2013: Con số không may?

20/12/2012 05:25

Tổng của hai con số 20 và 13 là 33, con số mà các nhà nghiên cứu số học xem là “con số mang nhiều nguy cơ bạo lực hay lo âu”.

2013: Con số không may?

Tổng của hai con số 20 và 13 là 33, con số mà các nhà nghiên cứu số học xem là “con số mang nhiều nguy cơ bạo lực hay lo âu”.

Đối với nhiều người, năm 2013 dường như không có gì đặc biệt so với năm 2011 hay 2012. Tuy vậy, đây sẽ là năm mà Liên hiệp Quốc xem là năm quốc tế của sự hợp tác về tài nguyên nước và cũng là năm quốc tế của cây diêm mạch. Nhưng điều đó cũng không khiến 2013 trở nên hấp dẫn.

Nhưng có lẽ có một đặc điểm đáng chú ý: 2013 sẽ là năm đầu tiên kể từ năm 1987 mà tất cả những con số cấu thành dãy số đều khác nhau. Ngoài ra, có một điều thú vị là tổng của hai con số 20 và 13 là 33, con số mà các nhà nghiên cứu số học xem là “con số mang nhiều nguy cơ bạo lực hay lo âu”.

Có không ít người bị ám ảnh bởi hội chứng “sợ con số 13”. Người La Mã cổ đại đã từng bị ám ảnh bởi con số 13, người Viking ở Bắc Âu cũng thế. Nhiều người không ngồi vào chiếc ghế thứ 13 để ăn tối; Một con gấu bông Teddy có thể thêm vào để đưa tổng số thành viên tham dự lên 14.

Một vài người không mua nhà mang con số 13, không khởi hành chuyến hải trình vào ngày 13 của tháng (đặc biệt nếu nó rơi vào ngày thứ 6) hoặc không ngủ trong khách sạn ở tầng thứ 13. Các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là ở Trung Quốc và một vài quốc gia châu Á khác, sẽ không có tầng số 13 mà con số sẽ được đánh từ 12 qua 14.

Những người đi tìm lời giải thích về những nỗi sợ hãi liên quan đến con số 13 đều tin rằng đặc điểm quan trọng nhất là số lượng. Judas, kẻ phản chúa Jesus, đến tham gia bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus, làm tổng số người tham dự lên đến 13.

Đó còn là thời đại thứ 13, lần đầu tiên sau 12 thời đại mà mỗi thời đại kéo dài 1.000 năm của 12 chòm sao, dường như báo trước cơn hỗn loạn của người Ba Tư cổ xưa (Iran ngày nay). Thậm chí đến tận bây giờ, người Iran vẫn có tục lệ rời nhà mình và đi ra ngoài để làm sạch linh hồn vào ngày lễ Sizdah Be-dar, ngày thứ 13 của năm.

Nhưng cũng có nhiều người nghĩ rằng 13 là con số may mắn. Người Ai Cập cổ đại tin rằng, sau nấc thang cuối cùng trong cái thang 13 nấc là nơi vĩnh cửu, nơi mà linh hồn con người sẽ tìm thấy một cuộc sống trường tồn mãi mãi.

Người Hi Lạp cổ đại cho rằng nhiệm vụ thứ 13 mà Hercules thực hiện sau khi hoàn thành 12 nhiệm vụ trước đó mang lại kết quả may mắn, theo đó người anh hùng này đã giết con sư tử của Kithaeron theo lệnh của Vua Thespius và nhận phần thưởng là được ân ái với từng người trong số 50 người con gái của nhà vua trong 50 đêm liên tiếp.

Điểm chung giữa “trường phái yêu số 13” và “trường phái ghét số 13” là sự thiếu vắng hoàn toàn lý do xác đáng để ủng hộ cho niềm tin của họ.

Mặc dù vậy, những người có bản tính cẩn trọng sẽ vẫn hành động cẩn thận trong năm tới, vì các yếu tố mê tính, có thể chỉ là thiểu số, nhưng chúng hiện diện ở khắp nơi. Chúng không nên bị phớt lờ, đặc biệt trong một thế giới mang tính kết nối toàn cầu như hiện nay.

Đối với những ai dính dáng đến các hoạt động kinh doanh, giải trí, nên tìm hiểu những nỗi sợ hãi cũng như sở thích liên quan đến con số 13 này để chuẩn bị cho một điều khá chắc chắn rằng: 2013 dường như sẽ chứa nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
2013: Con số không may?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO