3 lý do doanh nhân nên tập thiền

24/01/2019 09:52

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, Steve Jobs và Arianna Huffington có một điểm chung thú vị: cùng là “tín đồ” của phương pháp thiền định.

3 lý do doanh nhân nên tập thiền

Cuộc sống có lúc giống như một đường đua, nhưng việc đơn giản là ngồi xuống đôi khi lại hiệu quả hơn nhiều so với việc liên tục lao về phía trước. Đó chính là lý do vì sao thiền định trở thành lựa chọn của nhiều doanh nhân cũng như nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới.

Sau đây là 3 lý do doanh nhân nên tập thiền:

1. Tăng cường sự tập trung

Việc ngồi thiền đòi hỏi sự tập trung tâm trí. Theo các nhà nghiên cứu của Đại học California, Santa Barbara, chỉ 2 tuần luyện tập thiền chánh niệm có thể làm giảm sự mất tập trung, tăng cường khả năng nhận thức và sự chú ý.

Với An Alcantara – tác giả tự do, nhà biên tập sách, đồng sở hữu nhà nghỉ “bed and breakfast” Casa San Pablo ở Philippines (dịch vụ nhà nghỉ chỉ phục vụ chỗ ngủ và một bữa ăn duy nhất trong ngày là bữa sáng), thiền định giúp bà tập trung và “phân biệt được việc gì cần làm và việc gì cần phải bỏ qua”.

2. Giảm căng thẳng

Rodney Laurel – chủ sở hữu công ty phân phối đồ dùng văn phòng Accupoint Systems và công ty phân phối đồ nội thất Soho Consolidated Corporation cho rằng, sự căng thẳng vẫn luôn tồn tại, nhưng thiền định thường xuyên giúp chúng ta kiểm soát nó và duy trì trạng thái cân bằng.

Link bài viết

Các công ty như Apple và Google cũng sớm nhận ra điều này và đã kết hợp thiền chánh niệm vào văn hóa công ty.

Alcantara và Laurel – hai thành viên của nhóm thiền Bahay Dalangin ở Philippines (từng có sự tham gia của Eugenio Lopez Jr. – Chủ tịch danh dự của mạng lưới truyền hình thương mại ABS-CBN giai đoạn 1993 – 1997) cho biết, ngồi thiền giúp họ làm chủ sự nóng nảy, dạy họ cách khuôn biệt cảm xúc và từ đó kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Đây là một kỹ năng cần thiết giúp các doanh nhân có thể tìm thấy chính mình trong những tình huống khó khăn.

3. Thúc đẩy sự sáng tạo, tìm thấy ý nghĩa của công việc

Nếu không nhờ thiền định, Alcantara đã không có đủ khả năng thực hiện bước đột phá của đời mình sau hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực xuất bản và truyền thông, đó là rời khỏi “cuộc sống công ty” để dấn thân vào con đường kinh doanh. Bà cho biết: “Tôi nghỉ hưu vào năm 2012 để theo đuổi con đường ít người đi” và gọi đó là “sự tái tạo”. Ngồi thiền giúp Alcantara như tìm thấy lại bản thân và cảm thấy ý nghĩa hơn đối với công việc mình đang làm.

Còn Laurel thì chia sẻ: “Trong kinh doanh, chúng ta luôn nghĩ về việc thu lại lợi nhuận càng nhiều càng tốt nhưng điều mà thiền định dạy tôi là đừng chỉ nên tích lũy mà còn phải biết cách thực sự đào sâu vào một điều gì đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 lý do doanh nhân nên tập thiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO