Premier League 2016: HLV Mourinho "hạnh phúc với những trận thua"

THÁI BẢO| 07/12/2016 06:25

HLV Jose Mourinho đang trở thành tâm điểm chỉ trích trong mùa giải đầy nguy cơ thất bại của Manchester United ở Premier League.

Premier League 2016: HLV Mourinho

HLV Jose Mourinho đang trở thành tâm điểm chỉ trích trong mùa giải đầy nguy cơ thất bại của Manchester United ở Premier League.

Đọc E-paper

Thêm một lần nữa thông tin về HLV Jose Mourinho và Manchester United (Man Utd) lại xuất hiện trên mặt báo với những dòng tít không hay. Hòa cay đắng Everton 1-1 tại vòng 14 Premier League, Man Utd tiếp tục xếp thứ 6 trên bảng tổng sắp và bị đội đầu bảng Chelsea bỏ xa 13 điểm.

Tác nhân ức chế

Người ta nói rằng Paul Pogba chơi tốt và sẽ chẳng bao giờ bị chỉ trích nếu tiền vệ người Pháp này không về Man Utd với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới 89 triệu bảng. Sự tương phản giữa kỳ vọng, lợi thế và kết quả thực tế rõ ràng là điểm khiến Man Utd hứng chịu chỉ trích như lúc này.

Họ đã có bàn dẫn trước Everton do công của Zlatan Ibrahimovic, tạo thêm được vài cơ hội ngon ăn nữa, nhưng đúng phút 89 lại bị chọc thủng lưới. Cảm giác cầm chiến thắng gần như chắc trong tay rồi vụt mất chính là tác nhân gây ức chế cùng cực. Có thể đó là tình huống thiếu may mắn, nhưng lập luận kiểu này không chắc chắn nếu biết rằng, đánh rơi lợi thế đã gần như là "căn bệnh" của Man Utd mùa này.

BBC thống kê cho biết Man Utd đã bỏ mất 7 điểm từ đầu mùa theo kịch bản tương tự, tức dẫn bàn trước và mất điểm bằng những bàn thua trong 10 phút cuối trận, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở Premier League. Đơn cử trận gặp Stoke City ngày 2/10, Man Utd bị đội khách ghi bàn san bằng tỷ số ở phút 82. Ngay vòng trước gặp Arsenal, thầy trò HLV Mourinho cũng dẫn tới tận phút 89 rồi lại bị Giroud đánh đầu tung lưới.

Vị trí thứ 6 của Man Utd trong tay Mourinho hiện tại cũng không phải thua kém gì so với hai thời kỳ do ông David Moyes và Louis Van Gaal cầm quân. Nhưng năm nay, với Paul Pogba, Ibrahimovic, Mkhitaryan cùng dàn ngôi sao Mata, Rooney, Martial..., người ta đã kỳ vọng ở Man Utd nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào từ sau khi nhà cầm quân Sir Alex Ferguson ra đi cách đây ba năm. Trên thực tế, Man Utd của Mourinho đã có lúc dẫn đầu giải.

Phí phạm và đổ lỗi

Trận hòa Everton đồng nghĩa việc Man Utd chỉ thắng 2/8 trận gần nhất và bị đặt vào tình cảnh bê bết về mặt tinh thần, dù mùa giải còn dài. Rốt cục, Jose Mourinho vẫn không thể là "thánh sống" như mong đợi.

Với 20 điểm sau 13 trận trước khi gặp Everton, Man Utd đã có màn khởi đầu tệ nhất lịch sử của chính họ trong thời kỳ Premier League (từ năm 1992 đến nay). Dù vậy, ông Mourinho đã không thể tự cứu vãn thanh danh. Với 21 điểm sau 14 trận, thành tích của HLV người Bồ Đào Nha hiện kém cả David Moyes (22) lẫn Louis Van Gaal (25). Trong 30 trận Premier League gần nhất, bao gồm thời gian tại Chelsea năm ngoái, ông Mourinho chỉ thắng 9 trận, giành trung bình 1,2 điểm.

Mặc dù vậy, trong các phát biểu sau trận, ông Mourinho vẫn làm một việc bấy lâu nay người hâm mộ Man Utd không thích: Chê trách, đổ lỗi cho cầu thủ. Ông khẳng định không muốn phí phạm điểm số và luôn kêu gọi toàn đội đá cùng một cách trong suốt 90 phút, nhưng các cầu thủ lại lơ là về cuối và bị trừng phạt.

Một trong những người bị chỉ trích nhiều nhất trận đấu vừa qua là Marouane Fellaini, cầu thủ được ông Mourinho tung vào cuối trận để phòng ngự giữ tỷ số, song chỉ 2 phút sau khi vào sân đã phạm lỗi và khiến Man Utd bị phạt đền. Fellaini gợi nhớ đến điều gì? Một sự phí phạm của gần 30 triệu bảng mua từ chính Everton. Nhưng ông Mourinho đã bảo vệ Fellaini, hay chính xác hơn, bảo vệ quyết định thay người của mình. Nhiều người sẽ lấy vị trí tiền vệ trụ của Fellaini để chất vấn về Bastian Schweinsteiger - ngôi sao người Đức đang bị Mourinho "đày ải".

Những cuộc phỏng vấn, họp báo sau trận của Mourinho mùa này luôn chứa đầy thông tin khiến báo chí thèm khát. HLV có biệt danh "Người đặc biệt" này đã không che giấu suy nghĩ. Trước đây, ông có tỷ lệ chiến thắng trong 196 trận đầu tiên là 68% (thắng đến 136 trận), nhưng bị dính liền với hình ảnh thực dụng, chơi không đẹp. Nhưng bây giờ ông nói rằng mình hạnh phúc với những trận thua, vì mình đã đá đẹp.

"Khi các đội do tôi dẫn dắt thể hiện cách đá thực dụng và thắng nhiều trận, vô địch nhiều giải, các bạn nói rằng nó không được đẹp. Lần này chúng tôi đối mặt với các đội bóng đạt được thành quả từ việc phòng ngự toàn bộ 11 người, phá bóng và tấn công bằng phản công, các bạn gọi đấy là hiện tượng, là đẹp", AP dẫn lời ông Mourinho.

>Kỹ trị Mourinho hay nhân trị Pellegrini?

>Mourinho và Ronaldo bị chế nhạo

>Bóng đá châu Âu: Tiền có mua được thành công?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Premier League 2016: HLV Mourinho "hạnh phúc với những trận thua"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO