Bóng đá Việt khi nào mới đá "sạch"?

PHƯƠNG CHI| 27/05/2015 02:01

Trong khi đội bạn chơi bóng thì đội tuyển Việt Nam lại đang..."đấu vật"

Bóng đá Việt khi nào mới đá

Không ít người đã tỏ ra bức xúc khi trước trận đấu với Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á, huấn luyện viên đội tuyển Thái Lan Kiatisak Senamuang tuyên bố sẽ từ chức nếu đội nhà thất bại.

Đọc E-paper

Điều đó đồng nghĩa với việc cựu danh thủ người Thái xem Việt Nam như là một đối thủ dưới cơ rất nhiều và khả năng thua trận (có nghĩa là Kiatisak sẽ phải từ chức) là rất nhỏ.

Như thế, sau bao năm nỗ lực đuổi kịp Thái Lan, và thực tế là đã từng có lúc vượt qua (Việt Nam hiện xếp trên Thái Lan ở bảng xếp hạng FIFA), nhưng giờ chúng ta lại rơi trở lại cột mốc số 0.

Tức Thái Lan vẫn luôn là cái đích xa tầm với của bóng đá Việt Nam.

Việc xác định mục tiêu gần nhất để định vị xem mình đang đứng ở đâu, cũng như đặt ra cho mình những mục tiêu mới luôn rất quan trọng.

Và trận thua vừa qua ở Bangkok đã phơi bày những điểm yếu của bóng đá Việt Nam, để so với Thái Lan chứ chưa cần so với những nền bóng đá lớn.

Một bình luận viên uy tín nhận xét trên trang cá nhân của mình rằng, trong khi bạn chơi bóng thì chúng ta "đấu vật".

Nên cho dù ông Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam nói trọng tài đã bắt quá rát thì chiếc thẻ đỏ dành cho Minh Châu cũng không hề oan ức.

Mà chuyện đá rát đã luôn là thương hiệu của bóng đá Việt Nam, như nhận xét của chính huấn luyện viên Toshiya Miura trong một lần trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nhật Bản.

Đấy cũng là lý do tại sao ông bầu Đoàn Nguyên Đức luôn miệng tuyên bố muốn xây dựng một Hoàng Anh Gia Lai đá thật "sạch" theo nghĩa là nói không với lối chơi thô bạo.

Nó cũng lý giải tại sao đội bóng trẻ của bầu Đức luôn tạo nên cơn sốt ở V-League nhờ lối chơi cống hiến hồn nhiên của mình, bởi nó phản ánh khát vọng thật sự của đông đảo khán giả.

Thế nhưng, bóng đá chuyên nghiệp lại không có chỗ cho sự hồn nhiên và một lần nữa nó phơi bày cái vòng lẩn quẩn của bóng đá Việt Nam.

Cả năm qua chúng ta luôn tranh cãi về chuyện đá "sạch" hay dùng tiểu xảo. Và những gì diễn ra ở V-League cho thấy phe đá "sạch" đang thất bại khi Hoàng Anh Gia Lai vật lộn với cuộc chiến trụ hạng ở cuối bảng xếp hạng.

Thế nhưng, hầu như không có ai đặt vấn đề làm thế nào tổng hòa được cả hai yếu tố, như những gì người Thái đã thể hiện.

Khi cần đá "sạch", họ vẫn thể hiện được tinh thần đó, và họ cũng biết sử dụng tiểu xảo khi cần thiết, thay vì chỉ nhăm nhăm phạm lỗi như nhiều cầu thủ Việt Nam.

Nên một khi chúng ta chưa tìm được lời giải cho sự tổng hòa giữa các yếu tố đó thì chuyện bắt kịp Thái Lan vẫn vô cùng mịt mờ.

>Đội tuyển bóng đá nữ U23 ra quân thắng lợi
>Đội tuyển U23 Việt Nam: Vững tin nhìn về tương lai
>Bóng đá không chỉ là... bóng đá!
>Hậu trường bóng đá Việt Nam: Nóng bỏng trào lưu nhập tịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bóng đá Việt khi nào mới đá "sạch"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO