Thời sự

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tại Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức

N.H 15/08/2024 19:40

Rạng sáng 15/8, đoàn giám sát về công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) do ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc tại Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức.

Theo Công ty CP Quản lý và kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức, công tác ATTP được Công ty đặc biệt quan tâm vì đây là vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, được người tiêu dùng và các cơ quan ban ngành hết sức quan tâm. Công ty thường xuyên vận động, tuyên truyền nhắc nhở thương nhân thực hiện nghiêm túc các quy định về ATTP trong kinh doanh. Treo các băng rôn khẩu hiệu về thực hiện ATTP xung quanh các nhà lồng chợ.

Nhiều chủ ô vựa đã cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm và thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo đúng quy định.

Các thương nhân đều ký cam kết không sử dụng hóa chất, chất phụ gia, chất tẩy trắng, chất bảo quản độc hại trên rau củ quả (măng chua, măng luộc, cải chua, chanh, bắp chuối, rau muống bào, hành, tỏi, ớt, sả xay) gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng và sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm.

Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức: Nhìn lại quá trình 10 năm hoạt động | Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức
Chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức

Đối với người cung ứng hàng hóa, Công ty CP Quản lý và kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức yêu cầu khi đến giao dịch phải đảm bảo đăng ký đúng, kê khai số lượng, nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của từng vùng miền để quản lý. Đối với tiểu thương, phải thực hiện ghi chép nguồn gốc hàng hóa vào sổ, niêm yết xuất xứ đối với hàng ngoại nhập, lưu trữ chứng từ hàng ngoại nhập để phục vụ công tác kiểm tra.

Cũng theo Công ty, từ 1/1/2019, đơn vị tuyên truyền vận động, yêu cầu thương nhân, thương lái thực hiện việc sơ chế hàng hóa trước khi nhập chợ. Đến nay, đa số thương nhân đã tham gia thực hiện hạn chế lượng rác thải xả bỏ tại chợ, lượng rác bình quân hàng tháng giảm trên 40% so với trước đây.

Ông Nguyễn Nhu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức cho biết, khó khăn của Chợ nhiều năm qua là việc xuất hiện các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ gây mất an ninh trật tự, cạnh tranh giá bốc xếp, giá cả hàng hóa với thương nhân trong chợ, lấn chiếm bến bãi, lòng đường làm cản trở đường giao thông.

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức kiến nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ giải tỏa các khu vực kinh doanh tự phát nông sản thực phẩm xung quanh khu vực Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức để giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh giữa các thương nhân, đảm bảo cung ứng lương thực thực phẩm an toàn cho người dân Thành phố.

Ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM tại buổi làm việc

Thay mặt đoàn giám sát, ông Cao Thanh Bình - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND TP.HCM ghi nhận những nỗ lực và kết quả của Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức, góp phần đảm bảo nguồn cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân Thành phố.

Ông Bình đề nghị Công ty CP Quản lý và kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành, địa phương để cùng giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đặc biệt, trong công tác đảm bảo ATTP, sơ chế tại nguồn trước khi đưa nông sản về chợ, ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo vệ sinh môi trường và xử lý dứt điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ.

Trước đó, UBND TP. Thủ Đức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn (Phòng Y tế phối hợp cùng Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức) tăng cường công tác tuyên truyền ATTP đến tiểu thương Chợ. Cụ thể, phát 400 tờ rơi, poster “Hướng dẫn thủ tục Cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống”; “Hướng dẫn thủ tục Đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm” cho tiểu thương và nhân dân kinh doanh trong và ngoài Chợ.
Ngoài ra, cung cấp bài viết, file âm thanh tuyên truyền nội dung về ATTP cho Công ty CP Quản lý và kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức phát trên hệ thống loa phát thanh của Chợ trong các dịp cao điểm như Tết Giáp Thìn 2024, Tháng hành động ATTP... cho toàn bộ tiểu thương trong và ngoài Chợ nắm.

UBND TP. Thủ Đức cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra theo từng lĩnh vực được phân công (liên ngành và chuyên ngành) như Phòng Y tế TP. Thủ Đức và UBND các phường, Công an TP. Thủ Đức, Thanh tra Xây dựng, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Thủ Đức để triển khai.

Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức hiện hoạt động chủ yếu vào ban đêm, gồm 3 nhà lồng chợ với 1.424 ô vựa, trong đó có 590 ô vựa kinh doanh ngành hàng rau, 712 ô vựa kinh doanh ngành hàng trái cây, 92 ô vựa kinh doanh ngành hoa tươi và 30 ki-ốt kinh doanh các ngành khác như ăn uống… Số thương nhân hiện đang kinh doanh tại chợ có 945 người.

Chợ kinh doanh các mặt hàng trái cây và rau củ, quả. Bên trong chợ là các ô sạp bán trái cây, rau củ. Các con đường xung quanh có các kho lạnh chứa trái cây, rau củ nằm lẫn vào các khu dân cư xung quanh chợ.

Do đặc thù trên nên những hộ dân trong khu dân cư thường xuyên mang hàng hóa tràn ra các mặt đường xung quanh chợ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bày bán kinh doanh, xả rác thải không đúng nơi quy định, gây ảnh hưởng đến những sạp, ki-ốt kinh doanh có địa điểm cố định, có đóng thuế và phí môi trường, rác thải.

Hiện, công tác quản lý Chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức được giao cho TP. Thủ Đức quản lý và điều hành nhưng về công tác ATTP tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức vẫn do Sở An toàn thực phẩm TP.HCM quản lý và cấp phép (loại hình doanh nghiệp, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp do Sở An toàn thực phẩm quản lý thực phẩm theo phân cấp).

Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng hàng nhập vào Chợ đạt 531.233 tấn, giảm 51.457 tấn (tương đương giảm 8,8%) so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng bình quân mỗi đêm đạt 2.494 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tại Chợ Đầu mối nông sản Thủ Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO