Quyền Anh: Thế giới không biểu tượng

PHƯƠNG VY| 20/11/2009 08:28

Việc David Haye đăng quang chức vô địch hạng nặng WBA đã minh chứng cho hiện trạng đáng buồn của làng quyền Anh thế giới hiện nay: Không còn biểu tượng.

Quyền Anh: Thế giới không biểu tượng

Không chỉ là một tiếng thở dài cho “quái vật phương Đông” Nikolai Valuev vì màn trình diễn đáng thất vọng của anh, việc David Haye đăng quang chức vô địch hạng nặng WBA đã minh chứng cho hiện trạng đáng buồn của làng quyền Anh thế giới hiện nay: Không còn biểu tượng.

Làng thể thao Anh đang phát cuồng vì David Haye, với kỳ tích có tên “David hạ gục Goliath” hôm 7/11 vừa qua. Có thể hiểu được những phản ứng ấy, bởi kể từ sau khi Lennox Lewis treo găng năm 2003, nước Anh mới lại có một nhà vô địch hạng nặng thế giới. Việc Haye từng là nhà vô địch thế giới ở hạng bán nặng (cruiseweight) trước khi lên đỉnh thế giới ở hạng siêu nặng (heavyweight) càng thêm gia vị hấp dẫn vào chiến tích của anh. Nên nhớ, trong lịch sử quyền Anh, chỉ có Evander Holyfield là giành được thành tích như thế. Nhưng việc tờ Mirror khẳng định David Haye là võ sĩ vĩ đại nhất kể từ thời Muhammad Ali thì quả thật là hồ đồ.

Cho dù đã đánh bại Nicolai Valuev đè lên ngôi vô địch WBA, song David Haye vẫn chưa được thừa nhận rộng rãi

Haye còn chưa thể so sánh với đàn anh đồng hương Lennox Lewis, chứ khoan nói đến Muhammad Ali. Anh chỉ mới tạm biệt hạng bán nặng hồi tháng Ba năm ngoái, sau khi đánh bại Maccarinelli để hợp nhất ba đai WBC (Hội đồng Quyền anh Thế giới), WBA (Hiệp hội Quyền anh Thế giới) và WBO (Tổ chức Quyền anh Thế giới). Trước cuộc so tài với Nikolai Valuev, anh mới chỉ thi đấu một trận ở hạng siêu nặng, hạ knock-out Monte Barret, quá ít để có thể trở thành một huyền thoại. Nên nhớ, để gây dựng tên tuổi của mình, Lewis đã phải mất 14 năm thi đấu ở hạng siêu nặng, hạ gục hàng loạt đối thủ lớn như Holyfield, Hasim Rahman, Mike Tyson và Vitali Klitschko để chinh phục những đai vô địch của WBC, WBA và IBF.

Không thể phủ nhận những nỗ lực của David Haye, nhưng chiến thắng bằng tính điểm của anh trước Valuev có phần đóng góp không nhỏ từ phong độ sa sút của đối phương. Sự chậm chạp và nặng nề trong những pha di chuyển, yếu tố tuổi tác (gần 40 tuổi) đã khiến võ sĩ người Ukraina gặp khó khăn khi đối phó với lối di chuyển liên tục của Haye, tay đấm trẻ trung và sung sức hơn anh. Những pha ra đòn của Haye không đủ để hạ gục Valuev nhưng đủ để ghi điểm trong mắt trọng tài. Và như vậy, chẳng có một cú knock-out nào như Haye từng lớn tiếng phát biểu trước đó.

Nhớ Mike thép

Đã có thời người ta nghĩ rằng Nikolai Valuev là bất khả chiến bại. Hình thể quá khổ (cao 2,18m, nặng gần 150kg) với sải tay dài đã tạo cho anh rất nhiều ưu thế trong các cuộc so tài. Cũng chính vì thế, giới chuyên môn cho rằng, Valuev sẽ đủ khả năng để thống nhất các danh hiệu vô địch thế giới. Song, thực tế chỉ mang đến sự thất vọng. Những thất bại trước Ruslan Chagaev (4/2007) và bây giờ là David Haye đã biến “quái vật phương Đông” trở thành một gã khổng lồ to xác và vụng về.

Trong vài năm qua, những cuộc so găng giữa các tay đấm thường kết thúc bằng tính điểm, hoặc cùng lắm là knock-out kỹ thuật (đối phương xin rút), chứ không có những cú knock-out ngoạn mục như dưới thời của Holyfield, Mike Tyson. Các võ sĩ hiện nay thi đấu với tâm lý thận trọng hơn nhiều so với trước kia, và chiến thuật nặng về phòng thủ phản công của họ đã làm giảm đi sự hấp dẫn của môn thể thao này rất nhiều. Cũng chính vì thế, bây giờ người hâm mộ đừng có mơ được thấy một võ sĩ với những cú thọc đau như ong chích kiểu Muhammad Ali, hay một tay đấm với những cú ra đòn điện xẹt và nặng ngàn cân như Mike Tyson ngày xưa.

Nếu David Haye muốn trở thành một huyền thoại, anh sẽ noi theo gương Mike Tyson (tất nhiên, không phải với những vụ tai tiếng ngoài võ đài). Võ sĩ thép này có ngoại hình thậm chí còn nhỏ hơn Haye (chỉ cao khoảng 1,80m), nhưng luôn đáng sợ trong những pha ra đòn với lực cổ tay cực mạnh và khả năng di chuyển cực nhanh. Ở tuổi 20, Mike đã là nhà vô địch hạng nặng thế giới, và một năm sau đã thống nhất cả ba danh hiệu danh giá nhất là IBF, WBC và WBA. Đó là kỳ tích mà đến thời điểm này vẫn chưa có ai vượt qua nổi.

Sự nghiệp ở hạng nặng của Haye thực ra cũng chỉ mới bắt đầu. Nếu muốn leo lên đỉnh thế giới, anh sẽ phải vượt qua những ngọn núi mang tên anh em nhà Klitschko (Vitali và Vladimir) để hợp nhất các đai vô địch. Vitali đang là nhà vô địch Hội đồng quyền Anh thế giới (WBC), trong khi ấy, Vladimir giữ ba đai IBO, WBO và IBF.

Năm tổ chức, ba nhà vô địch

Hiện làng quyền Anh nhà nghề thế giới có đến năm cơ quan có đủ thẩm quyền tổ chức các trận đấu tranh đai vô địch là WBA, WBC, IBF, WBO và IBO. Trong số này, WBA ra đời sớm nhất và được coi là có uy tín nhất. Bốn tổ chức đầu đã được công nhận bởi IBHOF (Ngôi nhà của những huyền thoại). Điều đáng nói là năm chiếc đai của năm tổ chức trên hiện được nắm giữ bởi ba võ sĩ khác nhau. Dưới đây là tên gọi đầy đủ của từng tổ chức và nhà vô địch hạng siêu nặng được tổ chức đó công nhận (sắp xếp theo cấp độ uy tín).
* WBA - World Boxing Association (Hiệp hội quyền Anh thế giới): David Haye (Anh).
* WBC - World Boxing Council (Hội đồng quyền Anh thế giới): Vitali Klitschko (Ukraina).
* IBF - International Boxing Federation (Liên đoàn quyền Anh quốc tế): Vladimir Klitschko (Ukraina).
* WBO - World Boxing Organization (Tổ chức quyền Anh thế giới): Vladimir Klitschko (Ukraina).
* IBO - International Boxing Organization (Tổ chức quyền Anh quốc tế): Vladimir Klitschko (Ukraina).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền Anh: Thế giới không biểu tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO