiếm ít hơn 37.000 AUD sẽ được hoàn thuế 500 AUD vào cuối năm. Với những thanh niên chưa có việc làm, chính phủ sẽ cung cấp 120.000 địa điểm thực tập trong 4 năm. Các công ty đảm nhiệm số thanh niên thất nghiệp này sẽ nhận được 1.000 AUD đối với mỗi lao động thực tập.

Ngoài ra, một số đối tượng khác sẽ hưởng lợi từ dự thảo này. Ngành quốc phòng Australia sẽ được "rót" 142,9 tỷ AUD trong 4 năm, còn các công trình xây dựng đường bộ và đường sắt cũng sẽ nhận tiền từ quỹ liên bang. Người sử dụng bitcoin sẽ không bị đánh thuế gấp đôi như trước, trong khi các vườn nho cũng được hỗ trợ khoảng 50 triệu AUD để đẩy mạnh ngành công nghiệp rượu vang. Trường học sẽ được tài trợ thêm 1,2 tỷ AUD, còn các bệnh viện sẽ nhận 2,9 tỷ AUD...

Tăng với "kẻ mạnh"

Những công ty đa quốc gia như Microsoft, Apple, Google... sẽ phải lưu ý sự thay đổi này, khi Bộ trưởng Ngân khố Australia Scott Morrison khẳng định "Mọi người đều phải đóng thuế công bằng, đặc biệt các công ty lớn và đa quốc gia".

Để đảm bảo giảm thuế cho người dân trong lúc không bị thâm hụt ngân sách, Chính phủ Australia sẽ siết chặt quy định mức thuế đối với các doanh nghiệp lớn, người có thu nhập cao và các công ty đa quốc gia. Các công ty đa quốc gia nếu bị phát hiện chuyển lợi nhuận ra nước ngoài sẽ bị phạt 40% trên số tiền chuyển. Kế hoạch ấy được xem là sự sao chép cách làm của Chính phủ Anh năm ngoái, còn được gọi là "Thuế Google".

Lâu nay, các công ty lớn vẫn bị cáo buộc né thuế từ các chính phủ ở nơi họ kinh doanh một cách "nghệ thuật" bằng việc chuyển doanh thu ra nước khác. Năm 2015, Văn phòng Sở thuế Australia (ATO) kiểm toán 3 tập đoàn lớn gồm Apple, Google và Microsoft. Nhóm công ty lớn này bị cho là thường xuyên lợi dụng các quy định lỏng lẻo về thuế của một số nước để chuyển lợi nhuận, doanh thu từ chi nhánh này sang chi nhánh khác đóng ở nơi ít hoặc không bị đánh thuế, từ đó đã "tiết kiệm" được những khoản tiền khổng lồ.

Một số đối tượng khác sẽ gặp bất lợi từ dự thảo này là nhóm người hút và kinh doanh thuốc lá, với việc giá thuốc lá sẽ tăng 12,5%/năm trong 4 năm tới, kể từ ngày 1/9/2017. Những người có thu nhập cao, vào khoảng 250.000 AUD sẽ trả 30% thuế từ ngày 1/7/2017 trên cái gọi là đóng góp cho quỹ hưu bổng, thay vì 15% như hiện tại. Các ngân hàng tại Australia cũng phải đóng góp 127 triệu AUD vào quỹ liên bang để tài trợ Chính phủ chống lại sai phạm về tài chính. Một số dịch vụ công cũng bị siết chặt và giám sát để đảm bảo hoạt động hiệu quả cao nhất.

Ngay trước khi đưa ra dự thảo này, Ngân hàng Trung ương Australia đã tiến hành giảm lãi suất xuống mức kỷ lục 1,75% để kích thích nền kinh tế, tránh tình trạng giảm phát, theo BBC. Các biện pháp về thuế và lãi suất này được xem sẽ khiến cư dân tại Australia cảm thấy hài lòng về chính quyền, và đó là một điểm cộng cho Thủ tướng Malcolm Turnbull và đảng của ông ngay trước cuộc bầu cử liên bang vào ngày 2/7 tới.

>10% các công ty S&P 500 trốn đóng thuế ở Mỹ

>Những "đại gia" ngoại chưa từng đóng thuế thu nhập

>Indonesia kêu gọi APEC giảm thuế đối với "hàng hóa phát triển"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Australia "mạnh tay" điều chỉnh chính sách thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO