8 sự kiện ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thế giới

TĂNG KHÁNH| 02/04/2015 06:06

Đây là những sự kiện quan trọng nhất của thị trường toàn cầu hiện nay, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế thế giới.

8 sự kiện ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thế giới

Đây là những sự kiện quan trọng nhất của thị trường toàn cầu có tầm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế thế giới.

1.Hyundai sẽ sản xuất xe hơi tự lái trong 5 năm nữa

Hyundai vừa cho biết sẽ thương mại hóa một số dòng xe tự lái của hãng vào năm 2020. Đây là nỗ lực lớn của hãng xe Hàn Quốc nhằm bắt kịp công nghệ chế tạo xe hơi đang phát triển rất mạnh mẽ, trực tiếp cạnh tranh với các tên tuổi lớn như Audi, Mercedes-Benz, Goolge hay GM.

>Hyundai PassoCorto - Xe Hàn mang phong cách Ý

2.Doanh số bán lẻ của Đức tăng 3,6%

Tính đến tháng 2/2015, doanh số bán lẻ của Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đạt 3,6%. Dù tăng trưởng thấp hơn mức dự báo 3,7% của các nhà phân tích, nhưng đây vẫn là con số khá ấn tượng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

> Kinh tế Đức bắt đầu "nếm vị đắng" do khủng hoảng

3.Đài Loan cũng tham gia Ngân hàng đầu tư hạ tầng châu Á

Business Insider đưa tin, Đài Loan cũng sẽ tham gia vào Ngân hàng đầu tư hạ tầng Châu Á (Asian Infrastructure Investment Bank - AIIB). Đây là một phiên bản tương tự World Bank nhằm giúp Trung Quốc tăng sức cạnh tranh về kinh tế, tài chính. Cùng với Đài Loan, Anh và Úc đã tham gia vào AIIB bất chấp cảnh báo của Mỹ.

>Ngân hàng của Trung Quốc đa dọa vị thế của Mỹ?

4.Huawei tăng trưởng mạnh mẽ

Lợi nhuận của Huawei trong năm 2014 đã tăng đến 33%. Đây là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ 2 thế giới.

Lợi nhuận ròng năm 2014 đã tăng lên 27,9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 4.5 tỷ USD), theo bản báo cáo thu nhập do công ty Shenzhen công bố.

>Huawei tham vọng vượt cả Apple lẫn Samsung

5.Thắt chặt quy định với “Ngân hàng bóng tối”

Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Stanley Fischer đề xuất những quy định cứng rắn hơn, điều tiết chặt chẽ các hoạt động cho vay của các quỹ phòng ngừa rủi ro, quỹ tương hỗ - thường được biết đến với tên gọi “Ngân hàng trong bóng tối” – shadow bank.

Fischer cho rằng có quá nhiều luật lệ đối với những ngân hàng thương mại nhưng hầu như những “ngân hàng trong bóng tối” lại không chịu sự quản lý nào, dù đây là hoạt động cho vay rất phổ biến tại Mỹ. Những quy định mới của Fed nhằm giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực này.

6.Thị trường châu Á diễn biến trái chiều

Chỉ số chứng khoán Nikkei của thị trường Nhật Bản giảm 0,44%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng lên 0,52%, Shanghai Composite index tăng 0,3%.

7.BlackBerry đứng trước nguy cơ phá sản

BlackBerry vừa công bố doanh thu quý 4 là 660 triệu USD, thấp hơn mức dự báo 778 triệu USD và thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu công ty giảm đến 7% và theo các nhà phân tích, BlackBerry đang đứng trước nguy cơ phá sản.

>Những cột mốc lịch sử đáng nhớ của BlackBerry

8.IBM đầu tư 3 tỷ USD vào “Internet of things”

“Internet of things” là mảng công nghệ mới mẻ, giúp các vật dụng như điện thoại, máy tính bảng, tủ lạnh, xe đạp… kết nối với nhau bằng internet.

IBM đầu tư 3 tỷ USD vào Internet of things doanhnhansaigon
IBM đầu tư 3 tỷ USD vào Internet of things

Cùng với Facebook, Intel, Cisco, IBM cũng đã đầu tư vào “Internet of things”, hứa hẹn sẽ mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho công ty máy tính hàng đầu thế giới này. 

> IBM đặt mục tiêu 40 tỷ USD vào đám mây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
8 sự kiện ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO