Vải thiều: Ngon, bổ, nhưng không dành cho tất cả

C.M.T| 08/07/2022 06:00

Mùa vải thiều thường kéo dài trong hơn một tháng, bắt đầu từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 7 và chín rộ trong khoảng giữa tháng 6 đến đầu tháng 7. Không chỉ có vị ngon, quả vải còn giàu vitamin và khoáng chất.

Vải thiều: Ngon, bổ, nhưng không dành cho tất cả

Không chỉ ngon, vải còn là nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất

Quả vải bao gồm chủ yếu là nước (82%) và carbs (16.5%). Trong 100 gram quả vải thiều tươi có các chất dinh dưỡng sau: Năng lượng: 276 kJ (66 kcal); Đường: 15,2g; Nước: 82%; Cacbohydrat: 16.5g; Chất xơ thực phẩm: 1.3g; Chất béo: 0.4g; Chất đạm: 0.8 g; Vitamin C: (87%) 72 mg; Vitamin B2: 0,08mg; Canxi: (1%) 5 mg; Magiê: (3%) 10 mg; Phốt pho: (4%) 31 mg.

Link bài viết

Ngoài ra, trong trái vải còn chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau. Thực tế cho thấy, hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỷ lệ cao hơn so với một số loại trái cây thông thường khác.

Quả vải là loại trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích trong mùa hè vì có vị ngọt dịu, mọng nước, nhưng không phải ai cũng nên ăn vải.

Những người sau đây nên hạn chế ăn quả vải:

1. Người mắc bệnh tiểu đường

Quả vải có nhiều đường glucoza, nếu ăn lượng lớn quả vải tươi một lúc có thể khiến lượng lớn đường glucoza vào máu vượt quá khả năng hấp thu của gan. Khi lượng đường glucoza tăng đột biến, dễ làm tăng đường huyết, không có lợi cho những người bị tiểu đường.

2. Người có cơ địa dị ứng

Nếu ăn quá nhiều quả vải có thể gây rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể và phát sinh các triệu chứng dị ứng như suy hô hấp, phù nề da, tiêu chảy, đau đầu, khó thở, chóng mặt và buồn nôn.

3. Người đang bị sốt hoặc người nổi nhiều mụn nhọt

Vải nổi tiếng là loại quả có tính nóng vì thế khi ăn nhiều vải sẽ gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu, nhiệt miệng. Bên cạnh đó, lượng đường cao trong quả vải khi đi vào cơ thể có thể khiến bạn bị rôm sảy, mụn nhọt, thậm chí có trường hợp dẫn tới những phản ứng tiêu cực như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn… Ngoài ra, những người dễ nhiễm cảm, có đờm, thủy đậu, chắp lẹo ở mắt… cũng hạn chế ăn quả vải. 

-4235-1657178360.jpg

Vải là loại quả có tính nóng nên khi ăn nhiều sẽ gây ra cảm giác nóng nực, khó chịu

4. Phụ nữ có thai

Một số phụ nữ có thai thường bị tiểu đường thai kỳ, chưa kể những thai phụ có tiền sử bị tiểu đường hoặc thừa cân. 

Lượng đường trong quả vải rất cao vì vậy thai phụ nên ăn với số lượng ít.

5. Phụ nữ trước và trong chu kỳ kinh nguyệt

Trong một vài ngày trước khi diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường lo âu, trầm cảm, căng thẳng tinh thần do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Do đó, khi đang trong giai đoạn này, chị em cần hạn chế ăn quả vải.

Link bài viết

Mẹo chọn vải thiều:

Trái vải thiều ngon sẽ có hình tròn đều, vỏ màu đỏ hồng bắt mắt, có nhiều gai và sần sùi, kích thước chỉ bằng 1,5 lần so với vải lai. Ngược lại, vải lai có màu đỏ sậm, to mọng, kích thước lớn và thuôn dài hơn.

Nên chọn quả vải có phần cành dính vào quả và lá còn xanh tươi. Quả vải ngon có mùi thơm đặc trưng nhẹ và khi thử ngửi quả vải, nếu có mùi chua hoặc mùi lạ, tức là quả vải đã bị lên men, bị rã đông hoặc để quá lâu.

Khi ăn thử, nếu quả vải có vị lạ hoặc vị rượu/lên men thì không nên mua.

Một số lưu ý khi ăn vải thiều:

Với người bình thường chỉ nên sử dụng từ 5-10 quả/ngày. Phụ nữ có thai, trẻ em nên ăn 3-4 quả/lần.

Lưu ý quả vải chỉ ăn được khi đã chín, không ăn quả vải còn xanh hoặc nhai, cắn hạt vải khi ăn, cũng không ăn quá nhiều quả vải cùng một lúc vì dễ bị đau rát lưỡi, sinh nhiệt, ngộ độc vải dẫn đến buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt.

Lớp màng trắng của quả vải không chứa bất cứ chất dinh dưỡng nào. Tuy nhiên, nếu sau khi bóc, lớp màng này vẫn sót lại, việc ăn chúng cũng không ảnh hưởng tới cơ thể, dù phần nào làm mất vị thơm ngon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vải thiều: Ngon, bổ, nhưng không dành cho tất cả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO