Ai là chủ món nợ khổng lồ 16 nghìn tỷ USD của Mỹ?

06/09/2012 04:56

Nợ công của Mỹ đã lên tới 16 nghìn tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử nước này và tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích dữ dội trong cuộc đua đến ghế Tổng thống nhiệm kỳ tới.

Ai là chủ món nợ khổng lồ 16 nghìn tỷ USD của Mỹ?

Nợ công của Mỹ đã lên tới 16 nghìn tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử nước này và tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa chỉ trích dữ dội trong cuộc đua đến ghế Tổng thống nhiệm kỳ tới.

Nợ công của Mỹ tới hôm nay đã đạt mức cao kỉ lục, 16 nghìn tỷ USD

Vậy ai là những người chủ món nợ khổng lồ này của nước Mỹ?

Theo Foxnews, nếu bạn nghĩ rằng Trung Quốc đang như một "đại gia vung tiền” cho vay khắp nơi thì bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết cơ cấu chủ nợ của Hoa Kỳ hiện nay.

Gần 2/3 nợ công Mỹ là do chính phủ Mỹ, nhà đầu tư Mỹ và những người Mỹ đóng bảo hiểm hưu trí nắm giữ. Còn Trung Quốc, hóa ra lại nắm giữ chưa đến 8% tổng lượng tiền mà chính phủ Mỹ vay.

“Đúng là Trung Quốc đang là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của chúng ta. Nhưng phần lớn nợ công đều là do chính chúng ta nắm giữ”, Josh Gordon, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở bang Virginia, nhận xét.

Các nhà kinh tế vẫn còn có kết quả tính toán khác nhau về thời điểm nợ công của Mỹ đạt mốc 16 nghìn tỷ, một số người cho rằng thời điểm là thứ Sáu tuần trước, một số người khác thì cho rằng thời điểm đó là ngày thứ ba (4/9).

Nhưng không ai nghi ngờ rằng nợ của chính phủ Mỹ đang ở mức khổng lồ và còn tiếp tục tăng.

Chỉ chưa đến 5 nghìn tỷ đô la nợ công thuộc về Quỹ an sinh xã hội và hệ thống lương hưu liên bang. Còn hơn 11 nghìn tỷ USD nợ công thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài, trong nước và Quỹ dự trữ liên bang.

Theo kho bạc Mỹ, trong năm qua, nợ công của Mỹ do Trung Quốc nắm giữ trên thực tế đã giảm đi, từ mức 1,31 nghìn tỷ vào tháng 6 năm 2011 xuống còn 1,16 nghìn tỷ vào năm 2012.

Nhật Bản đang nắm giữ gần bằng Trung Quốc với mức 1,12 nghìn tỷ USD.

Hai người khổng lồ châu Á trên đang là những chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ nhưng bên cạnh đó, hàng chục quốc gia khác trong đó có Brazil, Nga, Đài Loan, Thụy Sĩ và Anh cũng đang nắm giữ hàng nghìn tỷ đô la nợ công của Mỹ.

Trong chiến dịch tranh cử chức tổng thống Mỹ vào năm 2008, ông Obama đã chỉ trích cựu tổng thống Mỹ Bush đã “rút tiền từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc dưới danh nghĩa con cháu chúng ta, đẩy nợ công của chúng ta, lần đầu tiên trong 42 đời tổng thống, từ mức 5 nghìn tỷ USD lên tới 9 nghìn tỷ USD mà chúng ta sau này sẽ phải trả lại”.

Nhưng bản thân ông Obama cũng không thể nào làm giảm tốc độ vay nợ của Mỹ.

Nợ công của Mỹ đạt mức 10,6 nghìn tỷ USD vào ngày 20/1/2009, ngày mà ông Obama tuyên thệ nhậm chức, và tăng thêm 5,4 nghìn tỷ USD nữa kể từ đó – tức là mức tăng lớn hơn số tổng số nợ công chính quyền của cựu tổng thống Bush vay trong 2 nhiệm kỳ của ông.

Đây cũng là lý do ông Obama bị Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, chỉ trích. Ông Romney cáo buộc ông Obama đã khiến dân Mỹ có cuộc sống “khốn khổ hơn so với lúc ông ta nhậm chức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai là chủ món nợ khổng lồ 16 nghìn tỷ USD của Mỹ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO