Ảnh hưởng của vòng thuế quan mới tới các vấn đề của Trung Quốc

Nguyễn Văn Toàn| 02/09/2019 09:48

Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa khác của nhau vào ngày 1/9/2019. Mặc dù đã có tín hiệu về các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng này, dấu mốc tăng thuế vẫn đang cho thấy cuộc chiến đang tiếp tục leo thang và tất nhiên là cả hai bên đều đang chịu tổn hại.

Ảnh hưởng của vòng thuế quan mới tới các vấn đề của Trung Quốc

Về phía Bắc Kinh, một đợt thuế quan mới với mức thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 4 giờ 1 phút giờ GMT. Đây là lần đầu tiên nhiên liệu được nhắm làm mục tiêu kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc chiến thương mại hơn một năm trước.

Còn chính quyền Trump sẽ bắt đầu thu thuế 15% đối với hơn 125 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm loa thông minh, tai nghe Bluetooth và nhiều loại giày dép.

Để trả đũa, Trung Quốc bắt đầu áp dụng thuế quan bổ sung đối với một số hàng hóa của Mỹ trong danh sách mục tiêu trị giá 75 tỷ USD. Bắc Kinh đã không xác định giá trị của hàng hóa phải đối mặt với mức thuế cao hơn từ ngày 1/9/2019.

Mức thuế bổ sung 5% và 10% được đánh vào 1.717 mặt hàng trong tổng số 5.078 sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Bắc Kinh sẽ bắt đầu thu thuế bổ sung đối với phần còn lại từ ngày 15/12/2019.

Trên các phương tiện truyền thông của  nhà nước Trung Quốc đã xuất hiện nhiều phát ngôn đầy châm chọc và thách thức hướng về phía Mỹ:

“Mỹ nên học cách cư xử như một cường quốc toàn cầu có trách nhiệm và ngừng hành động như một  trò bắt nạt trẻ con tuổi mới lớn”, theo đại diện Tân Hoa Xã.

“Là một siêu cường duy nhất thế giới, Mỹ cần phải gánh vác trách nhiệm của mình và tham gia cùng các quốc gia khác để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp và thịnh vượng hơn. Chỉ như vậy, nước Mỹ mới có thể trở nên vĩ đại trở lại”.

“Thuế quan không thể cản trở sự phát triển của Trung Quốc”, theo tờ thời báo Nhân Dân (People’s Daily) - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản cầm quyền.

“Nền kinh tế đang bùng nổ của Trung Quốc đã biến Trung Quốc thành một mảnh đất đầu tư màu mỡ mà các công ty nước ngoài không thể bỏ qua”, nội dung nằm trong một bài bình luận dưới tên Zhong Sheng, hay Tiếng nói của Trung Quốc - Voice of China, một kênh thường được sử dụng để chính phủ Trung Quốc nói lên quan điểm của họ đối với các chính sách của nước ngoài.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang tăng mức thuế hiện tại và lên kế hoạch thêm 5% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 550 tỷ USD của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh tuyên bố mức thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ. Thuế quan 15% trên điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12/2019.

Theo thông báo của Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ từ thứ năm tuần trước, họ sẽ thu thập ý kiến người dân cho đến ngày 20/9/2019 về việc tăng thuế theo kế hoạch lên 30% trong danh sách hàng hóa trị giá 250 tỷ USD đã đạt mức thuế 25%. Theo ông Trump, các nhóm đại diện thương mại từ Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục nói chuyện và gặp nhau vào tháng 9, nhưng việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn sẽ không bị trì hoãn và vẫn diễn ra vào Chủ Nhật 1/9/2019.

Trong hai năm, chính quyền Trump đã tìm cách gây áp lực để Trung Quốc thực hiện các thay đổi sâu rộng trong chính sách bảo vệ sở hữu trí tuệ, buộc phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Trung Quốc đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của Washington về việc họ tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng, thề sẽ chống trả bằng hành động và chỉ trích các biện pháp của Mỹ là chủ nghĩa bảo hộ.

Trung Quốc đã ép Mỹ hủy bỏ việc tăng thuế, nhưng tuần trước, họ lại hé lộ một vòng đàm phán vào tháng 9 đang được thảo luận giữa hai bên.

Cuộc chiến thương mại làm căng thẳng thêm các mối quan hệ Bắc Kinh - Washington, mối quan hệ đã đang rất nóng bởi các cuộc tập trận tự do của Mỹ gần các đảo do Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông đang tranh chấp, và sự ủng hộ của Mỹ đối với việc Đài Loan đòi quyền tự trị và dân chủ. Phía Trung Quốc tuyên bố đó đều là việc của riêng họ.

Trump cũng kêu gọi việc thảo luận thương mại sẽ có liên quan tới các vấn đề đang diễn ra ở Hồng Kông và tuyên bố ông tin rằng các đàm phán với Mỹ sẽ giúp Bắc Kinh hạn chế được phản ứng căng thẳng  từ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ảnh hưởng của vòng thuế quan mới tới các vấn đề của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO