Nan giải chuyện cầu thủ bóng đá công bố đồng tính

VY NGUYỄN| 20/12/2016 00:35

Nghị sĩ John Nicolson tiết lộ với Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) rằng có ba cầu thủ đang liên hệ với cơ quan này về việc công bố họ là người đồng tính, BBC đưa tin.

Nan giải chuyện cầu thủ bóng đá công bố đồng tính

Nghị sĩ John Nicolson tiết lộ với Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) rằng có ba cầu thủ đang liên hệ với cơ quan này về việc công bố họ là người đồng tính, BBC đưa tin.

Đọc E-paper

Đã xuất hiện nhiều trường hợp cầu thủ sợ bị đồng đội và cổ động viên kỳ thị nên giấu sự thật về giới tính của mình. Theo BBC ngày 13/12, FA tranh cãi về những tiết lộ của ông Nicolson, mặc dù bề ngoài vẫn tuyên bố ủng hộ mọi cầu thủ thừa nhận mình đồng tính.

Khi được hỏi về bình luận của ông Nicolson, một phát ngôn viên FA cho biết: “Chúng tôi đã và đang làm việc nỗ lực về vấn đề này, nên nếu một cầu thủ cảm thấy họ muốn thảo luận về việc công khai đồng tính, chúng tôi sẽ góp mặt và cung cấp bất kỳ sự ủng hộ nào có thể. Sau cùng thì đó phải là sự lựa chọn mang tính cá nhân của từng người”.

Trong quá khứ, Justin Fashanu, người từng chơi cho hàng chục đội bóng Anh, là cầu thủ đầu tiên công khai đồng tính. Tuy nhiên, Fashanu đã vấp phải chỉ trích từ đồng đội và cổ động viên, thậm chí cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và sau cùng đã tự vẫn vào năm 1998 khi mới 37 tuổi. 

Sự kiện thương tâm ấy dẫn đến việc không ai dám thừa nhận đồng tính trong thời gian dài cho đến năm 2014, cựu tiền vệ người Đức của đội Aston Villa, Thomas Hitzlsperger, mới tái lập điều ấy.

Không như Fashanu, Hitzlsperger đợi đến khi giải nghệ mới dám thừa nhận đồng tính. Robbie Rodgers, một cầu thủ người Mỹ đá cho Leeds United tại Anh đã công khai năm 2012, và sau đó không lâu phải giải nghệ. Tính cả giải nam lẫn nữ, hiện chưa tới 10 người công khai đồng tính.

Bóng đá Anh còn rỉ tai nhau rằng, Sol Campbell - trung vệ lực lưỡng của Arsenal giai đoạn 2000 - 2006 là đồng tính chỉ vì anh không đưa bạn gái đến sân hoặc tham dự các buổi tiệc của đội.

Sự kỳ thị hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm, nên FA có lẽ đang cân nhắc kỹ càng về câu chuyện của ba cầu thủ bí ẩn trên.

Hồi tháng 10, một cuộc khảo sát trên đài BBC cho thấy 82% cổ động viên bóng đá nói rằng họ không thấy vấn đề gì khi đội bóng ký hợp đồng với một cầu thủ đồng tính. Mặc dù vậy, 8% cổ động viên được hỏi khẳng định sẽ không xem đội bóng thi đấu nữa nếu điều ấy xảy ra.

Nếu FA ủng hộ cầu thủ, các đội bóng cũng có khả năng bị cổ động viên xa lánh, từ đó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho hình ảnh và tất nhiên, cả chuyện doanh thu của giải.  

>Olympic... đồng tính

>Tim Cook "tự hào là người đồng tính"

> Adam Lambert - Người đồng tính say mê ca hát

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nan giải chuyện cầu thủ bóng đá công bố đồng tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO