Đầu tư đa ngành - xu hướng giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư?

GIA LÊ| 31/03/2018 06:40

Điều nhà đầu tư đang quan tâm nhất trong mỗi kỳ họp đại hội cổ đông không chỉ về tỷ lệ chi trả cổ tức, kế hoạch lợi nhuận, mà còn là chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Đầu tư đa ngành - xu hướng giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư?

Ảnh: QH

Đáng lưu ý là trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng điểm, vốn huy động dễ dàng hơn thì nhiều doanh nghiệp có khuynh hướng chuyển sang đầu tư đa ngành, triển khai nhiều dự án mới với kỳ vọng tỷ suất sinh lời hấp dẫn giới đầu tư.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nên dè chừng khả năng một số doanh nghiệp sử dụng chiêu trò triển khai dự án mới để hút thêm vốn nhằm tài trợ những dự án đang thiếu hiệu quả cũng như để có cơ sở vay thêm vốn ngân hàng. Việc công bố các dự án mới cũng có thể phục vụ thông tin cho các đội lái để tăng giá cổ phiếu.

Trong khi đó, để đánh giá dự án mới có thật sự hiệu quả hay không lại không phải dễ, nhất là đối với những nhà đầu tư cá nhân còn hạn chế về khả năng phân tích.

Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu xem những dự án mới được công bố có lợi thế cạnh tranh nào đặc biệt, là dự án kinh doanh vào những lĩnh vực mới hay đã có doanh nghiệp triển khai tương tự. Nếu có thì hiệu quả của những dự án đã triển khai có thật sự cao như kế hoạch mà doanh nghiệp đề ra, để từ đó có quyết định đúng cho việc đầu tư vào các đợt phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn.

Link bài viết

Cũng có những trường hợp doanh nghiệp sau khi huy động vốn thành công lại không tiếp tục theo đuổi các dự án đã công bố, có thể do những nguyên nhân khách quan như tình hình thị trường đã thay đổi, hoặc do chính doanh nghiệp tự đánh giá lại năng lực và cho rằng không phù hợp hoặc chưa đủ sức để tham gia vào những lĩnh vực mới.

Lúc này khoản vốn khổng lồ đã huy động được buộc phải nằm dưới dạng tiền mặt hoặc gửi ngân hàng, khiến hiệu quả sử dụng dòng tiền mà nhà đầu tư đã trót lỡ mua cổ phiếu phát hành thêm của doanh nghiệp giảm hiệu quả, đó là chưa nói đến khả năng giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này có thể giảm mạnh khi dự án mới bị hủy bỏ hoặc hoãn triển khai.

Khi phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn từ nhà đầu tư, doanh nghiệp thường có kế hoạch về việc sử dụng khoản vốn được huy động. Với những doanh nghiệp minh bạch thì sau đó đều có báo cáo kết quả việc sử dụng vốn, tuy nhiên nhà đầu tư khó có thể kiểm chứng được nó có đúng như vậy hay không.

Việc huy động vốn cho dự án mới có thành công hay không còn phụ thuộc vào thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, cũng như lịch sử triển khai các dự án trong quá khứ. Chẳng hạn, gần đây Vingroup công bố nhiều dự án mới như đầu tư sản xuất ô tô (Vinfast), xây dựng trường đại học theo chuẩn quốc tế (VinUni) thì giá cổ phiếu liên tục tăng mạnh, từ mức quanh 50.000đ/CP lên hơn 100.000đ/CP như hiện nay.

Trái lại, cũng có những doanh nghiệp sau khi công bố kế hoạch đầu tư các dự án mới tại cuộc họp cổ đông thì lập tức giá cổ phiếu giảm sàn. Như trường hợp của Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) ngày 20/3 vừa rồi công bố định hướng chuyển sang mô hình holding để đầu tư đa ngành, theo đó HAR bên cạnh kinh doanh bất động sản, thương mại, dịch vụ, sẽ sáp nhập các công ty con thuộc nhiều ngành nghề như FMCG với Công ty Phương Đông, an toàn tiền tệ với Công ty Cơ khí ngân hàng, kinh doanh dịch vụ du lịch với Công ty Khu Du lịch đảo San Hô, cũng như sẽ hồi phục sản xuất và phân phối xà bông Cô Ba, nhưng từ ngày 20/3 đến nay, cổ phiếu HAR đã có 3 phiên giảm sàn và rớt từ mức 11.400đ/CP xuống còn 9.350đ/CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư đa ngành - xu hướng giúp doanh nghiệp thu hút nhà đầu tư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO