Kết thúc Monte Carlo Masters 2013: Dấu chấm hết cho "triều đại Nadal"

PHƯƠNG LY| 24/04/2013 04:10

Nadal từng tuyên bố sớm muộn gì cũng có người đánh bại được anh ở Monte Carlo...

Kết thúc Monte Carlo Masters 2013: Dấu chấm hết cho

Nadal từng tuyên bố sớm muộn gì cũng có người đánh bại được anh ở Monte Carlo. Và quả thực, sân đấu ấy rốt cuộc cũng không thể trở thành một thành trì bất khả xâm phạm của bất cứ ai. Người chấm dứt "triều đại Nadal" là Novak Djokovic.

Đọc E-paper

Màn trả thù ngọt ngào của Nole

Trước khi Monte Carlo Masters 2013 khai mạc, rất nhiều người tin rằng Nadal sẽ lại tiếp tục thống trị giải đấu này. Lý do: anh đã tái xuất hết sức ngoạn mục với ba chức vô địch tại Brazil, Mexico và Indian Wells.

Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với anh thì gây thất vọng: Nole bị loại liên tiếp ở Indian Wells và Miami, Murray vẫn yếu đuối trên mặt sân đất nện, còn Federer thì không tham dự.

Nhưng có một quy luật bất di bất dịch: chẳng có gì là mãi mãi và tất cả đều có giới hạn của nó. Trong trận chung kết với Nole, dường như Nadal có vẻ mệt mỏi và đã gục ngã 2-6, 6-7 sau 1 giờ 52 phút thi đấu.

Thất bại này đã chấm dứt chuỗi 46 trận thắng liên tiếp của tay vợt người Tây Ban Nha tại Monte Carlo Country Club. Trước đó, trận thua đầu tiên và duy nhất của anh ở sân đấu này diễn ra cách đây chẵn 10 năm, trước đàn anh Guillermo Coria, trong lần tham dự đầu tiên.

Djokovic đã có được chiếc cúp Masters 1000 thứ 14 và danh hiệu ATP thứ 37. Như vậy là ngoại trừ giải đấu tại Cincinnati, Nole đã sưu tập gần đầy đủ các danh hiệu Masters trong sự nghiệp.

Djokovic cũng là tay vợt đầu tiên trong lịch sử đánh bại Nadal đến 3 lần ở chung kết giải đấu sân đất nện. Tháng 4 luôn là khoảng thời gian Nadal bùng nổ, song thất bại vừa rồi đã chấm dứt 81 trận thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện (gần nhất, trước Igor Andreev vào ngày 8/4/2005 ở tứ kết Valencia Open).

Điều đáng nói là chiến thắng của Nole lần này khá dễ dàng. Anh chỉ thua 12 điểm trong 5 game đầu tiên và kết thúc set đầu chỉ sau 48 phút.

Set thứ hai, Nadal đã rất cố gắng để kéo dài trận đấu đến loạt tie-break, nhưng vẫn thua đậm 1-7. Trong cả trận, Nole luôn tỏ ra xuất sắc trong những pha bóng bền và đó chính là mấu chốt của chiến thắng.

Đây là màn "trả thù ngọt ngào" của Nole sau hai lần về nhì sau Nadal ở Monte Carlo Masters 2009 và 2012.

Phục thù ở Roland Garros?

Cùng với việc bị mất kha khá điểm trên bảng xếp hạng, thất bại trên đương nhiên khiến Nadal thất vọng, bởi xưa nay người ta vẫn luôn kỳ vọng rằng sân đất nện có vai trò quan trọng trong việc hồi sinh tay vợt người Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một điều rằng Nadal hiện tại không phải Nadal mạnh nhất trong sự nghiệp. Bản thân Rafa cũng thừa nhận rằng anh có đôi chút mệt mỏi và khó có thể lặp lại thành tích Clay Slam (3 Masters + 1 Grand Slam) như một năm về trước.

Thực tế, Nadal cũng chỉ mới trở lại hồi tháng trước, sau 7 tháng trời vật lộn với chấn thương đầu gối. Một lý do nữa khiến Nadal thất bại trước Nole: đợt này, anh không có nhiều sự chuẩn bị khi không kịp tập luyện ở Mallorca, mà chỉ đến Monte Carlo mới bắt đầu tập.

Trong khi đó, đây vốn là "sân nhà" của Djokovic, người đã rút về đây chuẩn bị ngay sau khi bị loại ở vòng 4 Miami Masters.

Sẽ còn một chặng đường khá dài để Nadal trở lại ngôi số 1 thế giới khi mà hiện tại anh vẫn giậm chân ở vị trí thứ 5, kém Nole tới 6.115 điểm.

Tuy nhiên, Grand Slam thì không quá xa, bởi anh vẫn được đánh giá rất cao tại Roland Garros tới đây. Mới đây, huyền thoại người Pháp Guy Forget, một thành viên trong ban tổ chức Roland Garros, cho biết Nadal sẽ được cân nhắc trao vị trí hạt giống cao hơn, nhằm tránh một cặp đấu Djokovic - Nadal ở tứ kết.

"Luật của Grand Slam cho phép thay đổi thứ hạng hạt giống, dựa theo tình trạng của tay vợt. Trong quá khứ, Wimbledon đã từng có tiền lệ", Forget cho biết.

Nadal đang kém tay vợt xếp thứ 4 thế giới Ferrer 585 điểm và rất khó có cơ hội vượt qua người đồng hương, tính cho tới Roland Garros.

Lý do: năm ngoái, anh đã vô địch liên tiếp tại Monte Carlo, Barcelona và Rome nên phải bảo vệ điểm số tại đó chứ không thể tăng lên.

Cơ hội kiếm điểm chỉ nằm ở Madrid, nơi anh bị loại ở vòng 1/8 mùa trước và có thể giành 910 điểm nếu vô địch.

Tuy nhiên, nếu tham dự cả ba giải đấu tại Roma, Barcelona và Madrid trong vòng một tháng tới, Nadal có thể sẽ tới Paris với một trạng thái mệt mỏi và đó sẽ là nguy cơ rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kết thúc Monte Carlo Masters 2013: Dấu chấm hết cho "triều đại Nadal"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO