Usain Bolt vẫn trên đường... chạy vào lịch sử

PHƯƠNG VY| 21/08/2013 04:44

Giải đấu vừa kết thúc ở Moscow đã tôn vinh Bolt lên hàng những biểu tượng vĩ đại nhất, không chỉ của môn điền kinh mà còn của cả thể thao thế giới nói chung.

Usain Bolt vẫn trên đường... chạy vào lịch sử

Usain Bolt vẫn còn hai cuộc thi chạy nữa trong năm nay, nhưng có lẽ anh đã có thể đi nghỉ thư giãn sau khi lần thứ hai đạt thành tích giành 3 huy chương vàng (HCV) ở giải Vô địch Điền kinh thế giới (World Athletics Championships). Giải đấu vừa kết thúc ở Moscow đã tôn vinh Bolt lên hàng những biểu tượng vĩ đại nhất, không chỉ của môn điền kinh mà còn của cả thể thao thế giới nói chung.

Đọc E-paper

Trên sân vận động Luzhniki huyền thoại, vận động viên 26 tuổi người Jamaica đã giành HCV cá nhân ở các nội dung chạy 100m và 200m cùng chiếc HCV đồng đội ở nội dung tiếp sức 4x100m. Ba chiếc HCV này nâng tổng số HCV mà Bolt giành được tại các kỳ giải vô địch thế giới lên thành 8 chiếc, gồm: 3 ở Berlin 2009, 2 ở Deagu 2011 và 3 ở Moscow 2013.

Con số này đã có thể là 9 nếu như "Tia chớp" không mắc sai lầm chết người ở đường chạy 100m ở Deagu hai năm về trước, khi lỗi xuất phát nhanh đã khiến anh bị loại ở đường đua chung kết. Nhưng dù sao, 8 chiếc HCV cũng đã ngang bằng với thành tích của nữ vận động viên Mỹ Allyson Felix cùng hai huyền thoại đã nghỉ hưu Carl Lewis và Michael Johnson. "Tôi đã luyện tập chăm chỉ và sẽ tiếp tục làm việc cật lực. Lúc nào tôi cũng cố gắng hết sức mình", Bolt nói và từ chối so sánh mình với Lewis, người trước nay vẫn được cho là vận động viên điền kinh vĩ đại nhất mọi thời.

Có thể, Bolt còn kém Lewis vì huyền thoại người Mỹ còn giành cả HCV ở nội dung nhảy xa. Nhưng trên đường chạy cự ly ngắn thì dứt khoát Bolt phải là số 1 khi đã từng hai lần phá kỷ lục thế giới ở cự ly 100m, chưa kể còn sở hữu tới 6 HCV Olympic. Điều quan trọng hơn nữa là anh vẫn còn trẻ để có thể có mặt ở Bắc Kinh năm 2015 cũng như tham dự Olympic Rio de Janeiro năm 2016.

Giải Vô địch Điền kinh thế giới lần tới ở Bắc Kinh chắc chắn tạo nhiều động lực cho Bolt. Bởi thủ đô Trung Quốc với sân vận động Tổ chim kỳ vĩ chính là nơi "Tia chớp" người Jamaica khiến cả thế giới phải kinh ngạc về cái gọi là tiềm năng vô hạn của con người. Lần ấy, Bolt đã phá kỷ lục thế giới ở đường chạy 100m với thành tích 9,69 giây, rồi lại tự mình phá kỷ lục một năm sau đó ở Berlin 2009 với thành tích 9,58 giây.

Ở Moscow, thành tích của Bolt "chỉ” là 9,77 giây, đủ để về nhất, song vẫn chưa đủ để thỏa mãn người hâm mộ vì họ luôn muốn thấy "Tia chớp" lập kỷ lục sau mỗi tiếng súng lệnh. Mà muốn làm vậy thì Bolt cũng cần phải có động lực từ sự cạnh tranh. Có thể nói, giải vô địch thế giới lần này là thử thách dễ dàng nhất của Bolt bởi ngay trước giải, hàng loạt kỳ phùng địch thủ gồm Tyson Gay và Asafa Powell đều đã bị loại khỏi vòng chiến vì dính bê bối doping, còn người đồng đội trẻ Yohan Blake (HCV 100m ở Deagu 2011) thì bị chấn thương. Đối thủ lớn nhất của anh ở Moscow chỉ là lão tướng người Mỹ Justin Gatlin. Hơn ai hết, Bolt đang cần được tiếp lửa để có thể chinh phục những cột mốc mới.

Usain Bolt không phải người duy nhất giành 3 HCV ở giải Vô địch Điền kinh thế giới vừa kết thúc ở Moscow. Nữ vận động viên đồng hương với anh là Shelly-Ann Fraser-Pryce cũng đã trở thành người phụ nữ đầu tiên giành HCV ở các cự ly 100m, 200m và tiếp sức 4x100m. Một gương mặt nổi bật khác là vận động viên người Anh gốc Somalia Mo Farah đã lặp lại chiến thắng mà anh từng làm được ở London 2012 khi giành HCV tại các cự ly 5.000 và 10.000m.

Một gương mặt đáng được nhắc tới khác là nữ vận động viên nhảy sào nước chủ nhà Yelena Isinbayeva đã đoạt HCV tầm cỡ thế giới đầu tiên kể từ sau chiếc HCV ở Olympic 2008. Sau chiến thắng, cô đã tuyên bố sẽ tạm nghỉ một thời gian để làm mẹ, rồi tái xuất ở Rio de Janeiro 2016. Chiếc HCV của Isinbayeva cũng đã góp vào thành tích nhất toàn đoàn của các vận động viên Nga với 7 chiếc HCV trên tổng số 17 huy chương các loại. Mỹ giành được nhiều huy chương nhất (25), nhưng chỉ có 6 HCV. Đoàn Jamaica xếp thứ ba với 6 HCV trên tổng số 9 huy chương các loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Usain Bolt vẫn trên đường... chạy vào lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO