SEA GAMES 25: Đại hội của nụ cười

PHẠM TẤN| 11/12/2009 08:42

Trong bốn kỳ SEA Games gần đây, Việt Nam đoạt trung bình 70 - 80 huy chương vàng (HCV) mỗi lần. Cho đến nay, SEA Games là sân chơi có nhiều niềm vui nhất cho thể thao Việt Nam.

SEA GAMES 25: Đại hội của nụ cười

Trong bốn kỳ SEA Games gần đây, Việt Nam đoạt trung bình 70 - 80 huy chương vàng (HCV) mỗi lần. Cho đến nay, SEA Games là sân chơi có nhiều niềm vui nhất cho thể thao Việt Nam.

Vẫn có những giọt nước mắt

Lễ xuất quân của Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 25

Có giọt nước mắt của bóng đá nam xuyên suốt các kỳ SEA Games. Có giọt nước mắt của Tuấn Quỳnh môn bóng bàn ở Korat, Thái Lan năm 2007, dù cho Tuấn Quỳnh cũng không quá oan khi thua. Có giọt nước mắt thực sự cay đắng của nữ võ sĩ Ngọc Anh ở môn pencak silat, khi đánh đối thủ nằm sàn mấy lần mà vẫn bỉ xử thua. Có giọt nước mắt hối hận và cay đắng của Hoàng Anh Tuấn, á quân Olympic Bắc Kinh 2008, đã từng vô địch thế giới và châu Á vài lần, nhưng cứ về SEA Games là thua liểng xiểng trước các lực sĩ cử tạ của Indonesia.
Đoàn thể thao Việt Nam tham dự các kỳ đại hội khoảng vài trăm vận động viên (VĐV). Như: SEA Games 25 là 450 VĐV, SEA Games 24 là hơn 600 VĐV, SEA Games 23 là 500 VĐV. Chỉ khoảng 1/4 đến 1/5 số ấy đoạt được HCV, hoặc đạt được mục tiêu đề ra.

Nhưng, suy cho cùng, nước mắt là tất yếu, nỗi đau và sự tiếc nuối là đương nhiên, không thể có chiến thắng tuyệt đối cho cả đoàn thể thao hàng trăm người tham dự một đại hội.

Nhưng tràn ngập nụ cười

SEA Games mang lại nhiều nụ cười, nếu không muốn nói là rất nhiều, cho thể thao và người hâm mộ Việt Nam.

Suốt ba kỳ đại hội vừa qua, thể thao Việt Nam chắc chân ở tốp 3 (năm 2003 đứng vị trí thứ nhất trên sân nhà) là thành tựu đáng ghi nhận. Chỉ đứng sau Thái Lan và so kè với Malaysia, cho thấy thể thao Việt Nam đã có bước tiến đáng kể.

Nếu giành được 65 -70 HCV ở Lào trong những ngày tới đây, Việt Nam có thể trở lại ngôi vị thứ hai trên bảng tổng sắp, sau khi chúng ta đã mất nó vào tay Malaysia năm 2007 (chỉ thua 4 HCV nhưng lại hơn 6 huy chương bạc).

Nước chủ nhà Lào đã cắt khá nhiều nội dung thi đấu từng được tổ chức trong các kỳ đại hội trước, chỉ còn 25 bộ môn với 383 bộ huy chương. Có một điều trùng lặp đáng mừng là, những môn Lào giữ lại hay đưa thêm vào, lại là những môn truyền thống của Việt Nam (lặn), hay chỉ mạnh ở Việt Nam (đá cầu).

Đá cầu, vật, wushu, pencak silat, bắn súng, taekwondo, karatedo, judo, lặn, điền kinh... đều là những môn mũi nhọn, có thể mang về từ 4 - 8 HCV/môn cho đoàn Việt Nam.

Những yếu tố trên sẽ đảm bảo trong khoảng chục ngày diễn ra SEA Games này, ta sẽ có 4 - 5 “ngày vàng”. Nhưng, đằng sau sự phấn chấn này, vẫn còn đó chút băn khoăn, rằng thành tích ở đại hội khu vực này có đưa nước ta tiếp cận được với châu lục và thế giới hay không.

Khi đã “ăn, ngủ, thức cùng SEA Games” rồi, thì hình ảnh VĐV Việt Nam giơ cao hai tay, và tiếng nhạc Tiến quân ca vang lên trở thành điều đáng kể nhất, không kể đó là chiến thắng ở bộ môn nào...

Thể thao Việt Nam luôn coi đấu trường SEA Games quan trọng nhất trong tất cả những giải đấu, các đại hội mà chúng ta vẫn đang tham gia đều đặn. Người hâm mộ Việt Nam cũng vì thế mà hào hứng với SEA Games hơn tất thảy.

SEA Games được xếp hàng số một, bởi nó hợp sức, hợp tầm, và hợp cả với truyền thống mưu cầu niềm vui của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
SEA GAMES 25: Đại hội của nụ cười
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO