Virus Zika: Thai phụ không nên quá lo

07/12/2016 09:51

Trong số những tỉnh thành đang có dịch bệnh thì TP.HCM hiện ghi nhận có các ca nhiễm virus Zika cao nhất cả nước.

Virus Zika: Thai phụ không nên quá lo

Trong số những tỉnh, thành đang có dịch bệnh thì TP.HCM hiện ghi nhận có các ca nhiễm virus Zika cao nhất cả nước.

Đọc E-paper

Một biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra là chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, khiến nhiều cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh con, các phụ nữ đang mang thai  rất hoang mang, lo lắng. ThS-BS. Trần Mộng Thúy, Phòng khám Phụ sản Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM  sẽ giải đáp sự lo lắng này. 

* Thưa bác sĩ, trước tình hình dịch bệnh đang gia tăng, đối với cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh con, cần làm gì để cho việc mang thai được  an toàn?

- Như trên chúng ta đã biết, có mối liên quan giữa nhiễm virus ở phụ nữ có thai và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, cần theo dõi sức khỏe cho phụ nữ mang thai hay phụ nữ chuẩn bị mang thai, xét nghiệm cho phụ nữ có thai ở vùng dịch, đặc biệt là khi có xét nghiệm Zika dương tính cần theo dõi sát thai kỳ. Tốt nhất, cả vợ lẫn chồng nên tránh đi vào vùng có dịch khi có kế hoach mang thai.

* Theo khuyến cáo, phụ nữ chỉ nên thụ thai sau 8 tuần và nam giới phải đợi 6 tháng kể từ khi ra khỏi vùng dịch thì vợ mới nên có thai. Bác sĩ có thể giải thích kỹ hơn về vấn đề này?

- Khi bị muỗi Aedes nhiễm bệnh đốt, nguy cơ nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai và những đối tượng khác là như nhau. Virus Zika tồn tại trong máu của người nhiễm bệnh từ vài ngày đến một tuần. Nếu phụ nữ mang thai sau khi hết virus trong máu thì sẽ không nhiễm cho thai nhi.

Hội chứng đầu nhỏ không phải là phổ biến trong sản khoa, tỷ lệ gặp rất thấp và có thể chẩn đoán trước sinh nhờ vào siêu âm bằng cách đo các kích thước của đầu thai nhi và sự phát triển của vòng đầu trong những lần khám thai. Mặc dù virus Zika rất nguy hiểm nhưng không hẳn bệnh đầu nhỏ chỉ do một mình nó gây nên. Thai phụ mang thai ở ba tháng đầu nếu mắc phải các bệnh do virus như cảm cúm, sởi, rubella,  tổn thương gene, bệnh nhiễm sắc thể, nhiễm độc một số hóa chất... đều có thể gây nên hội chứng này.

Đối với những người  vừa hồi phục sau nhiễm virus Zika hay những người vừa đến vùng dịch về thì cũng cần khám và hỏi ý kiến bác sĩ nếu muốn mang thai.

Hiện nay, vì một số lý do, các bác sĩ không khuyến khích xét nghiệm virus Zika thường xuyên đối với phụ nữ mang thai vừa đến một nước có dịch về. Vì, một là có thể có kết quả dương tính giả do kháng thể được tạo ra để chống lại những virus liên quan; hai là chưa rõ nguy cơ đối với thai nhi nếu người mẹ có kết quả dương tính với kháng thể virus Zika.

* Trong thời gian gần đây, theo ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y Dược, số thai phụ đến khám thai, kiểm tra, xét nghiệm virus Zika có tăng. Bác sĩ có khuyến cáo gì đối với đối tượng này?

- Việc đi làm xét nghiệm cho các bà mẹ sẽ là không cần thiết nếu thai phụ không có các triệu chứng sốt phát ban, sổ mũi, viêm kết mạc, không trở về từ vùng dịch hoặc sống xung quanh vùng dịch. Đi làm xét nghiệm, siêu âm vì sợ bị lây nhiễm virus Zika quá nhiều có thể dẫn đến quá tải ở các bệnh viện, tốn chi phí cá nhân và tăng thêm chi phí xã hội không cần thiết.

Tóm lại, không phải cứ phụ nữ mang thai mắc Zika là có thể dẫn đến hội chứng đầu nhỏ. Vì thế, phụ nữ mang thai không nên quá lo lắng trước sự xuất hiện của virus Zika ở Việt Nam. 

>>Nỗi ám ảnh virus Zika

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Virus Zika: Thai phụ không nên quá lo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO