Tây Ban Nha - Hà Lan: Giấc mơ vĩnh cửu

11/07/2010 04:31

Trải qua nhiều thách thức, TBN và Hà Lan sẽ so tài tại Soccer City để xác định ông Vua của World Cup 2010.

Tây Ban Nha - Hà Lan: Giấc mơ vĩnh cửu

Trải qua nhiều thách thức, TBN và Hà Lan sẽ so tài tại Soccer City để xác định ông Vua của World Cup 2010. Một trận chung kết trong mơ, giàu kịch tính và không thiếu cảm xúc giữa hai thế lực bóng đá duy mĩ đang khao khát lần đầu lên đỉnh thế giới...

Cuộc chiến của hai nhà vô địch

Hà Lan và Tây Ban Nha có khá nhiều điểm tương đồng trước khi hiện diện tại Soccer City trong đêm chung kết. Cả hai đều là những đội tuyển duy nhất toàn thắng giai đoạn vòng loại (Hà Lan 8 trận còn TBN 10 trận). Sức mạnh đó vẫn không được giới chuyên môn thừa nhận bởi từ trước đến nay, những đội bóng gây ấn tượng ở vòng loại ít khi tiến xa ở các giải đấu chính thức.

Nhưng để thích nghi với giải đấu mà tính nghiệt ngã và yếu tố bất ngờ luôn xảy ra, cả Hà Lan lẫn TBN đã thay đổi để chiến thắng. “Cơn lốc màu da cam” chấp nhận từ bỏ lối đá tấn công quyến rũ và họ đề cao tính thực dụng, chặt chẽ để toàn thắng cả 6 trận trước khi bước vào chung kết. TBN ngoại trừ lần sảy chân 0-1 trước Thụy Sỹ cũng đã thể hiện sự khoa học trong lối chơi và thắng cả 5 trận còn lại trước khi có mặt tại Soccer City. 

Trận chiến Hà Lan - TBN sẽ diễn ra vô cùng hấp dẫn và căng thẳng

Chính sự thức thời trong suy nghĩ của Bert Van Marwijk và Del Bosque khiến Hà Lan, TBN trở thành hai đội bóng có lối chơi toàn diện bậc nhất World Cup năm nay. Dù sự thực dụng hóa đã được đề cao nhưng cả hai vẫn không đánh mất đi sự thanh thoát, uyển chuyển trong các miếng phối hợp. Sự hoàn thiện đó đã tạo nên hình ảnh của nhà vô địch thực thụ ở cả Hà Lan lẫn TBN. 

Nòng cốt của TBN vẫn dựa trên dàn cầu thủ từng lên ngôi vô địch Euro 2008, chỉ bổ sung thêm những nhân tố mới như Busquets, Pique, Pedro. Nhưng cả ba cũng từng giành “cú ăn 6” vĩ đại trong màu áo Barcelona và cùng với Xavi, Iniesta, Puyol trở thành bộ khung hoàn hảo “made in La Masia” trong lòng La Furia Roja. 

Hà Lan cũng có những nhà vô địch của riêng mình, đặc biệt là Sneijder, ngôi sao ghi dấu ấn lớn trong “cú ăn ba” của Inter Milan mùa trước. Robben, Van Bommel cũng từng hưởng khoảnh khắc vinh quang cùng Bayern Munich. Chính họ là những quân bài quan trọng nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Van Marwijk đang vận dụng thành công.

Nhìn toàn cục từ suốt giai đoạn dài, Tây Ban Nha và Hà Lan xứng đáng là đối thủ ở trận chung kết World Cup 2010. Phong cách chơi bóng của họ vừa mới mẻ, hiện đại nhưng không thiếu đi sự chặt chẽ, khoa học. Chính chất hoàn hảo đó sẽ đưa đến một trận chung kết có chất lượng cao, nơi mà các nhà vô địch thực thụ thi thố tài năng.

Xavi cùng Alonso sẽ là hai mắt xích vô cùng quan trọng ở giữa sân của TBN

Bữa tiệc của bóng đá duy mỹ

Hà Lan có nhiều thế hệ tài năng như Johan Cruyff thập niên 70, bộ ba Gullit-Van Basten-Rijkaard thập kỷ 80 hay Bergkamp, Davids, Stam những năm cuối thập niên 90. Trải qua một giai đoạn lịch sử kéo dài, bóng đá Hà Lan vẫn tôn thờ thứ bóng đá đẹp theo chất “Total Football” (Bóng đá tổng lực). Đó là lối chơi dựa trên nền tảng thể lực dồi dào và kỹ thuật hoàn hảo, các cầu thủ di chuyển khắp mặt sân và thực thi các miếng đánh tấn công đa dạng từ trực diện đến hai bên cánh. 

Nhưng đôi khi, không phải lúc nào sự quyến rũ cũng có cái kết đẹp. Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng nhưng Hà Lan không thể lên đỉnh cao nhất thế giới. So với đàn anh, Sneijder rồi Robben không thể sánh bằng. Nhưng Hà Lan hiện tại là sự kết hợp của sức mạnh tập thể, họ đều cao sự chặt chẽ trong lối chơi và chỉ bùng nổ ở các thời điểm cần thiết. 

Sau Euro 2008, Tây Ban Nha đang được biết đến với phong cách tiqui-taca dựa trên khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo nơi các tiền vệ xuất sắc. Xavi, Iniesta chính là hai hạt nhân quan trọng nhất. Tư duy “tôi cầm bóng, tôi tồn tại” chính là triết lý thành công của La Furia Roja trong suốt 2 năm qua và HLV Del Bosque không muốn thay đổi công thức chiến thắng mà Aragones để lại. 

Tuy nhiên, “Ngài râu kẽm” cũng có những tinh túy của riêng mình. Việc ông bố trí cặp Busquets-Alonso ở giữa sân không chỉ đảm bảo sự vững chắc trong phòng ngự mà Alonso còn mang lại thêm sự khác biệt với khả năng chuyền dài và phát động tấn công. Do đó, tiqui-taca vẫn không mất đi nét quyến rũ nhưng sự mong manh không còn tồn tại. 

Bàn thắng của Hà Lan sẽ đến từ bộ tứ Kuyt-Robben-Sneijder-Persie?

Điểm mạnh chung của cả TBN và Hà Lan chính là khả năng kiểm soát bóng. TBN được đánh giá trội hơn nhờ hàng tiền vệ giàu kỹ thuật, tuy nhiên tuyến giữa Hà Lan có lối chơi giàu sức mạnh và đột biến hơn. La Furia Roja đang sở hữu một đội ngũ đồng đều ở cả 3 tuyến còn Hà Lan vẫn thiếu một thủ lĩnh đích thực ở hàng thủ. 

Del Bosque chưa quyết định có sử dụng Torres từ đầu hay không nhưng sự hiện diện của Villa cũng đủ khiến HLV Ben Marwijk cảm thấy đau đầu. Cặp trung vệ Mathijen-Heitinga chưa phải là những trung vệ đẳng cấp thế giới trong khi cả Van Bronckhorst lẫn Van Der Wiel rất ham lên tấn công. 

TBN thì tỏ ra e ngại sự nguy hiểm của Robben bên cánh phải, nhất là khi nhiệm vụ đó được giao cho mắt xích yếu nhất hàng thủ là Capdevila. Hậu vệ đang khoác áo Villarreal có khả năng tạt bóng và lên tham gia tấn công tốt, nhưng anh không còn trẻ để bám đuổi Robben trong các pha bứt tốc. 

Torres vẫn là vũ khí bí mật nguy hiểm của TBN

Nếu không tiếc khả năng chuyền dài của Capdevilla, Arbeloa sẽ là phương án hữu hiệu hơn trong vai trò ngăn chặn Robben. HLV Van Marwijk có lẽ vẫn tin dùng Van Persie nhưng nếu vẫn thi đấu vật vờ như các trận vừa qua, tiền đạo Arsenal khó vượt qua nổi cặp trung vệ toàn năng Pique-Puyol. 

Ngoài việc khoét sâu vào điểm yếu của đối phương, cuộc chiến ở giữa sân giữa hai đội có khả năng kiểm soát bóng bậc nhất thế giới có ý nghĩa quyết định. Bộ đôi cơ bắp Van Bommel-De Jong sẽ phải khóa bằng được Xavi, Iniesta để phá lối chơi tiqui-taca của đối thủ, trong khi Busquets được giao nhiệm vụ theo sát Sneijder, cầu thủ quan trọng nhất trong sơ đồ 4-2-3-1 của Hà Lan. 

Được thi đấu trận chung kết là vinh dự hiếm có trong cuộc đời cầu thủ nên tất cả sẽ chiến đấu hết mình vì màu cờ tổ quốc, vì khao khát một lần bước lên đỉnh cao thế giới. Rất khó cân đong, đo đếm sức mạnh hai bên nên sự khác biệt sẽ chỉ đến từ những cá nhân hay toan tính lạnh lùng, chuẩn xác từ Del Bosque hoặc Van Marwijk. 

Vĩ thanh

Cả thế giới hồi hộp và nín thở để thưởng thức một trận chung kết trong mơ tại Soccer City, thưởng thức những khoảnh khắc thăng hoa, những cung bậc cảm xúc tuôn trào sau 90 phút (và hơn thế nữa) từ cuộc đối đầu giữa hai trường phái “vị nghệ thuật”. Ở đó, những chiến binh “quần đùi áo số” sẽ “cháy” hết mình bằng trái tim dũng cảm và niềm tin lớn hướng đến chiến thắng. Và vinh quang sẽ thuộc về ai giữ được cái đầu lạnh, bản lĩnh và cốt cách đích thực của một nhà tân vô địch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tây Ban Nha - Hà Lan: Giấc mơ vĩnh cửu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO