Sania Mirza đi vào lịch sử

PHƯƠNG VY| 14/04/2015 09:55

Với chiến thắng 6-0, 6-4 trước cặp Daria Jurak/Casey Dellacqua để vô địch Family Circle Cup, Sania Mirza (đánh cặp cùng đàn chị huyền thoại Martina Hingis) đã trở thành tay vợt đánh đôi nữ số 1 thế giới hiện nay.

Sania Mirza đi vào lịch sử

Với chiến thắng 6-0, 6-4 trước cặp Daria Jurak/Casey Dellacqua để vô địch Family Circle Cup, Sania Mirza (đánh cặp cùng đàn chị huyền thoại Martina Hingis) đã trở thành tay vợt đánh đôi nữ số 1 thế giới hiện nay.

Đi vào lịch sử

Không thể chặn Mirza - Hingis ở thời điểm này. Chức vô địch Family Circle Cup đã là danh hiệu thứ ba liên tiếp mà bộ đôi này giành được kể từ khi quyết định bắt cặp với nhau ở Indian Wells hồi tháng trước. Đúng 12 năm trước, Mirza đã vượt qua mọi định kiến của một đất nước có đạo Hồi là chủ đạo để bước vào làng quần vợt chuyên nghiệp.

Cô đã trở thành tay vợt đầu tiên của Ấn Độ lọt vào Top 30 thế giới cũng như giành danh hiệu đầu tiên ở Hyderabad năm 2005. Và khi sự nghiệp đánh đơn chững lại thì cũng là lúc cô thực sự bén duyên với nội dung đôi với 3 Grand Slam đôi nam nữ (Australian Open 2009, Roland Garros 2012 và US Open 2014) cũng như chinh phục cả WTA Tour Final 2014.

Chiến tích ấy còn đáng nhớ với bối cảnh một nền văn hóa không mấy coi trọng vai trò phụ nữ trong thể thao. Mirza và gia đình đã phải đối mặt với không ít sự gay gắt khi lựa chọn con đường này. "Tôi sẽ là số 1 thế giới, và kể cả 50 năm nữa trôi qua thì người ta vẫn sẽ gọi tôi là tay vợt cựu số 1 thế giới, đó là một điều rất đặc biệt", cô gái 28 tuổi này thổ lộ.

Sau khi giành WTA Finals cùng Cara Black hồi tháng 10 năm ngoái, Mirza đã đặt mục tiêu chinh phục ngôi số 1 đôi nữ. "Tôi có thói quen khiến mọi người phải mở to mắt. Tôi đang viết một cuốn tự truyện với tựa đề "Against All Odds" (Vượt qua trở ngại) bởi thực sự đó là điều tôi tin tưởng. Tennis đến với tôi từ năm tôi lên 6 tuổi, không có sân đất nện, sân cứng, chỉ có những màn tập luyện trên những sân đấu làm bằng... phân bò.

Không đùa chút nào, đó là sân đấu duy nhất sẵn sàng", Mirza cười. "Cho dù có đoạt được ngôi số 1 hay không thì tôi cũng không hề hối hận về lựa chọn của mình. Còn bây giờ, dĩ nhiên tôi thực sự hạnh phúc vì đã đi vào lịch sử với tư cách tay vợt số 1 thế giới đến từ Ấn Độ”, Mirza tâm sự.

Đánh đôi là lựa chọn đúng đắn

Từng là một tài năng đánh đơn với cú forehand uy lực, nhưng Mirza hiểu rằng đánh đôi mới là lựa chọn sáng suốt của mình. Và dù đã giành 3 Grand Slam ở nội dung đôi nam nữ, nhưng mục tiêu số 1 của cô vẫn là một danh hiệu lớn ở nội dung đôi nữ. Năm 2011, Mirza suýt làm được điều đó khi đánh cặp cùng Elena Vesnina và lọt vào chung kết Roland Garros (thua Hlavackova/Hradecka).

Cara Black giải nghệ năm 2014, nên Mirza đã chọn đánh đôi cùng Su-Wei Hsieh ở đầu mùa giải này, song sự kết hợp ấy kéo dài không lâu. Cả hai đều chơi bên phải và dễ bị giẫm chân lên nhau. Sau khi Hingis tạm biệt Flavia Pennetta, Mirza và Hingis nhanh chóng nhận ra họ sẽ là cặp đôi hoàn hảo trên sân đấu. Mirza có thể di chuyển tốt ở baseline và kiểm soát tốt những cú đánh bền chéo sân nhờ những cú forehand của mình, trong khi Hingis giàu kỹ thuật và lên lưới cực tốt.

"Cô ấy chuẩn bị, còn tôi kết thúc. Điều đó thật tuyệt với tôi", Hingis đã tiết lộ như thế hồi tháng trước. Cùng nhau, bộ đôi ấy đã thắng 14 trận liên tiếp, giành 3 danh hiệu ở Indian Wells, Miami và bây giờ là Charleston. Sau chỉ ba giải đấu, họ đã dẫn đầu bảng xếp hạng WTA Road to Singapore. Với việc bộ đôi người Ý Sara Errani và Roberta Vinci bất ngờ chia tay, Mirza đã thăng tiến nhanh hơn dự kiến.

"Năm tuần vừa rồi thực sự đặc biệt" - Mirza khẳng định - "Khi đến Indian Wells, tôi còn cách ngôi số 1 thế giới đến 2.500 điểm. Việc đạt mục tiêu chỉ sau 3 giải đấu thật là kỳ diệu". Cuối tuần này, Mirza và Hingis sẽ tạm chia tay nhau để trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia ở Fed Cup. Họ sẽ tái hợp ở giải Porsche Grand Prix diễn ra tại Stuttgart, Đức. Sau đó là Madrid, Rome và mục tiêu lớn nhất kể từ đầu năm: chinh phục Roland Garros.

Sania Mirza

Sinh ngày 15/11/1986

Cao 1m73

Thuận tay phải, trái tay hai tay

Thi đấu chuyên nghiệp từ 2003

* Sự nghiệp đơn: 1 danh hiệu WTA, 14 danh hiệu ITF. Thứ hạng cao nhất: 27 (27/8/2007).

* Sự nghiệp đôi: 26 danh hiệu WTA, 4 danh hiệu ITF. Thứ hạng cao nhất: 1 (13/4/2015).

* Thành tích Grand Slam: Australian Open 2009, Roland Garros 2012 và US Open 2014 (đều ở nội dung đôi nam nữ).

>Quần vợt Trung Quốc đang "lên tiếng"
>Chuyển giao quyền lực trong quần vợt nữ
>Tomic - đứa con nổi loạn của quần vợt Úc
>Những cú đánh nào quan trọng nhất trong quần vợt?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sania Mirza đi vào lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO