Trọng tài V-League: "Hàng ngoại" vẫn là giải pháp

HOÀNG VY| 02/08/2016 04:23

Như "đến hẹn lại lên", vấn đề trọng tài tại giải bóng đá vô địch quốc gia hạng cao nhất Việt Nam (V-League) tiếp tục thu hút sự chú ý của truyền thông và người hâm mộ. Đáng tiếc, theo chiều hướng không đẹp.

Trọng tài V-League:

Như "đến hẹn lại lên", vấn đề trọng tài tại giải bóng đá vô địch quốc gia hạng cao nhất Việt Nam (V-League) tiếp tục thu hút sự chú ý của truyền thông và người hâm mộ. Đáng tiếc, theo chiều hướng không đẹp.

Đọc E-paper

Từ sau vòng đấu thứ 17, đã có tin Trưởng ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) - ông Nguyễn Văn Mùi khẳng định sẽ tiếp tục mời trọng tài nước ngoài về điều khiển các trận đấu tại V-League. Đây không phải là điều lạ lẫm vì trong hai mùa bóng trước, trọng tài ngoại đã là một giải pháp được VFF sử dụng trong những trận đấu thuộc vòng cuối V-League.

Thế nhưng, đó chỉ là lựa chọn cho những vòng cuối, trong khi vấn đề đã nhức nhối khi mùa giải năm nay còn tới 11 vòng.

Lý do đơn giản, vòng 17 V-League đã chứng kiến nhiều sự cố có thể xem là đỉnh điểm của vấn đề trọng tài - vốn không chỉ ở V-League mà còn như "căn bệnh" chung của bóng đá Việt Nam. Sân Lạch Tray của Hải Phòng vừa qua lại chứng kiến sự căng thẳng khi khán giả bao vây khán đài A, phản đối, la ó và thậm chí ném vật cứng vào tổ trọng tài do ông Nguyễn Hiền Triết cầm còi chính. Đó là trận đấu chủ nhà Hải Phòng thua 0-3 trước SHB Đà Nẵng, và các cổ động viên cho rằng đội nhà bị trọng tài xử ép.

Nếu phân xử đúng - sai đã là chuyện "ngàn đời" của bóng đá Việt Nam (thậm chí ở các giải đấu nổi tiếng trên toàn cầu, vấn đề này vẫn xảy ra), thì khán giả lại thêm một lý do để chán nản nữa, đó là tính chuyên nghiệp.

Cũng ở vòng 17 tại thành phố Tam Kỳ, trọng tài Nguyễn Trung Kiên mắc sai lầm ngớ ngẩn khi để quên... thẻ đỏ ở đâu đó. Từ đó, một chiếc thẻ đáng ra đã dùng để truất quyền thi đấu của cầu thủ Hoàng Vissai bên phía Quảng Nam thì đành phải là thẻ vàng cảnh cáo.

Với cách điều hành trận đấu như vậy, nhiều cổ động viên bóng đá trung lập cảm thấy lo lắng, đặc biệt với tình trạng cầu thủ thi đấu bạo lực được truyền thông tô đậm thêm. Những án phạt "nổi tiếng" gần đây cũng góp phần tạo áp lực lên các trọng tài khi cầm còi trên sân.

Thế nên việc thuê trọng tài nước ngoài dù có giá cao hơn trọng tài trong nước nhưng vẫn là giải pháp khó thay đổi. Là một "người lạ” sẽ tác động lên tâm lý của cả "vua sân cỏ” lẫn cầu thủ và người hâm mộ. Một vị trọng tài từ Nhật Bản hay Malaysia, chất lượng cầm còi chưa biết thế nào nhưng "không quen mặt" sẽ bớt bị chỉ trích hơn, từ đó tiếng còi của ông ta cũng nhận được sự tôn trọng hơn.

>Nghịch lý V-League: Lo trụ hạng thay vì... vô địch

>V-League: "Ơn giời, Công Phượng đây rồi!"

>"Thiết quân luật" tại Premier League

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trọng tài V-League: "Hàng ngoại" vẫn là giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO