Chật vật "cứu" sumo

THÁI BẢO| 16/03/2018 01:00

Là môn võ thuật gắn liền với tôn giáo, văn hóa cũng như truyền thống của đất nước Nhật Bản, song sumo lại đang có biểu hiện thoái trào.

Chật vật

Hakuho (phải) đấu với Chiyonokuni tại Kyushu Grand Sumo Tournament - Ảnh: Kyodo

Hãng tin Reuters tuần trước cho biết, Hakuho - nhà vô địch sumo gốc Mông Cổ đã rút khỏi giải đấu Grand Sumo Tournament vì bị chấn thương ngón chân.

Hakuho hiện là kỷ lục gia mọi thời đại về số trận thắng tại giải đấu này, nhưng phải mất 3 tuần để hồi phục chấn thương dây chằng chân trái. Đây là lần thứ 2 liên tục Hakuho phải rút lui sau khi đã bỏ giải Grand Sumo hồi tháng 1. Trước đó một nhà vô địch khác là Kisenosato cũng rút lui vì chấn thương ngực.

Việc thiếu một lúc 2 ngôi sao hàng đầu như đã nêu, càng khiến hình ảnh của môn sumo bị ảnh hưởng. Người Nhật yêu mến sumo đã rất lo lắng cho số phận của môn thể thao tinh thần đang có dấu hiệu mai một này.

Nguyên nhân xuất phát từ một số vụ lùm xùm gần đây. Cuối năm 2017, một vụ ẩu đả vì say rượu tại nhà hàng khiến một võ sĩ người Mông Cổ chấn thương hộp sọ. Một vụ khác liên quan tới tấn công tình dục khiến dư luận dậy sóng vài tháng nay. Năm 2011, xuất hiện các cáo buộc dàn xếp kết quả thi đấu, còn trước nữa, vào năm 2007, một võ sĩ trẻ tuổi bị đồng nghiệp đánh chết.

Trong lúc đầy rẫy các vụ bê bối, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã không tham dự sự kiện Grand Sumo hồi đầu năm, và đó là lần đầu tiên trong 4 năm họ vắng mặt.

Takanoiwa - người bị nứt hộp sọ trong vụ năm 2017 nêu trên đã trở lại thi đấu, nói với AP: “Tôi sẽ tập trung làm tốt nhất những gì có thể. Sẽ phải mất thêm thời gian để vào trạng thái sẵn sàng”. Nhưng kể cả khi Takanoiwa sung sức nhất, anh cũng không thể giải quyết vấn đề của sumo ngày nay, nhất là khi Harumafuji - người đánh Takanoiwa chấn thương, đã giải nghệ để thể hiện trách nhiệm vì đã góp phần làm xấu hình ảnh của môn thể thao này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chật vật "cứu" sumo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO