Vỡ phình động mạch chủ có thể gây tử vong sau cấp cứu lên đến 80%

YN| 01/04/2023 00:44

Đó là lý do hội thảo “Cập nhật điều trị bệnh lý động mạch chủ phức tạp bằng các phương pháp can thiệp mới trong nội mạch” vừa được Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức, nhằm cập nhật phương pháp điều trị hiệu quả cho các bác sĩ, nhân viên y tế.

Vỡ phình động mạch chủ có thể gây tử vong sau cấp cứu lên đến 80%

Hội thảo đã trình bày các đề tài: Các trường hợp phức tạp trong can thiệp phình động mạch chủ; Chia sẻ kinh nghiệm can thiệp stent graft điều trị các trường hợp phình động mạch chủ bụng có cổ khó; Phình động mạch chủ bụng vỡ - tiếp cận và thái độ xử trí; Kỹ thuật sandwich trong can thiệp phình động mạch chủ bụng phức tạp; Phương pháp khâu nội mạch trong điều trị phình động mạch chủ: hướng dẫn và thực hành trên máy giả lập…với sự tham gia trình bày của TS.BS. Phạm Minh Ánh, Nguyên Trưởng Khoa Mạch máu, BV Chợ Rẫy; GS. Chong Tze Tec, Bệnh viện đa khoa Singapore; PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định, Đại học Y dược TP; ThS.BS. Lương Công Hiếu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn; GS. Chong Tze Tec, Bệnh viện đa khoa Singapore...

Phình động mạch là sự giãn bất thường của động mạch gây ra bởi sự suy yếu của thành động mạch (tăng hơn 50% đường kính so với đoạn bình thường) chủ yếu do các nguyên nhân như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn mô liên kết di truyền hoặc mắc phải (hội chứng Marfan, hội chứng Ehlers-Danlos).

Phình động mạch có thể xảy ra ở bất kì động mạch nào, phổ biến nhất là phình động mạch chủ bụng và ngực. Phình động mạch chủ là một sát thủ thầm lặng và thường không có triệu chứng, triệu chứng thường chỉ xuất hiện khi bệnh có những biến chứng như tắc mạch, bóc tách động mạch, vỡ phình mạch,…

-5877-1680356504.jpg

Vỡ phình động mạch chủ là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, có thể gây tử vong nhanh chóng và tỉ lệ tử vong sau khi mổ hoặc can thiệp cấp cứu ghi nhận lên đến 80%. Vì vậy, bên cạnh điều trị nội khoa các bệnh lý đi kèm: tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, nhiễm trùng… khối phình động mạch chủ cần được theo dõi sát và mổ hoặc can thiệp ở thời điểm thích hợp nhằm ngăn ngừa biến chứng vỡ phình nguy hiểm.

Với kỹ thuật can thiệp đặt stent graft, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa ống thông vào mạch máu qua lỗ nhỏ ở vùng bẹn hoặc tay lên tới vị trí khối phình và đặt cố định trong lòng động mạch. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn nên làm giảm tỷ lệ tử vong, các biến chứng thấp hơn so với phẫu thuật mở. Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của y học, phương pháp đặt stent graft ngày càng phổ biến rộng rãi và cho thấy những tính năng ưu việt và hiệu quả trong điều trị bệnh lý phình động mạch chủ. Phương pháp này làm giảm thời gian nằm viện và hồi sức, giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm tình trạng mất máu cho người bệnh.

Ngày nay, cùng với việc tuổi thọ người Việt Nam ngày càng gia tăng, các bệnh lý tim mạch ngày càng trở nên phổ biến và được quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là bệnh lý động mạch chủ. Tuy vậy, những biểu hiện của bệnh lý động mạch chủ thường mơ hồ, diễn tiến âm thầm, triệu chứng thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý nội khoa khác, khiến người bệnh dễ dàng bỏ qua. Phần lớn người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng bệnh đã tiến triển nặng, hoặc trong tình trạng đe dọa tính mạng. Việc thực hiện tầm soát chủ động giúp phát hiện, chẩn đoán bệnh từ giai đoạn sớm, có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị, giúp tiết kiệm về chi phí, tăng hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh diễn tiến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vỡ phình động mạch chủ có thể gây tử vong sau cấp cứu lên đến 80%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO