Khoảnh khắc thay đổi Federer

VY NGUYỄN| 01/08/2017 04:50

Hãy giống Federer hơn chút đi" là cụm từ người ta thường nói khi chứng kiến những lần các tay vợt trẻ đập vợt, gào thét, mất kiểm soát.

Khoảnh khắc thay đổi Federer

"Hãy giống Federer hơn chút đi" là cụm từ người ta thường nói khi chứng kiến những lần các tay vợt trẻ đập vợt, gào thét, mất kiểm soát.  

Đọc E-paper

Trong giới quần vợt, Federer có thể nói đại diện cho một phong cách sang trọng, tinh tế, như lối chơi của mình vậy. Tay vợt người Thuỵ Sĩ đang được đền đáp cho sự điềm tĩnh của mình, với chức vô địch Wimbledon mới đây, một thành quả đáng bất ngờ nếu xét tới độ tuổi và những chấn thương Federer đã gặp phải thời gian qua.

Nhưng Federer cũng không phải là người bình tĩnh bẩm sinh. Điều này được David Law tiết lộ trong cuộc phỏng vấn mới đây. Ông Law là giám đốc truyền thông của giải ATP trong những năm đầu Federer chập chững bước vào làng quần vợt chuyên nghiệp.

Law đã gặp "thần đồng" Federer chỉ một ngày trước khi tay vợt 16 tuổi năm nào xuất hiện trong trận ra mắt ở Thuỵ Sĩ. "Nhều lần chúng tôi phải đi dự giải và anh ta đánh không đạt, rồi vỡ vụn hoặc bị cảm xúc lấn át quá nhiều, thế là ném vợt như một đứa trẻ. Thật tình mà nói, anh ta từng là một đứa trẻ hay khóc lóc trên sân đấu", ông Law nhớ lại.

Còn với cựu ngôi sao Marc Rossett, ông hồi tưởng về người đàn em đồng hương như sau: "Tôi nhớ lần đầu tập luyện với cậu ta. Cậu ấy là tài năng trẻ tại Thuỵ Sĩ nhưng lại rất lười biếng. Thường khi tập luyện trong giải, một tay vợt trẻ phải bị căng thẳng chút ít, ai cũng muốn đánh tốt, và rất hồi hộp. Còn gã này thì lại vào sân cứ như chẳng quan tâm chuyện gì cả. Tôi đã rất kinh ngạc".

Hai lời kể, hai trạng thái khác nhau. Điều đó chỉ cho thấy biên độ cảm xúc của Federer cực mạnh. Từ một gã chẳng quan tâm điều gì, tới một kẻ khóc lóc, đó quả là những biểu hiện rất... trẻ. Và thực tế theo tiết lộ của Law, Federer không phải mẫu "hoàng tử điềm đạm" như thường thấy, mà là một gã trai trẻ lắm trò, sẵn sàng "diễn" như một võ sĩ trong phòng thay đồ, hét toáng lên theo kiểu đô vật để pha trò.

Điều gì khác biệt giữa một gã trẻ tuổi đầy cảm xúc và một nhà vô địch như hiện nay? Không phải là sự khổ luyện của những cú backhand hay lên lưới chuẩn mực. Đó là ba khoảnh khắc đã hình thành nên Federer, theo Law.

Đó là thời điểm Federer gặp được huấn luyện viên Peter Carter, người đã giúp anh tiến bộ với tốc độ kinh khủng. Đó là năm Federer 19 tuổi và đánh bại ngôi sao Pete Sampras tại All England Club - một bước ngoặt cho sự tự tin của ngôi sao trẻ này. Và sau cùng là danh hiệu Grand Slam đầu tiên sau khi đánh bại cả Andy Roddick ở bán kết lẫn Mark Philippoussis ở chung kết.

>>Khi Federer nổi cáu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoảnh khắc thay đổi Federer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO