Djokovic “bất quá tam”

MINH TRƯỜNG/DNSGCT| 28/04/2013 07:26

Chỉ còn vài tuần nữa Roland Garros khởi tranh, Novak Djokovic đã ghi đậm dấu ấn bằng trận thắng Nadal 6-2, 7-6 (1) tại Monte-Carlo trong lần chạm trán thứ ba ở chung kết...

Djokovic “bất quá tam”

Chỉ còn vài tuần nữa Roland Garros khởi tranh, Novak Djokovic đã ghi đậm dấu ấn bằng trận thắng Nadal 6-2, 7-6 (1) tại Monte-Carlo trong lần chạm trán thứ ba ở chung kết sau hai trận thua năm 2009 và 2012, qua đó cân bằng tỷ lệ đối đầu thắng thua ở chung kết là 8-8.

Đọc E-paper

Nếu bảo rằng thiên đường có chín tầng mây thì Rafael Nadal dừng chân ở ngưỡng cửa khi anh không đoạt được danh hiệu Monte-Carlo lần thứ chín liên tục.

Trận đấu không phải một chiều như các số liệu cho thấy: Djokovic ghi 25 điểm thắng, tự đánh hỏng 22 lần và chuyển hóa thành công 5/12 cơ hội thắng bàn giao bóng của đối phương, trong khi tỷ lệ này ở Nadal là 18, 35 và 3/6. Các pha bóng giằng co kéo dài và tạo không ít kịch tính.

Chưa đầy 30 phút thi đấu, Nadal đã bị dẫn đến 0-5.Sau khi lấy lại tinh thần, anh thắng lại hai bàn.Trong trận này, Nadal giao bóng hỏng đến ba lần, trong đó có lần nghiệt ngã ở bàn cầm giao bóng với điểm số lợi ngoài lúc bị dẫn 2-5.

Ván thứ hai diễn ra cân bằng hơn, Nadal vươn lên dẫn trước khi hai lần thắng bàn cầm giao bóng của Djokovic ở bàn thứ năm và thứ 11. Nhưng anh lại không thể duy trì ưu thế này ngay sau đó.

Lần đầu tiên khán giả chứng kiến Nadal mong manh thế nào ở bàn cầm giao bóng khi dẫn trước 6-5 mà lại thua trắng. “Sự cố” này kéo dài thêm ở bàn tie-break sau đó khi anh chỉ thắng được có một điểm.

Ở những lần cầm giao bóng của Djokovic, Nadal thắng được nhờ đối phương chấp nhận rủi ro trong cú đánh trả hơn là tự mình ghi điểm.

Về mặt lối chơi, Nadal buộc phải cắt bóng khá nhiều khi bị ép bóng liên tục về bên trái tay. Nhưng Djokovic không phải là Jo-Wilfried Tsonga ở trận bán kết trước đó, khi anh moi bóng chìm quá khéo về góc chéo sân để ghi điểm mà không sa vào bẫy lên lưới.

Các cú đánh an toàn nhưng bóng ngắn của Nadal đã bị Djokovic dồn ép liên tục dẫn đến tự phạm lỗi. Con số 35 lần tự đánh hỏng là quá cao đối với Nadal trong một trận đấu hai ván.

Trả lời phỏng vấn sau trận đấu, Nadal cho rằng anh chưa đạt thể lực cần thiết để đối đầu với tay vợt số 1 thế giới. “Bị dẫn trước 0-4 là trả giá quá đắt vì ở những bàn đầu tiên tôi thi đấu không đến nỗi tệ… Tôi bị xuống sức nhanh hơn bình thường nên không thể thi đấu với cùng cường độ ở tất cả các điểm”, Nadal nói. “Tôi hy vọng một tuần lễ ở Barcelona sẽ giúp tôi đạt 100% phong độ. Tôi có đủ thời gian cần thiết trước Roland Garros”.

Tại Monte-Carlo, Djokovic đã thoát hiểm ở hai trận đầu khi bị Youzhny rồi Monaco dẫn trước. Nhưng khi cỗ máy diesel bắt đầu chạy đều, mọi việc trở lại quỹ đạo.

“Sau trận bán kết (thắng Fabio Fognini 6-2, 6-1), tôi thật sự có cảm giác có thể đánh bại Rafa nếu đạt phong độ cao”, anh nói. “Tám bàn đầu thật khó tin. Tôi không thể chơi tốt hơn thế trên sân đất nện.Nhưng đó là cách duy nhất để đánh bại Rafa trên mặt sân này”.

Trong lần “bất quá tam” này của Djokovic, có một chi tiết đáng chú ý: anh là tay vợt đầu tiên thắng được Nadal ở cả ba giải Masters 1000 sân đất nện gồm Monte-Carlo, Rome (2011) và Madrid (2011). Danh hiệu Masters 1000 thứ 14 của Djokovic ẩn chứa một thông điệp đầy đe dọa gửi đến Nadal trước thềm Roland Garros.

Ngay từ bây giờ, ban tổ chức giải Grand Slam này đã tính đến chuyện phân chia lại hạt giống, như Wimbledon từng làm, nhằm tránh cuộc đụng độ quá sớm giữa Nadal và Djokovic trước trận chung kết nếu như vị trí xếp hạng của Nadal (số 5 thế giới hiện nay) đưa anh vào cùng nhánh với Djokovic ngay từ tứ kết. Guy Forget, thành viên BTC Roland Garros, đã ám chỉ đến khả năng bảo vệ thứ hạng của Nadal trong cuộc vận động hậu trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Djokovic “bất quá tam”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO