Thêm một đội bóng Anh vào tay người Trung Quốc

NGUYỄN VY| 10/08/2016 01:04

West Bromwich Albion, một trong những câu lạc bộ bóng đá lâu đời nhất nước Anh, ngày 5/8 công bố họ đã được sở hữu bởi Guochuan Lai, người đứng đầu tập đoàn đầu tư thể thao Yunyi Guokai Sports, Trung Quốc.

Thêm một đội bóng Anh vào tay người Trung Quốc

West Bromwich Albion, một trong những câu lạc bộ bóng đá lâu đời nhất nước Anh, ngày 5/8 công bố họ đã được sở hữu bởi doanh nhân Guochuan Lai, người đứng đầu tập đoàn đầu tư thể thao Yunyi Guokai Sports, trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Đọc E-paper

Bản hợp đồng này đã được thông qua từ tháng 6, nhưng đến nay mới hoàn tất. Nó cũng kéo theo việc Chủ tịch Jeremy Peace, người đã giữ cương vị này ở West Brom 16 năm, rời vị trí lãnh đạo để nhường chỗ cho ông John Williams - cựu Giám đốc Điều hành đội Blackburn Rovers.

Trong tuyên bố sau đó, ông Guochuan Lai cho biết: "Ưu tiên trước mắt của tôi là duy trì sự ổn định về cấu trúc đội bóng, tôn trọng những di sản tự nhiên của Câu lạc bộ. Tôi không có ý định thay đổi truyền thống của đội. Tôi tin rằng chúng ta có một đội ngũ đủ sức cạnh tranh, với sự quản lý đúng đắn và ban huấn luyện phù hợp".

Như vậy, West Brom đã nối gót hai đội bóng khác của vùng Midlands là Aston Villa và Wolverhampton Wanderers, nằm dưới sự quản lý của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Tạp chí Fortune ngày 5/8 nhận định, ông Guochuan Lai đã thuận theo kế hoạch của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong năm 2014, ông Tập Cận Bình đã không ngần ngại cho rằng việc biến Trung Quốc thành một cường quốc bóng đá thế giới cũng là một ưu tiên. Điều đó khởi đầu cho một "cơn lũ tiền tài" từ Trung Quốc đổ vào các môn thể thao.

Hiện tại, doanh nhân Trung Quốc sở hữu khá nhiều đội bóng danh tiếng, đơn cử là Inter Milan và AC Milan, những câu lạc bộ giàu truyền thống bậc nhất nước Ý đều rơi vào tay người Trung Quốc. Tập đoàn Alibaba chi 200 triệu USD cho đội bóng Quảng Châu, trong khi Wanda bỏ ra 50 triệu USD mua 20% cổ phần của đội bóng Atletico Madrid ở Tây Ban Nha.

Theo thống kê của Fortune, cả 10 người giàu nhất Trung Quốc đều tham gia vào một hợp đồng nào đó liên quan tới bóng đá.

Bên cạnh các khoản đầu tư ấy là số tiền khổng lồ cho phí chuyển nhượng cầu thủ trong giải vô địch Trung Quốc. Chỉ riêng năm nay, các câu lạc bộ ở Super League (giải vô địch cao nhất Trung Quốc) đã chi 350 triệu USD mua cầu thủ, nhiều hơn bất kỳ giải đấu nào ở khu vực châu Á.

Trong vài năm nay, nhiều ngôi sao lớn của bóng đá châu Âu đã sang châu Á với những khoản lương thưởng cao ngất, như Demba Ba và Ramires (cựu cầu thủ Chelsea), hay mới nhất là việc tiền đạo của đội tuyển Ý tham gia EURO 2016, Graziano Pelle đã cập bến Shandong Luneng với tiền lương ước tính 16 triệu euro mỗi năm, mức cao thứ ba thế giới, chỉ sau hai cầu thủ được xem là thiên tài như Ronaldo hay Lionel Messi.

>Bóng đá Anh đang đem về cả tỷ USD cho ngành du lịch

>Đội tuyển Pháp "biếu" Warren Buffett 30 triệu USD

>10 đội bóng huyền thoại trong lịch sử World Cup

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm một đội bóng Anh vào tay người Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO