Olympic 2016: Kỳ tích bơi lội Singapore đánh bại Michael Phelps

VY BẢO| 16/08/2016 01:25

Cái tên Joseph Schooling bỗng chốc vang danh khắp thế giới khi anh đánh bại siêu kỷ lục gia Michael Phelps ở nội dung 100m bơi bướm tại Olympic Rio 2016.

Olympic 2016: Kỳ tích bơi lội Singapore đánh bại Michael Phelps

Cái tên Joseph Schooling bỗng chốc vang danh khắp thế giới khi anh đánh bại siêu kỷ lục gia Michael Phelps ở nội dung 100m bơi bướm tại Olympic Rio 2016.

Đọc E-paper

"Khi còn là một đứa trẻ, tôi đã mong được như Michael Phelps. Anh ấy là lý do tôi muốn trở thành một vận động viên bơi lội giỏi hơn" - Schooling, chàng trai sinh năm 1995 của đoàn bơi lội Singapore phát biểu sau khi giành huy chương vàng (HCV) nội dung 100m bơi bướm nam hôm 12/8.

Báo chí thế giới đã sốc trước thành tích của Schooling, như cách báo Mỹ The New York Times bỏ dấu ngoặc đơn đầy ngạc nhiên trong tít: "Cuối cùng thì ai đó (tên anh ta là Joseph Schooling) đã đánh bại Michael Phelps".

Đầu tiên, Phelps ở tuổi 31 đã có màn trở lại đầy thuyết phục. Trước đó, "siêu kình ngư” người Mỹ đã đoạt thêm những 3 HCV ở các nội dung 4x100m tự do, 4x200m tự do và 200m cá nhân hỗn hợp, qua đó xác lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu với 22 HCV sau 5 kỳ Olympic. Phong độ của Phelps trong kỳ đại hội cuối cùng trước lúc giải nghệ đặt anh làm ứng viên số 1 cho nội dung 100m nam, vì đây cũng là sở trường của vận động viên này. Thế nhưng Joseph Schooling khiến tất cả phải "đứng hình".

Bên cạnh ghi danh sử sách như vận động viên đầu tiên của Singapore giành HCV Olympic, Schooling còn đánh bại chính thần tượng của mình. Không quá khó khăn để báo chí rà lại tấm ảnh Schooling đeo kính, gầy gò đứng cạnh xin chụp ảnh cùng Michael Phelps ở Olympic Bắc Kinh 2008, thời điểm Schooling 13 tuổi. Cảm hứng từ Phelps, như Schooling thừa nhận, đã góp phần khiến anh trở thành một siêu vận động viên. Chỉ một năm sau bức hình với Phelps, Schooling bắt đầu xô đổ các thành tích tại trường trung học, cho đến giải U-14 của Singapore và rồi là những tấm HCV ở SEA Games, ASIAD...

Tại cuộc họp báo sau cuộc thi, Phelps đã ngồi sát Schooling và đáp lại những câu hỏi của phóng viên rằng: "Đơn giản cậu ấy (Schooling) đã giành HCV". Phelps tỏ ra vui vẻ, nói rằng anh rất tự hào về Schooling. Và sau khi hoàn thành sứ mệnh, vận động viên này đã mãn nguyện để giải nghệ và nhường sân đấu cho lớp trẻ. Vào ngày 13/8 qua, Phelps vẫn thi đấu cực tốt và giành thêm huy chương cho đoàn Mỹ cũng như bản thân.

Một câu chuyện thần kỳ cho cả kẻ thua lẫn người thắng. Phelps đã và đang giữ kỷ lục 28 tấm huy chương, với 23 HCV và là thành tích cao nhất của 2.000 năm qua. Trong khi đó, đường bơi của Schooling đã mở ra, rất rộng...".

>"Kình ngư" Michael Phelps kiếm tiền giỏi như thế nào?

>Môn bơi lội hưởng lợi ích từ Michael Phelps

>Không Michael Phelps, người Mỹ vẫn rất mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Olympic 2016: Kỳ tích bơi lội Singapore đánh bại Michael Phelps
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO