Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng

16/06/2009 08:05

Sau khi để thủng lưới trước trong hiệp 1, Italia đã thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng để giành thắng lợi tưng bừng 3-1 trước Mỹ (rạng sáng 16/6), với cú đúp của tiền đạo dự bị Giuseppe Rossi.

Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng

Sau khi để thủng lưới trước trong hiệp 1, Italia đã thực hiện thành công cuộc lội ngược dòng để giành thắng lợi tưng bừng 3-1 trước Mỹ (rạng sáng 16/6), với cú đúp của tiền đạo dự bị Giuseppe Rossi.

Cũng giống như 3 năm trước ở Đức, Italia tiếp tục đón nhận không ít khó khăn từ Mỹ. Đội quân của HLV Lippi đã bị dẫn trước trong thế trận mà họ có lợi thế về người trong 2/3 thời gian trận đấu, và chỉ thực hiện được cuộc lội ngược dòng nhờ những phút lóe sáng của các cá nhân.

Donovan và các đồng đội đã gây khó khăn cho Italia trong hiệp 1. Ảnh: Getty Images

Trên sân Loftus Versfeld, lối chơi tích cực di chuyển và phần nào thiên về sức mạnh của Mỹ đã khiến Italia như gặp phải khắc tinh. Dù nhỉnh hơn đôi chút về khả năng cầm bóng, nhưng đoàn quân Thiên thanh hoàn toàn bế tắc trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Howard.

Những pha tấn công từ hai cánh hay trung lộ của Italia đều dễ dàng bị các hậu vệ Mỹ đánh bật trở lại. Bộ 3 tấn công của nhà ĐKVĐ thế giới gần như không có dất diễn, khi Gilardino và Iaquinta bị bắt chết, còn Camoranesi phải lùi về rất sâu để tìm bóng.

Mãi đến phút 20, Italia mới có pha dứt điểm đầu tiên, khi Legrottaglie đánh đầu chệch khung thành sau tình huống Pirlo đá phạt. Ở khung thành đối diện, sau khi có liền hai pha phối hợp phản công xé toang hàng thủ Italia, nhưng hết Bradley rồi Altidore lại có những pha xử lý thiếu nhạy cảm.

Trong thế trận cân bằng, hay đúng hơn là không có nhiều hy vọng cho Italia, thì thầy trò HLV Lippi bất ngờ có được lợi thế lớn. Sau một pha vào bóng theo quán tính với Gattuso, tiền vệ Clark đã phải nhận chiếc thẻ đỏ trực tiếp từ trọng tài Pablo Pozo. Đây là quyết định rất nặng, vì đó không phải một pha vào bóng ác ý.

Nhờ lợi thế hơn người, Italia chủ động gia tăng sức ép, và đã khiến lưới của Mỹ rung lên ở phút 38. Từ đường chuyền của De Rossi, hậu vệ Bornstein xoạc chân đưa bóng thẳng vào lưới nhà trước sự ngỡ ngàng của Howard. Rất may cho Bornstein là trọng tài đã bắt việt vị Camoranesi.

Vừa tránh được bàn thua, Mỹ nhanh chóng tạo bất ngờ khi phá vỡ thế cân bằng sau 41 phút. Dường như cảm thấy việc rút chiếc thẻ đỏ với Clark là quyết định sai lầm, nên trọng tài chính người Chile Pozo đã tặng cho Mỹ quả phạt đền khi Altidore chủ động ngã rất đẹp.

Rossi với hai bàn thắng tuyệt đẹp đã giúp Italia lội ngược dòng thành công. Ảnh: AP

Đội trưởng Donovan đã dễ dàng đánh lừa được thủ môn Buffon trên chấm đá phạt 11m, trong niềm hân hoan của các CĐV Mỹ có mặt ở sân Loftus Versfeld.

Sau 10 phút đầu hiệp 2 không có chuyển biến nào về tấn công, HLV Lippi quyết định điều chỉnh hai vị trí, và đó đều là những gương mặt trẻ. Montolivo được thay vai trò của Gattuso ở trung tuyến, trong khi Camoranesi phải nhường chỗ cho Giuseppe Rossi.

Quyết định thay người của HLV Lippi đã phát huy hiệu quả tức thì, với bàn gỡ của Rossi ở phút 59. Chỉ hai phút khi hiện diện trên sân, Rossi chiến thắng trong pha tranh chấp tay đôi từ giữa sân và cầm bóng lao đi như một mũi tên, trước khi tung cú sút xa tuyệt đẹp khuất phục Howard. Pha ghi bàn của Rossi như một siêu phẩm của bóng đá, hội tụ mọi yếu tố, nhanh, kỹ thuật và sức mạnh.

Bàn thắng của Rossi vào lưới Mỹ, đất nước mà anh sinh ra và lớn lên, đã tiếp thêm sức mạnh cho Italia. Nhà ĐKVĐ thế giới liên tục gia tăng sức ép về khung thành Howard. Tuy nhiên, các cầu thủ Italia đã phung phí không ít cơ hội tốt mà mình có được.

Đến phút 72, nỗ lực tấn công của Italia đã được đền đáp với bàn thắng thứ 2. Có bóng ở khoảng cách xa đến 30m, De Rossi bất ngờ tung cú sút rất căng. Bóng từ chân De Rossi đi thẳng vào góc xa với quỹ đạo rất khó chịu khiến Howard, bị đồng đội Onyewu che tầm nhìn, không kịp phản ứng.

De Rossi cũng góp công vào thắng lợi của Italia, để xóa nhòa ký ức buồn với chiếc thẻ đỏ cùng án treo giò 4 trận cách đây 3 năm. Ảnh: Getty Images

Lội ngược dòng thành công, Italia vẫn không muốn dừng lại. Sau những cơ hội rất tốt bị bỏ qua, đặc biệt là Luca Toni, người được tung vào sân thay Gilardino, Italia đã tìm được bàn thắng ấn định kết quả 3-1 ở phút bù giờ thứ 3, và tác giả ghi bàn tiếp tục là Rossi.

Công đầu trong bàn thắng này phải kể đến Pirlo, khi tiền vệ của Milan có một pha xử lý đầy ngẫu hứng ở sát đường biên trái. Sau cú tăng tốc xuống cuối sân và tiến vào vòng cấm, Pirlo tung đường chuyền như đặt để Rossi ung dung thực hiện cú vô-lê làm rung mành lưới đối phương.

Một khởi đầu có phần vất vả, nhưng Italia đã thu được kết quả khá tốt. Chiến thắng này, cùng với việc Brazil vượt qua Ai Cập, Italia hoàn toàn có thể giành vé vào bán kết ở lượt trận thứ hai của mình, diễn ra đêm 18/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rossi rực sáng, Italia thắng tưng bừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO