World Cup 48 đội: Kỳ vọng và hoài nghi

TRƯỜNG NHÂN| 22/02/2017 08:55

Bắt đầu từ World Cup 2026, số đội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được nâng lên thành 48 đội.

World Cup 48 đội: Kỳ vọng và hoài nghi

Bắt đầu từ World Cup 2026, số đội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ được nâng lên thành 48 đội.

Đọc E-paper

Ngày 10/1/2017, Hội đồng FIFA (FIFA Council) nhóm họp ở Zurich đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch nâng số đội tham dự World Cup lên thành 48, chính thức áp dụng từ World Cup 2026. Số lượng trận đấu theo thể thức mới sẽ được nâng lên thành 80, so với 64 trận như hiện nay.

Kỳ vọng "bóng đá của toàn thế giới"

"Chúng ta đang ở trong thế kỷ XXI và phải định hình lại một World Cup của thế kỷ XXI. Đó chính là tương lai. Bóng đá không chỉ của riêng châu Âu và Nam Mỹ mà là toàn thế giới ", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu ngay sau cuộc bỏ phiếu lịch sử.

Được thúc đẩy bởi chính Gianni Infantino, kế hoạch mở rộng số đội tham dự World Cup được xem là bước đi táo bạo nhằm giúp FIFA lấy lại uy tín sau một loạt bê bối dưới thời Sepp Blatter.

Sau khi công bố quyết định mở rộng, FIFA vẫn chưa đưa ra phương án phân bổ số suất dự World Cup cho từng khu vực. Theo dự đoán của giới chuyên môn, châu Á và châu Phi sẽ là những châu lục được hưởng lợi nhất từ quyết định này. Hiện tại, châu Á chỉ có 4,5 suất tham dự World Cup (tức 4 chính thức, 1 đá vé vớt - play-off), thế nhưng con số này có thể được nâng lên thành 7 - 8,5 suất vào World Cup 2026.

Cùng với sự mở rộng số đội tham dự, doanh thu mỗi kỳ World Cup cũng liên tục tăng lên, biến World Cup bốn năm một lần trở thành "cỗ máy in tiền" của FIFA. Năm 2014, kỳ World Cup tổ chức ở Brazil đã lập kỷ lục khi mang về cho FIFA 4,8 tỷ USD doanh thu. Kênh ESPN mạnh dạn đưa ra ước tính, World Cup 2018 tổ chức tại Nga sẽ phá kỷ lục với 5,5 tỷ USD, và World Cup 2026 hứa hẹn sẽ đạt doanh thu đến 6,5 tỷ USD.

Mặc dù FIFA và Chủ tịch Gianni Infantino liên tục đăng đàn cổ vũ cho ý tưởng World Cup 48 đội là tương lai của bóng đá, cơ hội cho các nền bóng đá nhỏ, nhưng không ít người tin rằng vấn đề tài chính, doanh thu mới là nguyên nhân thực sự khiến FIFA quyết tâm mở rộng World Cup.

Nỗi âu lo về một kỳ World Cup bị pha loãng, kém chất lượng chuyên môn cũng nối nhau xuất hiện.

>>FIFA: Cuộc đối đầu của những ông lớn

Lo lắng không vô lý

"Tôi rất mừng trước sáng kiến của Gianni. Nó cho các quốc gia được quyền mơ ước. Đồng thời làm mới niềm đam mê với bóng đá” - Daily Mail trích lời huyền thoại bóng đá Diego Maradona. Trong khi đó, Karl-Heinz Rummenigge - Chủ tịch CLB Bayern Munich đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) lại có ý kiến ngược lại: "Đó là một sai lầm. Đó là một quyết định mang tính chính trị nhiều hơn là dựa trên góc độ thể thao".

Lo lắng lớn nhất khi World Cup mở rộng lên thành 48 đội chính là chất lượng chuyên môn của giải đấu bị suy giảm. Sự chênh lệch giữa các đội bóng châu Âu, Nam Mỹ với các đội châu Á, châu Phi có thể tạo thành những trận đấu "một chiếu" như Bồ Đào Nha thắng Triều Tiên 7 - 0 tại World Cup 2010, hay Đức đè bẹp Saudi Arabia 8 - 0 ở World Cup 2002. Ngoài ra, thể thức vòng bảng với 3 đội/bảng còn có thể tạo nên những trận cầu nhàm chán, khi cả hai đội quyết định cùng "dắt tay nhau đi tiếp".

Không những thế, việc mở rộng lên thành 48 đội sẽ khiến các vòng loại ở từng châu lục vốn rất gay cấn và hấp dẫn nay chỉ còn mang tính tượng trưng.

Ở châu Âu, sẽ không có bất kỳ "ông lớn" nào phải lo lắng đến cảnh phải ngồi nhà xem World Cup như Bồ Đào Nha năm 1998 hay Hà Lan năm 2002. Trong khi đó, tại khu vực Nam Mỹ, nơi chỉ có 9 đội tuyển tham gia thi đấu vòng loại, cánh cửa World Cup gần như sẽ mở rộng, đón chào tất cả đến với sân chơi lớn.

World Cup với 48 đội tham dự cũng đặt ra thách thức khổng lồ cho công tác tổ chức khi phải đảm bảo việc tập luyện, sinh hoạt, thi đấu... cho 48 đội cùng một lực lượng cổ động viên hùng hậu đến từ 48 quốc gia. Tại Euro 2016, kỳ Euro đầu tiên mở rộng lên 24 đội, nước chủ nhà Pháp đã phải rất vất vả để giữ cho Euro thành công trọn vẹn.

Gạt sang một bên những hoài nghi và chỉ trích, FIFA vẫn đang kiên trì với kế hoạch đầy tham vọng của mình. Thành công từ Euro 2016 với những câu chuyện cổ tích như Iceland, Xứ Wales... đang tiếp thêm sức mạnh cho Chủ tịch Gianni Infantino cùng các cộng sự của mình. 

>>Những "chiêu" kiếm tiền của FIFA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
World Cup 48 đội: Kỳ vọng và hoài nghi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO