10 đột phá trong lịch sử chế tác đồng hồ

23/08/2015 06:36

Đó là những cái tên: Rolex Submariner, Cartier Tank, Audemars Piguet Royal Oak, Ulysse Nardin Freak, Swatch, Seiko Astron, Breguet No. 169, Zenith El Primero Chronograph, Omega Deville Co-axial, và Casio G-Shock.

10 đột phá trong lịch sử chế tác đồng hồ

Sự ra đời của những chiếc đồng hồ này đã tạo ra những bước đột phá lịch sử trong ngành chế tác đồng hồ thế giới.

1. Rolex Submariner

"Sub" là cái tên thân mật mà những người ưa chuộng thường dùng để gọi Rolex Submariner.

Không có thiết kế cầu kỳ, thay vào đó "Sub" tạo được sức hấp dẫn nhờ vẻ ngoài ưa nhìn cùng sự đơn giản mà khỏe khoắn.

Sau khi ra đời vào năm 1953, chiếc đồng hồ này được nhiều người trên thế giới sử dụng, từ Sean Conery cho đến những người lính đặc công và thợ lặn.

2. Cartier Tank

Cùng với Rolex Submariner, Cartier Tank là một trong số những chiếc đồng hồ hay bị "nhái" nhất thế giới. Tuy nhiên, trong suốt lịch sử phát triển thì dòng đồng hồ này khá hiếm và độc quyền.

Được ra mắt vào năm 1918, thiết kế của Cartier Tank lấy cảm hứng từ những chiếc xe tăng trong Thế chiến Thứ nhất khi nhìn từ trên cao xuống.

Ban đầu, chiếc đồng hồ này chỉ được sản xuất với số lượng nhỏ, khoảng 100 chiếc/năm. Hiện nay việc sở hữu Cartier Tank trở nên dễ dàng hơn vì đã có hàng tá phiên bản ra đời qua nhiều thập kỷ. Dẫu vậy, chiếc đồng hồ Tank cơ bản vẫn luôn có sức ảnh hưởng lớn và được nhiều người ưa thích.

3. Audemars Piguet Royal Oak

Ra đời vào năm 1972, Royal Oak hội tụ tất cả đặc điểm của một chiếc đồng hồ sang trọng mà người ta nghĩ rằng khó có thể đạt được vào thời điểm đó.

Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới làm từ thép không gỉ, với dây đeo tay đồng nhất không có mối hàn từ mặt 8 cạnh nổi bật, đặc biệt thép được trang trí với những chi tiết thường chỉ dùng cho vàng hay bạch kim.

4. Ulysse Nardin Freak

15 năm trước, một chiếc đồng hồ ra đời khiến nhiều người trên thế giới thật sự ngỡ ngàng. Đó chính là Ulysse Nardin Freak.

Freak đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành đồng hồ với những thiết kế cao cấp hơn nhưng cũng rủi ro hơn. Dù hiện nay đã có nhiều sản phẩm bắt chước theo Freak nhưng đây vẫn được coi là một "tượng đài" trong ngành chế tác đồng hồ.

5. Swatch

Trong nhiều thế kỷ qua, xu hướng chung trong ngành sản xuất đồng hồ là tạo ra những sản phẩm rẻ hơn, đáng tin cậy với số lượng lớn hơn.

Điều thú vị là sự tồn tại của ngành làm đồng hồ sang trọng hiện đại ở Thụy Sĩ lại phần lớn dựa vào phát minh của một trong số những chiếc đồng hồ rẻ nhất, đáng tin nhất và được sản xuất hàng loạt nhiều nhất mọi thời đại mang tên Swatch.

6. Seiko Astron

Giáng sinh năm 1969, tại Tokyo (Nhật Bản), Công ty Seiko đã cho ra đời Astron - chiếc đồng hồ đeo tay chạy pin lõi thạch anh đầu tiên trên thế giới.

Trước đó, hiệp hội những nhà sản xuất đồng hồ cơ khí tại Thụy Sĩ cũng từng tạo ra nguyên mẫu đồng hồ đeo tay thạch anh. Tuy nhiên, Seiko đã chứng minh rằng hoàn toàn có thể biến nguyên mẫu trở thành sản phẩm thực tế và khiến các thương hiệu đồng hồ khác nhận ra rằng thế giới của họ đang thay đổi vô cùng nhanh chóng.

7. Breguet No. 169 – The First Tourbillion

Tourbillion luôn được coi là sản phẩm đỉnh cao mà bất kỳ nhà sản xuất đồng hồ nào cũng mong muốn có trong bộ sưu tập của mình.

Chiếc tourbillion đầu tiên được phát minh bởi Abraham-Louis Breguet và hiện nay đang được lưu giữ tại Bảo tàng Anh.

8. Zenith El Primero Chronograph

El Primero được đặt tên như vậy vì theo nhà sản xuất, đây là chiếc đồng hồ tính giờ tự lên dây đầu tiên trên thế giới. Tuy nhiên điều gây tranh cãi là El Primero được ra đời vào năm 1969 và cũng trong năm đó, có 2 chiếc đồng hồ tự lên dây khác ra đời. Một được thực hiện bởi tập đoàn Thụy Sĩ và một thực hiện bởi Seiko.

Hiện nay, người ta vẫn chưa xác định được chiếc đồng hồ nào trong 3 sản phẩm trên ra mắt đầu tiên.

Cho dù vậy, không thể phủ nhận rằng El Primero chính là chiếc đồng hồ đầu tiên (về mặt kỹ thuật) có rotor đầy đủ, bộ đếm giờ high-beat với cơ chế tự lên dây.

9. Omega Deville Co-axial

Hãy tưởng tượng rằng tất cả ô tô đều sử dụng chung động cơ, và động cơ đó được tạo ra tại Anh vào những năm 1750. Cơ chế của các loại đồng hồ hiện nay cũng tương tự như vậy.

Mọi loại đồng hồ đều có một thiết bị với nhiệm vụ lưu trữ thời gian được gọi là cái hồi. Và hầu hết các loại đồng hồ cơ khí đều dùng chung một loại hồi là đòn bẩy.

Thế nhưng Omega lại là một ngoại lệ khi sử dụng cơ chế đàn hồi đồng trục để hoạt động.

Chiếc đồng hồ với phát minh đột phá này được phát minh bởi thợ làm đồng hồ nổi tiếng người Anh Dr. George Daniels.

10. Casio G-Shock

Đây có thể không phải cái tên được nhiều người yêu thích đồng hồ cơ khí nhắc đến, nhưng thực chất Casio G-Shock là một sản phẩm mang tính đột phá hay nói cách khác là "kẻ thay đổi cuộc chơi".

Tác giả ý tưởng của dòng đồng hồ này là Kikuo Ibe, một kỹ sư của Casio. Mục tiêu của ông là phát minh ra chiếc đồng hồ có thể chịu được lực rơi ở độ cao 10m, chống nước 100 mét và có tuổi thọ pin 10 năm.

Ibe và nhóm dự án của mình đã mất 3 năm, dựng khoảng hơn 200 nguyên mẫu trước khi cho ra đời sản phẩm thành công.

>Có gì bên trong một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ

>Khi đồng hồ không chỉ là biểu tượng thời gian

>Cartier - ông hoàng trang sức của nước Pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
10 đột phá trong lịch sử chế tác đồng hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO