Áp thuế cao lên hàng Mỹ, Trung Quốc tìm nguồn cung thực phẩm khác

PV| 06/09/2019 04:04

Tôm hùm Maine là một trong những nạn nhân xuất khẩu đầu tiên của Mỹ từ các đợt áp thuế đáp trả của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung", các nhà kinh tế bang Maine đã nhận định như vậy khi Trung Quốc giảm nhập khẩu đến 80% tôm hùm từ Mỹ trong năm 2018. Tôm hùm Maine nuối tiếc đánh mất thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Áp thuế cao lên hàng Mỹ, Trung Quốc tìm nguồn cung thực phẩm khác

Với tôm hùm Maine đông lạnh, mức thuế hiện nay mà mặt hàng này phải chịu khi xuất khẩu sang Trung Quốc là 45%. Cùng chung số phận với tôm hùm, đậu nành, lúa mì và thịt heo của Mỹ cũng nằm trong danh sách áp thuế mới của Trung Quốc.

Nhưng Trung Quốc lại không thiếu nguồn cung thay thế. Năm 2019, Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu tôm hùm Canada thay thế tôm hùm Mỹ. Với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc đang hướng đến các nguồn cung ứng thực phẩm mới từ các quốc gia có mức áp thuế thấp hơn.

Thuế đậu nành Mỹ vào thị trường Trung Quốc hiện nay là 33%, cao hơn rất nhiều so với 3% của Brazil và Argentina. Chính vì thế nên thị phần đậu nành của Brazil tại Trung Quốc 9 tháng đầu năm 2019 chiếm 77%. Argentina cũng đang cạnh tranh với Brazil trong việc xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc. “Được mùa” xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, Canada cũng chiếm đến 60% thị phần xuất khẩu lúa mì sang Trung Quốc. 

Được biết, hiện nay trung bình tất cả mặt hàng xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc đều bị áp thuế ở mức hơn 20%. Nhưng các sản phẩm cùng loại từ các nước khác vào Trung Quốc chỉ phải chịu mức thuế nhập khẩu dưới 7%. Năm 2017, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa bùng nổ, tất cả các mặt hàng của Mỹ cũng như các nước khác xuất khẩu vào Trung Quốc chỉ phải chịu mức thuế trung bình dưới 8%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Áp thuế cao lên hàng Mỹ, Trung Quốc tìm nguồn cung thực phẩm khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO