Tám Sài Gòn 74: Cám ơn... thủ phạm!

TÁM SÀI GÒN| 02/12/2012 07:29

Hổm rày, vụ đập thủy điện Đăk Mek 3 (dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, Kontum) bị vỡ đang gây xôn xao dư luận. Thủ phạm, ban đầu được cho là một chiếc xe ben.

Tám Sài Gòn 74: Cám ơn... thủ phạm!

Hổm rày, vụ đập thủy điện Đăk Mek 3 (dưới chân núi Ngọc Linh, thuộc xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei, Kontum) bị vỡ đang gây xôn xao dư luận. Thủ phạm, ban đầu được cho là một chiếc xe ben.

Tai nạn làm một người - là công nhân của công trình - chết. Một mạng người, nếu nói như thế còn ít thì nghe có vẻ thật bất nhẫn. Nhưng nếu từ những sự thật được phơi bày, thì vụ va chạm diễn ra ở thời điểm này lại nên xem là điều may mắn. May mắn vì cái sai (vô tình) bị phát hiện khi chưa quá muộn!

Vụ việc xảy ra vào chiều 22/11, khoảng 18 giờ, một chiếc xe ben chở đá va vào thân đập, khiến đập vỡ dây chuyền đổ về phía thượng lưu, nơi các công nhân đang thi công chèn đá, khiến một người rơi xuống suối và tử vong. Đoạn đập bị va chạm có thiết kế dài khoảng 80m, cao 20m. Sau va chạm, hơn 60m đập đã vỡ hoàn toàn.

Trước khi các cơ quan chức năng lên tiếng về sự vào cuộc của mình, 3 ngày sau sự cố, các phóng viên đã kịp khám phá những sự thật bất ngờ: Tại hiện trường, từng khối bêtông lớn dày bở ra không thấy bóng dáng của cốt thép, hoặc có cũng "lơ thơ", nằm ngổn ngang dưới dòng suối Đăk Mek.

Một tuần sau sự cố, chính quyền địa phương tổ chức họp báo để chính thức thông tin về vụ việc. Theo đó, nhận định ban đầu là do chủ đầu tư đã thi công đập sai so với hồ sơ thiết kế cơ sở.

Công trình thủy điện Đăk Mek 3 được xây dựng từ tháng 3/2009, có công suất thiết kế là 7,5MW, tổng kinh phí đầu tư trên 200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát -Đăk Mek làm chủ đầu. Theo kế hoạch, công trình sẽ chính thức phát điện vào đầu năm 2013.

Phóng viên VietNamNet cho hay, chứng kiến cảnh vỡ đập, nhiều người dân xã Đăk Choong tỏ ra hoang mang: “Phần lớn người dân chúng tôi đều có ruộng nằm dọc theo con suối Đăk Mek. Vào ngày mùa, bà con trong làng đều phải xuống ruộng. Nếu sự cố vỡ đập xảy ra khi thủy điện đã chặn dòng thì hàng trăm người dân đi làm đồng chắc chắn sẽ bị nước nhấn chìm…”.

Như vậy, chẳng phải nên coi việc đập thủy điện Đăk Mek 3 bị vỡ vào lúc này, ngay trước thềm thời điểm chính thức đưa vào sử dụng, là may mắn hay sao! Hậu quả sẽ ra sao nếu đập vỡ khi công trình thủy điện đã tích nước và đi vào hoạt động?

Không biết mọi người nghĩ sao, riêng Tám Sài Gòn tui thì thầm cảm ơn chiếc xe ben và người tài xế đã đụng vào thành đập kia. Chính chiếc xe, dù không cố ý nhưng đã "lập công lớn" khi kịp thời phơi bày một sự thật: Đập thủy điện - vật được thiết kế để chống chọi với sức mạnh của hàng triệu mét khối nước - được làm bằng... đất, cát đá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tám Sài Gòn 74: Cám ơn... thủ phạm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO