Năm 2018, dòng tiền đầu tư chọn kênh tài sản nào?

GIA LÊ| 10/01/2018 09:27

Năm 2017 đã chứng kiến sự tỏa sáng của thị trường chứng khoán, sự "nóng sốt trở lại của thị trường bất động sản và sự "lên ngôi" của kênh đầu tư tiền mã hóa. Ngược lại, những kênh đầu tư có tính an toàn như thị trường vàng khá khiêm tốn khi giá vàng thế giới chỉ tăng 8%.

Năm 2018, dòng tiền đầu tư chọn kênh tài sản nào?

Tương tự, thị trường ngoại hối được kiểm soát chặt chẽ và ổn định khiến kênh đầu tư ngoại hối gần như không có sóng trong năm, tỷ giá trung tâm USD/VND chỉ tăng 266 đồng, trong khi tỷ giá trên thị trường phi chính thức thậm chí còn giảm so với đầu năm 2017. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi ngân hàng tiếp tục ổn định ở mức thấp nên không mấy thu hút người gửi.

Vậy năm 2018 dòng tiền đầu tư sẽ chọn kênh tài sản nào? Với diễn biến những năm gần đây cho thấy kênh đầu tư tỷ giá khó có thể tạo đột phá khi thị trường ngoại hối ngày càng được quản lý linh hoạt và tốt hơn, nhất là dự trữ ngoại hối năm 2017 đã đạt 52 tỷ USD, giúp Ngân hàng Nhà nước có nguồn lực mạnh để can thiệp thị trường mỗi khi cần thiết. Các thương vụ thoái vốn nhà nước ra khỏi các doanh nghiệp lớn trong thời gian tới sẽ tiếp tục là nguồn cung ngoại tệ đáng kể cho thị trường.

Link bài viết

Với chính sách theo đuổi lãi suất thấp phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp thì mặt bằng lãi suất được kỳ vọng sẽ khó có đột biến, do đó kênh tiền gửi ngân hàng cũng không mấy hấp dẫn, nhất là khi ngày càng có thêm nhiều kênh đầu tư khác tiềm năng hơn và số lượng nhà đầu tư có kinh nghiệm đang tăng nhanh.

Tuy nhiên, thị trường vàng được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn trong năm 2018, khi nhu cầu đầu tư an toàn phục hồi trở lại trước rủi ro của nền kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa - chính trị có thể leo thang. Diễn biến thực tế cho thấy sau khi tăng 2,2% trong tháng cuối năm 2017, giá vàng thế giới những ngày đầu năm nay tiếp tục đi lên và hiện đã vượt vùng 1.300 USD/oz. Giá dầu phục hồi cũng gây áp lực lên lạm phát và khiến những thị trường có tính chất chống lại sự mất giá tiền tệ như vàng được lợi.

Với chính sách tiền tệ nới lỏng được duy trì thì kênh đầu tư như thị trường chứng khoán có thể tiếp tục trong năm nay, nhất là khi giới đầu tư vẫn mong chờ một đợt thăng hạng kế tiếp cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Dòng vốn đầu tư nước ngoài và niềm tin của các nhà đầu tư trong nước vào sự ổn định nền kinh tế được duy trì sẽ là chất xúc tác cho thị trường chứng khoán duy trì đà tăng. Dù vậy, sự tăng trưởng mạnh như năm 2017 là khó xảy ra.

Tương tự, thị trường bất động sản cũng có thể hưởng lợi trong bối cảnh lãi suất thấp và tăng trưởng tín dụng cao, tuy nhiên có thể chỉ diễn ra tại những khu vực được lựa chọn xây dựng đặc khu kinh tế, các địa bàn được nâng cấp lên đô thị, thành phố hoặc quanh các cơ sở hạ tầng lớn chứ khó có thể diễn ra trên diện rộng. Phân khúc đất nền sẽ tiếp tục được ưu tiên trong khi căn hộ sẽ ít lợi thế hơn khi cung đang vượt cầu.

Một trong những kênh đầu tư gần đây được nói đến nhiều nhất là các đồng tiền mật mã cũng như hình thức gọi vốn đầu tư bằng đồng tiền ảo (ICO) sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong năm 2018. Với suất sinh lời lên tới hàng chục lần chỉ trong một thời gian ngắn, kênh đầu tư này sẽ kích thích lòng tham của những nhà đầu tư ưa mạo hiểm và thậm chí có thể hút bớt dòng tiền từ kênh chứng khoán.

Quy mô hiện tại của thị trường tiền mã hóa còn khá khiêm tốn, do đó nếu dòng vốn từ chứng khoán chỉ cần chuyển qua một phần có thể đủ sức đẩy thị trường tiền mã hóa vọt cao là điều cần lưu ý, nhất là khi thời gian qua, một số quỹ đầu tư mới đã được thành lập với mục tiêu rót vốn vào kênh đầu tư vốn còn rất mới mẻ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2018, dòng tiền đầu tư chọn kênh tài sản nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO