20 sự thật thú vị về nước Nga

BÍCH TRÂM| 06/11/2015 06:25

Ở Nga có những "nghịch lý" giới tính khá rõ nét, đó là số lượng phụ nữ nhiều hơn nam giới đến khoảng 11 triệu người và phụ nữ cũng sống lâu hơn đàn ông đến... 12 năm.

20 sự thật thú vị về nước Nga

Sau đây là 20 sự thật thú vị về đất nước và con người ở Nga, theo báo Telegraph.

1. Khách sạn Astoria ở St Petersburg là nơi Hitler dự định sẽ mở một bữa tiệc ăn mừng hoành tráng một khi chiếm đóng được thành phố.

2. The Hermitage - bảo tàng lớn nhất của Nga, cũng ở St. Petersburg - là “ngôi nhà chung” của khoảng 70 chú mèo. Chúng được nuôi để bảo vệ đồ đạc trong bảo tàng khỏi sự phá hoại của loài chuột.

3. Subbotnik là ngày mà người dân Nga ở nhiều thành phố tình nguyện đi quét dọn đường sá. Ngày này được bắt đầu thực hiện từ sau Cách mạng Nga và vẫn còn duy trì cho đến ngày nay.

4. Điểm đặc biệt của bức tượng điêu khắc hình chú chó tại ga tàu điện ngầm Ploshchad Revolutsii là có một chiếc mũi sáng bóng, bởi vì nhiều người tin rằng sẽ gặp được may mắn khi chạm vào nó.

5. Một tác phẩm điêu khắc nổi tiếng khác cũng có hình chú chó là bức tượng Laika – sinh vật đầu tiên được đưa lên vũ trụ vào năm 1957.

6. Sự mất cân bằng giới tính ở Nga được thể hiện qua số lượng phụ nữ nhiều hơn nam giới đến khoảng 11 triệu người.

7. Tuổi thọ trung bình của nam giới ở Nga là 63 tuổi, thấp hơn cả đàn ông ở Bắc Triều Tiên hoặc Iraq. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nga lại đến 75 tuổi.

8. Người Nga uống rượu nhiều thứ tư thế giới, sau Belarus, Moldova và Lithuania, theo thống kê của WHO.

9. Từ “Vodka” vốn xuất phát từ chữ “voda”, có nghĩa là nước.

10. Ở Moscow có một nhà hàng đặc biệt với nhân viên phục vụ đều là những cặp song sinh. Ngoài ra, Nga còn có một chuỗi các quán cà phê độc đáo - nơi khách hàng được miễn phí tất cả đồ ăn thức uống và chỉ phải trả tiền theo thời gian ngồi tại quán. Chuỗi cà phê này vừa mở một chi nhánh tại London vào năm ngoái.

11. Người nước ngoài đến Nga phải chấp nhận việc trả phí vào cổng cao hơn người Nga bản địa tại nhiều địa điểm du lịch.

12. Ước tính có khoảng 50% cảnh sát Nga nhận hối lộ.

13. Cảnh sát Nga vốn nổi tiếng với việc thường xuyên kiểm tra đột xuất các thủ tục giấy tờ của người nước ngoài. Mặc dù tình trạng này đã được cải thiện trong vài năm gần đây nhưng tốt nhất là khi đến Nga, hãy luôn mang theo giấy tờ tùy thân bên mình.

14. Mỗi năm có khoảng 10.000 du khách Anh ghé thăm đất nước Nga và hơn 90% trong số này chỉ đến Moscow và/hoặc St. Petersburg.

15. Nước Nga có con sông dài nhất châu Âu là sông Volga (3.690km, chưa tính các nhánh sông nhỏ). 

16. Nga có "tham vọng" xây dựng siêu xa lộ dài gần 20.000km (12.400 dặm) để nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

17. Nga cũng là “quê hương” của Oymyakon - khu vực có người ở lạnh nhất hành tinh. Ngày 6/2/1933, trạm thời tiết ở đây đã ghi nhận nhiệt độ xuống đến -67,7oC.

18. Năm 1908, đội tuyển Olympic của Nga đến London trễ 12 ngày vì lúc đó người Nga vẫn còn sử dụng lịch Julius.

19. Nước Nga có ngôn ngữ ít phổ biến nhất thế giới là Ter Sami. Hiện tại chỉ còn 2 người ở bán đảo Kola sử dụng thứ tiếng này.

20. Hồ Karachay là nơi chứa chất thải hạt nhân với độ phóng xạ cao đến nỗi có thể khiến một người tử vong nếu đứng cạnh nó một tiếng đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20 sự thật thú vị về nước Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO