Ballon d'Or và The Best FIFA: Bình mới, rượu có cũ?

TRƯỜNG NHÂN| 22/11/2016 02:53

Sau sáu năm hợp nhất thành giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA (FIFA Ballon d'Or), FIFA và tạp chí France Football đã quyết định đường ai nấy đi.

Ballon d'Or và The Best FIFA: Bình mới, rượu có cũ?

Sau 6 năm hợp nhất thành giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA (FIFA Ballon d'Or), FIFA và tạp chí France Football đã quyết định đường ai nấy đi.

Đọc E-paper

Từ năm 2016, bóng đá thế giới sẽ lại chứng kiến hai cuộc tranh đua riêng rẽ đến với danh hiệu Ballon d'Or của France Football và The Best do FIFA tổ chức. Ngày 4/11 vừa qua, FIFA đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ cho danh hiệu The Best FIFA Mens Player 2016. Trước đó, France Football cũng đã công bố danh sách 30 đề cử của mình.

Cuộc "ly hôn" lặng lẽ

Năm 2009, dưới thời cựu Chủ tịch Sepp Blatter, FIFA đã chi ra 15 triệu euro để mua bản quyền danh hiệu Ballon d'Or của tạp chí France Foootball trong vòng 6 năm. Cũng kể từ đó, hai giải thưởng Ballon d'Or và FIFA World Player of the Year của FIFA chính thức được hợp nhất với tên gọi Quả bóng Vàng FIFA.

Giữa tháng 9/2016, FIFA và tạp chí France Football đã có cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề gia hạn bản quyền cho giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA. Tuy nhiên, trong cuộc đàm phán lần này, đại diện của hai bên đã không thể tìm được tiếng nói chung. Giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA đã chính thức bị xóa sổ sau 6 năm tồn tại.

Cuộc "ly hôn" giữa FIFA và France Football ít nhiều đã gây sốc cho người hâm mộ, nhất là khi mùa bình chọn các danh hiệu cá nhân năm 2016 đã cận kề. Tuy nhiên, đối với những người từng theo sát giải thưởng Quả bóng Vàng FIFA, kết cục này không hề bất ngờ bởi tình trạng "cơm không lành, canh không ngọt" giữa đôi bên đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Ra đời từ năm 1956, danh hiệu Ballon d'Or của France Football đã tạo nên uy tín vững chắc. Được bầu chọn bởi hàng trăm nhà báo tên tuổi trên khắp thế giới, Ballon dOr luôn được sự tin tưởng về mức độ công tâm. Trong khi đó, giải thưởng FIFA World Player of the Year của FIFA trước kia và cả danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA sau khi hợp nhất lại trao phiếu bầu cho huấn luyện viên trưởng và đội trưởng các đội tuyển quốc gia bên cạnh giới truyền thông.

Mỗi năm, khi chủ nhân các danh hiệu của FIFA được công bố, truyền thông thế giới lại xôn xao với những loạt cáo buộc gian lận. Điển hình nhất, sau lễ trao giải Quả bóng Vàng FIFA 2014, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Mexico Miguel Herrera và Đội trưởng đội Thổ Nhĩ Kỳ Arda Turan cùng lên tiếng tố cáo FIFA thay đổi kết quả phiếu bầu của mình.

Trong nỗ lực gây dựng lại uy tín cho Ballon d'Or, France Football đã quyết định chấm dứt hợp tác với FIFA, tự mình tổ chức trao giải. Đáp trả lại, FIFA cũng nhanh chóng cho ra đời giải thưởng mới The Best FIFA Football Awards. Một giải thưởng được tái lập, một giải thưởng mới được khai sinh, điều người hâm mộ quan tâm nhất hiện giờ chính là các giải thưởng cá nhân năm 2016 này liệu có được trao đúng người xứng đáng?

Chờ đợi "kẻ thách thức" Messi và Ronaldo

Trong danh sách 30 ứng viên của mình, France Football đã gây tranh cãi khi bỏ sót một loạt các tên thi đấu nổi bật trong năm 2016. NKolo Kante, tiền vệ lên vô địch Premier League trong màu áo "hiện tượng" Leicester và cùng đội tuyển Pháp giành ngôi Á quân Euro 2016 không thể lọt vào danh sách đề cử Ballon dOr. Hai ngôi sao của Arsenal là Mesut Ozil và Alexis Sanchez cũng vắng mặt.

Trái lại, The Best FIFA đã "chiều lòng" người hâm mộ khi cả ba cái tên trên đều góp mặt trong top 23 ứng viên. Ngoài ra, FIFA còn tiến hành thay đổi thể thức bầu chọn khi lần đầu tiên người hâm mộ cũng có thể trực tiếp tham gia. 50% số phiếu sẽ đến từ các huấn luyện viên trưởng và đội trưởng đội tuyển quốc gia, 50% còn lại sẽ đến từ các nhà báo.

"Đây là giải thưởng mới với những phương pháp bình chọn mới để tôn vinh môn thể thao vua của chúng ta", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nói.

Có đến 20/23 ứng viên trong danh sách của The Best FIFA đồng thời được France Football đề cử cho danh hiệu Ballon d'Or. Tuy nhiên, Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn tỏ ra vượt trội nhất. Gareth Bale dù đã có một kỳ Euro thành công nhưng ở cấp câu lạc bộ, anh vẫn phải sống dưới "cái bóng" của Ronaldo. Luis Suarez - Chiếc giày vàng châu Âu 2016 cũng rơi vào tình cảnh tương tự Messi ở Barcelona.

Suốt 8 năm qua, các danh hiệu cá nhân đã trở thành cuộc chơi riêng của Messi (5 lần) và Ronaldo (3 lần). Trong 6 năm tồn tại, Quả bóng Vàng FIFA cũng vinh danh Messi 4 lần và Ronaldo 2 lần. Chính vì thế, trong cuộc tranh đua các danh hiệu cá nhân trong năm 2016 này, người hâm mộ đang khát khao chứng kiến sự xuất hiện của một cái tên mới, phá vỡ sự nhàm nhán của hai siêu sao hàng đầu thế giới này.

Và hy vọng về một gương mặt mới, một "Quả bóng Vàng" mới đang dồn cả vào Ballon d'Or của France Football, nơi tính chuyên môn sẽ cất lên tiếng nói của mình. 

>4 bí mật đưa đến thành công của “chân sút vĩ đại” Lionel Messi

>Ngắm chuỗi khách sạn triệu đô của Cristiano Ronaldo

>Những ứng viên thách thức Messi, Ronaldo ở cuộc đua giành Chiếc giày vàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ballon d'Or và The Best FIFA: Bình mới, rượu có cũ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO