Quyền năng đặc biệt của Rafa

PHƯƠNG VY| 16/05/2013 00:58

Một tháng trước, khi Nadal gục ngã trước Novak Djokovic ở trận chung kết Monte Carlo, rất nhiều người nghĩ rằng anh đã bị "giải mã”.

Quyền năng đặc biệt của Rafa

Một tháng trước, khi Nadal gục ngã trước Novak Djokovic ở trận chung kết Monte Carlo, rất nhiều người nghĩ rằng anh đã bị "giải mã”. Nhưng không, Nadal vẫn rất mạnh mẽ, vẫn uy hiếp tất cả những đối thủ mình gặp bằng tiếng gầm gừ của một con mãnh sư, đặc biệt là trên mặt sân đất nện sở trường.

Đọc E-paper

Màn trình diễn ở Madrid tuần vừa qua là một minh chứng cho sự thống trị tuyệt đối của Rafa trên mặt sân đất nện này. Bất chấp chỉ được xếp hạng hạt giống số 5 (anh đã tụt hạng khá nhiều sau 7 tháng trời không thi đấu vì chấn thương ở mùa giải trước), Nadal đã làm nức lòng khán giả nhà khi lần thứ ba đăng quang, sau các chức vô địch năm 2005 và 2010.

Trong suốt hành trình ở giải đấu năm nay, Nadal chỉ để thua đúng một set, trước David Ferrer ở tứ kết. Song đó cũng là trận đấu mà anh đã khẳng định vị thế số 1 của mình trong làng quần vợt Tây Ban Nha, với màn ngược dòng xuất sắc, đặc biệt là chiến thắng 6-0 trong set thứ ba quyết định.

Ở trận chung kết với Stanislas Wawrinka, Nadal cũng chỉ mất 71 phút để dạo chơi với chiến thắng 6-2, 6-4. Trong 9 lần đụng độ tay vợt số 2 của Thụy Sĩ, Nadal đều là người chiến thắng - một sự áp đảo rõ ràng về mặt đẳng cấp.

Có thể nhiều người cho rằng Nadal chiến thắng bởi vì những đối thủ lớn của anh đã... tự thua. Điều đó không sai.

Djokovic, người được cho là có nhiều khả năng lật đổ Nadal ở Roland Garros năm nay nhất, đã gây thất vọng tràn trề khi bị loại thẳng cẳng ở vòng hai trước tay vợt đàn em Grigor Dimitrov (hạng 28 ATP).

Kình địch quen thuộc Roger Federer cũng nối gót chỉ một ngày sau đó khi gác vợt trước Kei Nishikori. Còn Murray?

Tay vợt đang thăng tiến cực nhanh trong một, hai mùa giải qua vẫn chỉ là một gã học việc trên mặt sân đất nện và thất bại trước Tomas Berdych ở tứ kết là chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Nhưng dĩ nhiên, Nadal chẳng hề phải chịu trách nhiệm về sự sa sút của những đối thủ kình địch. Nhiệm vụ của anh là thi đấu ấn tượng trong mọi trận đấu. Chính việc duy trì sức mạnh ấy đã khiến anh ở trên tất cả.

Rất nhiều người hâm mộ đã đứng ra tập hợp chữ ký để yêu cầu Ban tổ chức giải Grand Slam này thiết lập một chế độ ưu tiên đặc biệt trong việc phân loại hạt giống, để anh không phải bị xếp là hạt giống số 5.

Sau khi giành 1.000 điểm ở Madrid, Nadal vẫn chưa đủ điểm để vượt qua đồng hương David Ferrer trên Bảng xếp hạng ATP (6.895 điểm so với 6.920). Do còn phải bảo vệ điểm số ở Rome Masters, nên cơ hội để Nadal trở lại tốp 4 trước thềm Roland Garros là không cao.

Tuy nhiên, màn trình diễn ở Madrid có thể coi như một thông điệp lớn của Nadal: anh không cần một sự ưu tiên nào cả để chiến thắng. Một tay vợt chỉ có thể vô địch khi vượt qua tất cả những chướng ngại vật trên đường đi tới vinh quang.

Nền tảng phong độ cực tốt sẽ giúp Nadal vượt qua tất cả. Kể từ ngày tái xuất sau 7 tháng trời phải ngồi chơi xơi nước vì chấn thương, Nadal đã mất khá nhiều điểm số trên bảng xếp hạng, nhưng đã lấy lại sự khâm phục từ phía người hâm mộ bởi phong độ xuất sắc trên sân quần.

Trong vòng hơn ba tháng qua (từ đầu tháng 2), Nadal đã lọt vào chung kết ở tổng cộng 7 giải đấu mà anh tham dự, và đăng quang 5 lần tại Sao Paulo, Acapulco, Indian Wells, Barcelona và Madrid. Hai trận chung kết hiếm hoi mà anh thất bại diễn ra ở Vina del Mar (trước Horacio Zeballos) và Monte Carlo (trước Novak Djokovic).

Vấn đề đáng ngại nhất Nadal có thể sẽ phải đối mặt là chấn thương. Đó từng là một nỗi ám ảnh lớn trong sự nghiệp của anh, và hoàn toàn có thể sẽ trở lại với mật độ thi đấu dày đặc trong thời gian qua.

Nên nhớ, ngay sau khi vô địch tại Madrid, anh đã bay thẳng sang Ý để bảo vệ chức vô địch tại Rome Masters. Nếu vào đến chung kết giải đấu này, Nadal sẽ lại phải vắt sức tương đối nhiều, và anh chỉ có gần một tuần để hồi sức trước trận đánh lớn nhất của mùa giải sân đất nện: Roland Garros.

Nhưng trong quần vợt hiện đại hiện nay: một tuần có lẽ cũng là quá đủ cho một tay vợt nghỉ ngơi và hồi sức. Kể từ sau chấn thương dai dẳng ở mùa trước, Nadal đã hết sức cẩn thận trong việc nghỉ ngơi và tập luyện, với những kế hoạch rất chi tiết và khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền năng đặc biệt của Rafa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO