Muôn màu trang phục World Cup của cổ động viên quốc tế

Anh Mi| 06/12/2022 05:00

Không có gì ngạc nhiên khi phong cách ăn mặc của cổ động viên các nước trở thành một trong những điểm thu hút tại World Cup - sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Muôn màu trang phục World Cup của cổ động viên quốc tế

Cổ động viên Croatia và Canada cổ vũ trước trận Croatia - Canada, tại Sân vận động quốc tế Khalifa ở Doha ngày 27/11/2022 - Ảnh AP/Darko Vojinovic

Theo AP, trong lúc World Cup 2022 diễn ra tại Qatar, đường phố Doha đã trở thành một sàn diễn thời trang tràn ngập khăn trùm đầu đủ màu sắc.

Du khách từ khắp nơi trên thế giới đội phiên bản cách tân của những chiếc mũ và khăn trùm đầu truyền thống của người Ả Rập vùng Vịnh. Phụ nữ phương Tây cũng thử khăn trùm đầu, trong khi cổ động viên Anh mặc trang phục gợi nhắc thời "Thập tự Chinh".

Cổ động viên Canada cổ vũ trước trận bóng giữa Canada và Croatia tại Sân vận động quốc tế Khalifa ở Al Rayyan, Qatar ngày 27/11/2022. Ảnh AP/Nathan Denette.

Cổ động viên Canada cổ vũ trước trận bóng giữa Canada và Croatia tại sân vận động quốc tế Khalifa ở Al Rayyan, Qatar ngày 27/11/2022 - Ảnh: AP/Nathan Denette

Người dân Qatar không mấy hài lòng với trang phục nói trên và thực tế, lực lượng an ninh đã từ chối các cổ động viên mặc như vậy đến cổ vũ trận đấu giữa Anh và Iran ở vòng bảng.

Phong cách phổ biến nhất của cổ động viên nước ngoài tại World Cup lần này là ghutra - khăn đội đầu truyền thống của nam giới khắp bán đảo Ả Rập.

Cổ động viên chờ đợi trận đấu giữa Costa Rica và Đức tại Sân vận động Al Bayt ở Al Khor ngày 1/12/2022. Ảnh: AP/Darko Bandic.

Cổ động viên chờ đợi trận đấu giữa Costa Rica và Đức tại sân vận động Al Bayt ở Al Khor ngày 1/12/2022 - Ảnh: AP/Darko Bandic

Các con hẻm nhỏ ở trung tâm Souq Waqif của Doha có rất nhiều người bán hàng rong bán ghutra với nhiều màu sắc quốc gia khác nhau, từ xanh da trời, xanh lá cây và vàng của Brazil đến ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây của Mexico. Người bán ủi và gấp chúng lại, cẩn thận đặt tấm vải trùm đầu lên đầu người hâm mộ theo phong cách được gọi là "rắn hổ mang" của người Qatar.

Cổ động viên Mỹ cổ vũ trên khán đài trước trận Hà Lan - Mỹ tại Sân vận động Khalifa ở Doha ngày 3/12/2022. Ảnh AP/Francisco Seco.

Cổ động viên Mỹ cổ vũ trên khán đài trước trận Hà Lan - Mỹ tại sân vận động Khalifa ở Doha ngày 3/12/2022 - Ảnh: AP/Francisco Seco

Naji al-Naimi - thành viên Hội đồng Quản trị của Majlis al-Dama, một trung tâm cà phê và backgammon (trò chơi cờ phổ biến của Qatar) ở khu chợ ngoài trời Doha, cho biết số lượng cổ động viên quốc tế mặc trang phục dân tộc Qatar không làm phiền anh ấy mà đây là xu hướng đáng yêu. Anh so sánh việc cổ động viên quốc tế đội khăn trùm đầu ghutra giống công dân bán đảo Ả Rập mặc quần jean hoặc suit khi đi du lịch ở châu Âu.

Với du khách không theo đạo Islam, việc đội khăn trùm đầu truyền thống của người Islam bỗng nhiên trở thành trang phục thời thượng tại World Cup. Các video trực tuyến cho thấy nhiều người phụ nữ nước ngoài bước đi trên đường phố Doha đội những chiếc khăn trùm đầu đầy màu sắc, nói rằng họ cảm thấy an toàn và xinh đẹp. 

-4537-1670312970.png

Cổ động viên Pháp cổ vũ đội nhà trước trận đấu với Đan Mạch tại sân vận động 974 ngày 26/11/2022 - Ảnh: AP/Martin Meissner

Tuy nhiên, câu hỏi nên mặc trang phục gì tại World Cup ở Qatar - một tiểu vương quốc Islam bảo thủ, từng gây lo lắng cho cổ động viên nữ từ các quốc gia khác. Nhiều khuyến cáo đã được đưa ra như cổ động viên nữ không nên mặc short và sơmi ngắn tay.

Trang thông tin du lịch của Chính phủ Qatar cũng yêu cầu du khách quốc tế "tôn trọng văn hóa địa phương bằng cách tránh ăn mặc hở hang quá mức" và khuyến nghị nam và nữ giới nên mặc quần áo che vai cùng đầu gối.

Thế nên, khi Ivana Knöll - một người mẫu Instagram và cựu hoa hậu Croatia, xuất hiện tại các sân vận động với một chiếc váy ngắn để lộ phần lớn ngực, một số đã lo rằng cô sẽ bị phạt. Tuy nhiên, Knöll cho biết người dân địa phương nói với cô rằng cô có thể mặc bất cứ thứ gì cô muốn.

-6910-1670313986.jpg

Cổ động viên nữ Hàn Quốc chờ xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Bồ Đào Nha tại sân vận động Education City ở Al Rayyan ngày 2/12/2022 - Ảnh: AP/Hassan Ammar

Hôm 2/12/2022, Knöll đã đăng một bức ảnh lên Instagram; trong đó, những người đàn ông Qatar chụp ảnh khi cô sải bước trên khán đài sân vận động trong chiếc legging bó sát và chỉ mặc áo ngực.

"Cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã ủng hộ" cô viết để chào đón 1 triệu người dõi theo trang của của mình, mặc cho nhiều lời bình luận từ Qatar pha trộn những cảm xúc trái ngược, giữa ngưỡng mộ, phẫn nộ và khó hiểu.

-3719-1670313986.jpg

Ảnh chụp màn hình Instagram của Knoll - cựu hoa hậu Croatia hôm 2/12/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Muôn màu trang phục World Cup của cổ động viên quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO