Đội tuyển Mỹ gây sốc khi quật ngã "bò tót" Tây Ban Nha

25/06/2009 08:10

Những chàng cao bồi Mỹ đã tạo nên cơn địa chấn, một chiến thắng không thể nào quên khi buộc "người khổng lồ" Tây Ban Nha dừng bước ở bán kết Confed Cup rạng sáng 25/6.

Đội tuyển Mỹ gây sốc khi quật ngã

Những chàng cao bồi Mỹ đã tạo nên cơn địa chấn, một chiến thắng không thể nào quên khi buộc "người khổng lồ" Tây Ban Nha dừng bước ở bán kết Confed Cup rạng sáng 25/6. Hai pha lập công của Jozy Altidore và Clint Dempsey còn đập tan luôn cả giấc mơ về kỷ lục bất bại của nhà vô địch châu Âu.

Hollywood là cái nôi của những bộ phim giả tưởng có lẽ cũng không thể nghĩ ra một kịch bản bất ngờ đến thể. Các học trò của Bob Bradley đã chơi một trận đầy quả cảm, kết hợp tuyệt vời giữa tinh thần và thể chất để quật ngã đối thủ được đánh giá cao hơn mình rất nhiều.

ĐT Mỹ giành chiến thắng hết sức thuyết phục - Ảnh: Getty

Phần thưởng dành cho họ không đơn thuần là chiếc vé vào chơi trận chung kết mà còn là sự thừa nhận của toàn thế giới. Bởi đây đích thực là chiến thắng đi vào lịch sử không chỉ của bóng đá mà của nền thể thao nước Mỹ nói chung.

Phải nói rằng trong trận này, Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ trình độ của đội bóng số 1 hành tinh với lối chơi bóng biến ảo quen thuộc. Điều bất thường chính là phong độ "lên đồng" của các cầu thủ Mỹ trong một ngày mà mỗi cầu thủ trở thành một chiến binh không thể bị đánh bại.

Ngay sau tiếng còi khai trận, đội quân của Bradley không hề có ý định chơi tử thủ. Họ trình diễn sự tự tin hiếm thấy và rất chú trọng đến tốc độ trong những pha lên bóng. Hiệu quả thấy rõ khi thủ môn Iker Casillas của Tây Ban Nha sớm phải hai lần băng ra ngoài vòng cấm phá bóng.

Tây Ban Nha bất lực trước hàng thủ vững vàng của ĐT Mỹ - Ảnh: Getty

Trong vòng chừng 10 phút đầu, khung thành Casillas thực sự bị đe dọa. Trước hết là pha tung người "ngả bàn đèn" của Charlie Davies và tiếp theo là cú sút từ đầu vòng cấm của Dempsey nhưng cả hai lần đều chệch cột dọc gang tấc.

Dù vậy, Tây Ban Nha cũng nhanh chóng chứng tỏ bản lĩnh với việc gây áp lực ngược trở lại. Một cơ hội ngon ăn bị Fernando Torres bỏ lỡ ở phút 11 với cú đệm lòng cận thành đi không chính xác sau quả căng ngang của Cesc Fabregas.

Tây Ban Nha vượt trội thời gian kiểm soát bóng nhưng các tình huống tiếp theo chỉ có thể dứt điểm từ xa. Trong khi đó, bất ngờ đã xảy ra ở phút 26 khi Mỹ mở tỉ số từ sai lầm của hàng thủ áo đỏ. Joan Capdevila vào bóng không chính xác để cho Altidore qua mặt rồi dứt điểm ngoài vòng cấm, bóng chạm tay Casillas nhưng vẫn đi vào lưới.

Bàn thắng là cú huých tâm lý hiệu nghiệm dành cho ĐT Mỹ. Họ lập nên một bức tường vững vàng bịt mọi con đường dẫn vào cầu môn của Tim Howard, chia cắt không cho bộ đôi David Villa và Torres liên lạc với nhau.

Do đó, Tây Ban Nha dù ăn ý đến đâu ở bên ngoài khu 16m50 nhưng cứ đến thời điểm quyết định thì các tiền đạo lại tỏ ra đơn độc. Phải hiếm hoi lắm Villa hay Torres mới có một cơ hội rảnh chân dứt điểm.

Phút 32, Villa bình tĩnh xử lý bóng trong vòng cấm trước vòng vây của các hậu vệ nhưng cú sút bay vọt xà. Ngay trước giờ giải lao, đến lượt Torres đột phá bên cánh phải qua hai cầu thủ rồi dứt điểm góc hẹp bị thủ môn dùng chân đẩy ra.

3 phút sau khi hiệp hai trở lại, Villa tưởng như đã san bằng cách biệt bằng cú đá má ngoài chân trái cực kỳ kỹ thuật về góc xa nhưng Howard tung người cản phá đẹp không kém. Chịu sức ép nghẹt thở song hàng thủ Mỹ vẫn tuân thủ kỷ luật, thi đấu tỉnh táo và lăn xả. Có lẽ chưa bao giờ họ lại chơi hay đến vậy.

Tây Ban Nha kiểm soát toàn bộ khu trung tuyến, tấn công mọi hướng mà vẫn không sao khoan thủng được bức tường phòng ngự áo trắng. Cứ mỗi lần Villa hay một cầu thủ nào đó chuẩn bị sút thì lập tức có một cầu thủ Mỹ can thiệt rất chính xác và kịp thời.

Trong lúc đó, Mỹ rình rập chờ thời cơ thực hiện đòn "hồi mã thương" và họ đã thành công khi trận đấu còn 16 phút.

Ramos mắc sai lầm dẫn đến bàn thua thứ hai của Tây Ban Nha - Ảnh: Getty

Hàng thủ "La Furia Roja" một lần nữa mắc sai lầm từ pha căng ngang của Landon Donovan. Bóng đập chân Gerard Pique bay ngang mặt gôn, Sergio Ramos cố gắng giữ lại nhưng không quan sát để cho Dempsey dễ dàng từ phía sau đá bóng vào gôn trống.

Không còn nhiều thời gian, Tây Ban Nha tấn công điên cuồng. Tuy vậy, tất cả những gì họ làm được chỉ là khiến tiền vệ Michael Bradley của đối phương nhận thẻ đỏ.

Chung cuộc, Tây Ban Nha thua 0-2 nên đành ngậm ngùi chia tay giải. Đáng tiếc, họ cũng không thể xô đổ kỉ lục 35 trận bất bại đang san sẻ cùng Brazil.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: 1-Iker Casillas; 15-Sergio Ramos, 3-Gerard Pique, 5-Carles Puyol, 11-Joan Capdevila; 10-Cesc Fabregas (20-Santi Cazorla 68), 14-Xabi Alonso, 8-Xavi, 18-Albert Riera (22-Juan Mata 77); 7-David Villa, 9-Fernando Torres.

Mỹ: 1-Tim Howard; 21-Jonathan Spector, 15-Jay DeMerit, 5-Oguchi Onyewu, 3-Carlos Bocanegra (2-Jonathan Bornstein 89); 8-Clint Dempsey, 12-Michael Bradley, 13-Ricardo Clark, 10-Landon Donovan; 9-Charlie Davies (22-Benny Feilhaber 69), 17-Jozy Altidore (4-Conor Casey 84).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đội tuyển Mỹ gây sốc khi quật ngã "bò tót" Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO