Tỷ phú châu Phi nhòm ngó CLB Arsenal

27/05/2010 02:17

Giới nhà giàu châu Phi vốn mờ nhạt, nay được cả thế giới chú ý khi tỷ phú Nigeria, Aliko Dangote, quyết bỏ hàng trăm triệu USD để mua cho được 16% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Arsenal.

Tỷ phú châu Phi nhòm ngó CLB Arsenal

Giới nhà giàu châu Phi vốn mờ nhạt, nay được cả thế giới chú ý khi tỷ phú Nigeria, Aliko Dangote, quyết bỏ hàng trăm triệu USD để mua cho được 16% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Arsenal.

Aliko Dangote tại Diễn đàn kinh tế thế giới hồi 2008. Ảnh: Pbase.com

Aliko Dangote là một trong 8 đại gia đang nhăm nhe mua lại số cổ phần này. Đây là những cổ phần được quý bà Nina Bracewell-Smith rao bán hồi cuối tháng trước. Bà Nina Bracewell-Smith, một doanh nhân Anh gốc Ấn Độ, là cổ đông lớn thứ tư trong câu lạc bộ bóng đá Arsenal và từng ngồi trong hội đồng quản trị. Tuy nhiên, những năm gần đây mối quan hệ giữa hai bên trở nên xấu đi. Tháng trước, bà đã quyết định bán toàn bộ khoản cổ phần của mình, tương đương 15,9%.

Hiện trên thị trường chứng khoán Anh, mỗi cổ phiếu của Arsenal đang được mua đi bán lại với giá khoảng 10 bảng Anh. Tuy nhiên, người ta tin rằng bà Bracewell-Smith có thể phát giá từ 13 đến 15 bảng Anh do vai trò quan trọng của số cổ phẩn bà đang nắm giữ.

Mặt khác, một luồng thông tin lại cho rằng bà Bracewell-Smith sẽ giảm giá để bán càng nhanh càng tốt, trước ngày 22/6 tới khi có thể Chính phủ Anh sẽ áp dụng một mức thuế thu nhập mới. Hiện Arsenal đang được định giá 606 triệu bảng Anh. Các nhà ngân hàng đại diện cho người bán vẫn đang trong quá trình thương thảo với cả 8 khách hàng tiềm năng. Dự kiến vụ mua bán sẽ được kết thúc vào tháng sau.

Tờ Times cho biết ngoài Aliko Dangote, hai cổ đông lớn nhất của Arsenal là tỷ phú Nga Alisher Usmanov (hiện nắm giữ gần 27%) và tỷ phú Mỹ Stan Kroenke (hiện nắm giữ 29,9%) cũng đang tham gia cuộc rượt đuổi với mục đích củng cố thêm nữa tiếng nói trong câu lạc bộ. Ngoài ra, còn có các nhà đầu tư giàu có đến từ Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ cũng tham gia.

Aliko Dangote được xem là người Nigeria đầu tiên có tài sản vượt 1 tỷ USD. Theo thống kê mới nhất của tạp chí Forbes, hiện Dangote có 2,5 tỷ USD, đủ để xếp thứ 463 trong danh sách giàu nhất thế giới. Mới đây, ông kỷ niệm sinh nhật lần thứ 53 bằng chiếc chuyên cơ 8 chỗ của hãng Bombardier, được đánh giá là một trong những loại máy bay cá nhân "xịn" nhất thế giới.

Sinh năm 1957, Aliko Dangote khởi nghiệp năm 20 tuổi với một công ty giao dịch nhỏ, chuyên nhập khẩu xi măng. Nhờ tài năng và những mối quan hệ chính trị, Dangote dần dần phát triển công ty thành tập đoàn Dangote Group, hiện quản lý hầu hết các hoạt động giao dịch hàng hóa tại Nigeria. Dangote cũng được xem là một fan cuồng nhiệt của môn bóng đá. Nhiều khoản đầu tư đã chảy từ túi Dangote cho câu lạc bộ bóng đá Nigeria và giải vô địch Nigerian FA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ phú châu Phi nhòm ngó CLB Arsenal
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO