Tre chưa chịu già, măng chưa chịu mọc

PHƯƠNG VY| 02/04/2014 04:26

Không có một sự đổi ngôi nào cả khi cả hai trận chung kết đơn nam và đơn nữ của Sony Open 2014 đều là cuộc so tài của những tay vợt số 1 và số 2 thế giới. Các hiện tượng trẻ trung đã ở đâu hết rồi?

Tre chưa chịu già, măng chưa chịu mọc

Không có một sự đổi ngôi nào cả khi cả hai trận chung kết đơn nam và đơn nữ của Sony Open 2014 đều là cuộc so tài của những tay vợt số 1 và số 2 thế giới. Các hiện tượng trẻ trung đã ở đâu hết rồi?

Đọc E-paper

Không có đất cho người trẻ

Trận chung kết đơn nam là cuộc so tài "xưa như Trái đất" giữa Novak Djokovic và Rafael Nadal, với chiến thắng 6-3, 6-3 thuộc về tay vợt người Serbia. Trước đó, nội dung đơn nữ là cuộc so tài của hai tay vợt kỳ cựu hơn nữa, Serena Williams và Li Na.

Tay vợt ở độ tuổi 9X duy nhất lọt vào tứ kết đơn nam Sony Open Tennis 2014 là Milos Raonic (sinh năm 1990), nhưng anh đã không thể gây bất ngờ trước Rafael Nadal. Kei Nishikori (sinh năm 1989) đã gây sốc khi loại Federer ở tứ kết, nhưng rồi chấn thương đã khiến anh phải rút lui ở bán kết một cách đáng tiếc.

Vấn đề là liệu Nishikori, hiện do huyền thoại Michael Chang dẫn dắt, có thể phá vỡ được sự thống trị của những đàn anh đã quá quen mặt như Federer, Nadal, Djokovic trong nhiều năm qua? Ít người tin vào điều đó khi mà tay vợt người Nhật Bản chưa bao giờ đi quá tứ kết một Grand Slam.

Ở giải đấu này, có một tài năng trẻ cũng gây thất vọng tràn trề là Grigor Dimitrov (bị loại ở vòng ba). Tay vợt sinh năm 1991 này có biệt danh "Baby Federer" nhờ những cú trái một tay khá ấn tượng, nhưng sự ổn định vẫn là một vấn đề lớn của anh, chưa kể nền tảng thể lực của anh khá tệ.

Những hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở nội dung đơn nữ khi những đàn chị vẫn thể hiện đẳng cấp tuyệt đối so với các tay vợt trẻ. Từng gây ấn tượng mạnh mẽ khi lọt vào bán kết Australian Open 2014, nhưng cô gái 20 tuổi người Canada Eugenie Bouchard đã bị loại ngay từ vòng hai trước một đối thủ còn khá lạ lẫm, Elina Svitolina.

Stephen Sloane (sinh năm 1991) từng được coi là người kế tục của Serena Williams, nhưng lại quá yếu ớt trước Wozniacki, một tay vợt cũng không có phong độ tốt cho lắm. Và cuối cùng, trận chung kết là cuộc so tài giữa Serena (sinh năm 1981) và Li Na (1982), với phần thắng 7-5, 6-1 thuộc về tay vợt người Mỹ.

Sự cô đơn của Serena

Dù không có gương mặt mới nào đáng chú ý, các giải đấu của ATP vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với đơn nữ bởi bên cạnh Nadal, Djokovic còn có Federer và Murray, và nhờ thế, sự cạnh tranh vẫn tồn tại đáng kể. Trái lại, Serena đang "cô đơn" thực sự. Ở tuổi có thể nghỉ hưu rồi, cô em gái nhà Williams vẫn không có đối thủ xứng tầm.

Williams chỉ trẻ hơn Roger Federer 1... tháng, và cũng giống tay vợt người Thụy Sĩ, cô đã có 17 Grand Slam trong sự nghiệp. Nhưng hiện tại, trong khi Federer chỉ xếp thứ 5 thế giới thì Serena đang giữ kỷ lục tay vợt nữ già nhất ở ngôi số 1 WTA. Cô đã vô địch 9 trong số 19 Grand Slam gần nhất. Năm ngoái, cô có chuỗi 34 trận thắng liên tiếp và thành tích thắng thua là 78-4, tốt nhất trong sự nghiệp của mình.

Patrick Mouratoglou, huấn luyện viên của Serena, bảo rằng cô đang "phá hoại trái banh nỉ”, một cách nói khôi hài khi ám chỉ việc cô thống trị WTA. Tay vợt người Mỹ đang có chuỗi 15 trận thắng liên tiếp trước các tay vợt Top 10.

Thành tích đối đầu của cô với Sharapova là 16-2, và thực tế cô toàn thắng trước đối thủ người Nga kể từ năm 2004 đến nay. Những thành tích trước Azarenka (14-3) và Li Na (10-1) cũng hết sức ấn tượng. Khó có thể gọi đó là những cặp đấu kình địch vì nó quá chênh lệch.

Trong quá khứ, chỉ có Justine Henin là có thành tích đối đầu tương đối cân bằng trước Serena (6-8). Ngoài ra có thể kể đến chị gái của cô, Venus Williams (10-14). Nhưng một người đã nghỉ hưu, còn người kia đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Ngày trước, Martina Navratilova có Chris Evert và Steffi Graf làm đối trọng. Sau này, Graf thì có Monica Seles. Serena thì không có ai khác ngoài Venus, song những trận đấu nội bộ giữa họ giống như trò chơi hơn là một cuộc chiến.

Serena thật sự cô đơn trên đỉnh.

>Murray chia tay HLV Ivan Lendl: Tốt cho cả hai
>Hewitt xứng đáng là chiến binh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tre chưa chịu già, măng chưa chịu mọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO