Yoga cho người thiếu máu não

ĐẶNG TRẦN CAO VÂN (*)| 27/01/2019 07:00

Thiếu máu não là căn bệnh khá nguy hiểm, nhưng nguyên nhân gây bệnh rất thường gặp trong cuộc sống hằng ngày.

Yoga cho người thiếu máu não

Thiếu máu não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não. Nếu không có đủ lưu lượng máu đến não để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất, não sẽ bị thiếu oxy, dẫn đến tình trạng chết mô não hoặc nhồi máu não hay còn gọi là đột quỵ.

Các triệu chứng nhận biết

Một số dấu hiệu nhận biết của bệnh thiếu máu não là đau đầu, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì, nhức mỏi chân tay.

Ngoài ra, những biểu hiện rối loạn thần kinh thực vật như tim đập nhanh, chậm chạp, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, căng thẳng, cáu giận, cảm xúc khó kiểm soát ... cũng là những dấu hiệu đáng ngờ của chứng thiếu máu não.

Link bài viết

Những thói quen xấu gây thiếu máu não

Những thói quen như ít vận động, ngồi làm việc sai tư thế, sử dụng máy vi tính hoặc smartphone quá nhiều, ngủ kê gối cao... gây gù cứng lưng trên, cột sống bị hạn chế vận động, động mạch và tĩnh mạch trì trệ khiến lưu lượng khí lưu thông lên não kém dần. 

Ngoài ra, trong môi trường làm việc cần sự tập trung trong thời gian dài làm cho phần vai - gáy - cổ căng cứng, dẫn đến lượng máu về não không đủ nuôi cho tế bào não.

Một sự thật mà mọi người nên biết là một tế bào não sử dụng năng lượng gấp 5 lần một tế bào cơ bắp. Vì vậy đối với những người thường xuyên phải làm việc trí não và tập trung thường xuyên, sẽ có nguy cơ cao dẫn đến chứng thiếu máu não.

Ứng dụng yoga phục hồi

Tập luyện yoga giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não một cách tự nhiên mà không phải dùng thuốc. Thông qua quá trình tập luyện, cột sống được làm mềm, các đốt sống cổ và lưng trên giảm sự gù cứng, cơ dựng 2 bên cổ khỏe hơn, các dây dẫn thần kinh ở khu vực này hoạt động ổn định và nhịp nhàng, kích hoạt động mạch đốt sống cổ, cộng với việc hít thở sâu và dài giúp oxy và máu được cung cấp cho não bộ dồi dào. Từ đó, giúp tuần hoàn não được ổn định.

Việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng được dần tái thiết lập, vì các tư thế yoga tác động sâu vào hệ thần kinh, giúp nâng cao nhận thức cơ thể. Hãy quan sát và lắng nghe cơ thể để có những bài tập luyện thích hợp.

Ngoài ra, nếu công việc cần sự tập trung cao độ, hãy ý thức việc thả lỏng đôi bờ vai, phần gáy và cổ sau khi làm việc khoảng 90 phút. 

Các tư thế yoga giúp cải thiện và ngăn ngừa thiếu máu não

1. Tư thế đứng gập người

yoga thieu mau nao doanhnhansaigon

Lợi ích của tư thế: Giúp cột sống được thư giãn, não bộ được nghỉ ngơi, giảm stress, tăng lượng máu và oxy về não. 

Lời khuyên: Bạn nên tập luyện tư thế này vào mỗi buổi sáng, đầu giờ làm việc hoặc khi phải ngồi lâu làm việc. Việc tập luyện tư thế này sẽ giúp cho các đĩa đệm được thư giãn, đồng thời ngăn ngừa sự lão hóa cột sống.

2. Em bé thư giãn

yoga thieu mau nao doanhnhansaigon

Lợi ích của tư thế: Các đốt sống được sắp xếp ổn định và trải dài, các đĩa đệm được thả lỏng, tăng cường lưu thông máu trên toàn bộ cơ thể. Đặc biệt, tư thế này còn giúp massage cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Lời khuyên: Bạn có thể tập luyện tư thế này ngay trên giường, sau mỗi giấc ngủ sâu hoặc những khi thấy căng thẳng. Việc tập luyện sẽ mang lại sự thư giãn và giảm các triệu chứng căng thẳng nhẹ.

3. Quỳ đứng gập người

yoga thieu mau nao doanhnhansaigon

Lợi ích của tư thế: Các đốt sống kéo dãn, tăng lượng máu đưa về não. Loại bỏ được tinh thần trì trệ căng thẳng.

Lời khuyên: Bạn nên tập luyện tư thế này theo từng biên độ của cơ thể và không nên quá căng phần chân trước khi mới luyện tập để tránh chấn thương.

4. Tư thế con cá

yoga thieu mau nao doanhnhansaigon

Lợi ích: Cải thiện tình trạng gù cứng lưng trên, lấy cân bằng và massage tự nhiên cho vùng vai - cổ - gáy. Đồng thời kích thích và tăng cường chức năng của tuyến tùng, tuyến yên, giúp ngủ ngon hơn.

Lời khuyên: Khi thực hiện tư thế này, nếu bạn có các vấn đề ở vùng cổ, nên sử dụng gối hoặc dụng cụ hỗ trợ để nâng đỡ vùng cổ. 90% lực nâng đỡ nằm ở cùi chỏ tay và 10% ở đỉnh đầu. 

* Chống chỉ định khi tập yoga:

Hạn chế tập các nhóm tư thế tạo áp lực cho đốt sống vùng cổ, làm căng cứng cơ vùng này, khiến tình trạng bệnh có nguy cơ nặng hơn. Không đốt cháy giai đoạn, nên có lộ trình tập luyện và phải cam kết tuân thủ. Việc tập luyện cần được thực hiện chậm và kèm theo hơi thở sâu để tăng cường đưa máu về vùng đầu. 

(*) Tác giả là Chuyên gia của Golden Hearts Procoach

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Yoga cho người thiếu máu não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO