Án phạt đối với Apple và câu chuyện doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào EU

Nguồn: VTV| 31/08/2016 05:48

Án phạt kỷ lục dành cho Apple đã làm dấy lên lo ngại liệu các doanh nghiệp Mỹ có vì thế mà e ngại đầu tư vào EU hay không?

Án phạt đối với Apple và câu chuyện doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào EU

Liên minh châu Âu - EU đối mặt với nguy cơ kinh tế mới, liên quan đến quyết định của EU phạt tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ 13 tỷ EUR, về hành vi trốn thuế tại quốc gia thành viên Ireland.

Án phạt kỷ lục này đã làm dấy lên lo ngại liệu các doanh nghiệp Mỹ có vì thế mà e ngại đầu tư vào EU hay không?

Theo các nhà lãnh đạo của khối EU, án phạt 13 tỷ EUR sẽ có thể được giảm bớt, nếu hàng loạt các nước khác trong khối có động thái truy thu thuế từ Apple. Tuy nhiên, lập trường cứng rắn lần này của EC sẽ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược của các công ty lớn đa quốc gia tại lục địa này.

Và trước nguy cơ cơ quan chống độc quyền của EU tiếp tục nhắm vào các công ty đa quốc gia khác của Mỹ như: Amazon, Mc Donald’s hay Starbucks, Bộ Tài chính Mỹ đã lên tiếng cảnh báo sẽ có những phản ứng phù hợp, nếu EU tiếp tục thực hiện các biện pháp buộc các công ty này phải trả khoản nợ thuế trước đó.

Trong văn bản kiến nghị, phía Mỹ cho rằng hành động của EU đã đe dọa tinh thần hợp tác kinh tế song phương, ảnh hưởng xấu tới đầu tư nước ngoài cũng như môi trường kinh doanh tại châu Âu, và tạo ra "một tiền lệ đáng tiếc về thuế trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh EU tiềm ẩn nguy cơ tan rã, nhất là sau sự kiện Brexit, thì việc lãnh đạo khối này phải đưa ra các quyết định nhằm bảo vệ lợi ích khối, gửi đi thông điệp rõ ràng về tôn trọng luật về cạnh tranh công bằng, là điều phải làm.

Thông tin thị trường chứng khoán và những nội dung đáng chú ý khác: Các Bộ chậm trễ trong việc giảm tỷ lệ kiểm tra chuyên ngành; Đề xuất duy trì thuế nhập khẩu đường ASEAN ở mức 5%; Ngày hội ý tưởng khởi nghiệp 2016; Mô hình kinh tế chia sẻ nở rộ tại Hàn Quốc; CNBC: Brexit khiến nhiều ngân hàng phải chuẩn bị kịch bản tồi tệ; ... sẽ tiếp nối Bản tin Tài chính - Kinh doanh. Mời quý vị tiếp tục theo dõi.

>Apple chịu mức phạt kỷ lục từ EU do trốn thuế
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Án phạt đối với Apple và câu chuyện doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO